“Lớn hơn” hay “tốt hơn”?

Nhiều doanh nhân nỗ lực bổ sung thêm nhiều tính năng cho sản phẩm, dịch vụ với suy nghĩ nhiều tính năng sẽ khiến sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn. Nhưng trên thực tế, nhiều tính năng hơn chỉ khiến sản phẩm trở nên rối rắm và khó sử dụng với tất cả mọi người. Lớn hơn không nhất thiết là tốt hơn. Hãy là công ty giỏi nhất trên thị trường và bạn có thể thay đổi cả thế giới.

Nhìn lại những doanh nghiệp thành công, bạn sẽ nhận thấy họ luôn biết cách đặt trọng tâm vào những tính năng quan trọng, thực sự có ý nghĩa với đa số khách hàng. YouTube đã làm được điều này với các video, Instagram với những bức ảnh và Amazon với các cuốn sách.

Là nhà đầu tư, tôi đã xem nhiều kế hoạch kinh doanh trong đó cố tích hợp tất cả tính năng của các mạng xã hội Facebook, Twitter, LinkedIn vào một trang mạng mới. Bạn đừng nên làm như thế. Tất nhiên, khi đã có một thương hiệu và nhiều nguồn lực hơn, bạn có thể mở rộng việc bán sách thành một trang thương mại điện tử đầy đủ.

Thực tế, có nhiều lý do khiến các doanh nghiệp thiếu trọng tâm thường phải vất vả để tồn tại, dễ dàng đánh mất thị trường và sự quan tâm của các nhà đầu tư, đồng thời để lỡ cơ hội tận dụng thế mạnh của họ:

ele

1. Thời gian xuất hiện trên thị trường gắn chặt với quy mô sản phẩm và dịch vụ.

Trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, cứ 90 ngày thị trường lại có sự thay đổi. Với chi phí gia nhập thấp như hiện nay, các đối thủ lanh lẹ sẽ nhanh chóng xuất hiện và nắm giữ cơ sở khách hàng hiện tại và tiềm năng của bạn. Không công ty khởi sự nào có thể thực hiện một chiến lược rộng lớn đủ nhanh để đi trước đón đầu, dẫn trước các đối thủ cạnh tranh.

2. Cung cấp nhiều sản phẩm đòi hỏi quá nhiều cơ sở hạ tầng.

Bạn khó có thể tìm được nhiều tiền và việc xây dựng các quy trình đa dạng mà hiệu quả thậm chí còn khó khăn hơn. Mọi khía cạnh của mỗi sản phẩm đòi hỏi sự phát triển, thử nghiệm, sản xuất, tiếp thị và phân phối. Khả năng thất bại sẽ tăng theo hàm mũ khi số lượng các tính năng của sản phẩm tăng.

3. Một con voi thật khó có thể nhanh nhẹn được.

Mọi công ty khởi sự tôi biết đều đã xoay sở được một thời gian vì họ biết những gì thực sự hiệu quả trên thị trường cũng như trong quá trình bán hàng. Bạn có biết rằng cả YouTube và Facebook đều khởi đầu là những trang web về hẹn hò? Ngay cả IBM cũng từng gặp khó khăn trong việc khiến con voi (công ty) của họ nhảy.

4. Việc dẫn đầu liên tục trên thị trường đòi hỏi sự đổi mới liên tục.

Chi phí lớn ban đầu về thời gian và tiền bạc chỉ là khởi đầu. Lợi thế đứng đầu thị trường không tồn tại được lâu. Bạn cần đổi mới liên tục mọi yếu tố của dòng sản phẩm để dẫn trước các đối thủ, nếu không công ty bạn sẽ nhanh chóng bị họ cho "hít khói".

5. Tiếp thị một sản phẩm có quá nhiều tính năng là tự đánh bại mình.

Hầu như không thể tạo ra một thông điệp dễ nhớ có nhiều hơn 3 gạch đầu dòng. Bạn càng cố nhấn mạnh bề rộng và bề sâu của sản phẩm, mọi người càng không hiểu sản phẩm và chuyển sang đối thủ chỉ tập trung vào đặc trưng của họ.

6. Bạn sẽ nhanh chóng quá tải.

Khi sản phẩm của bạn có quá nhiều yếu tố, thì ngay cả khi bạn chỉ tập trung vào những ưu tiên, đội ngũ của bạn vẫn chán nản, mệt mỏi, mất động lực và có xu hướng chẳng làm tốt được việc gì cả. Là doanh nhân mới trong một công ty khởi sự, tốt hơn là bạn hãy tập đi trước khi cố chạy.

Trong một số môi trường, việc tập trung vào sản phẩm không phải là yếu tố quan trọng nhất. Có lẽ nên có sự tập trung vào một kênh phân phối, dịch vụ khách hàng tốt hơn hoặc cơ cấu giá được đơn giản hóa. Trong tất cả các trường hợp, tuyển những người giỏi nhất quan trọng hơn việc thêm vài tính năng cho sản phẩm.

Vì vậy, trọng tâm đầu tiên và quan trọng nhất đối với mọi doanh nhân là chiến lược. Chiến lược cần phải đơn giản, được viết ra và được thông báo thường xuyên cho toàn thể đội nhóm. Một bài kiểm tra đơn giản là xem bạn có thể kể tên 3 ưu tiên hàng đầu của mình và xem mọi thành viên nhóm có thể trả lời nhanh chóng 3 ưu tiên đó không. Quá nhiều yếu tố chiến lược sẽ tạo ra quá nhiều việc nhưng đem lại ít kết quả.

Cuối cùng, bạn nên nhấn mạnh những điểm mạnh và đánh giá thành công hơn là giải quyết sự khủng hoảng trong chốc lát và loại trừ các yếu điểm. Chỉ có tập trung vào những yếu tố đúng đắn của thị trường, sản phẩm, công ty và con người, bạn mới có thể thực sự hy vọng chiến thắng. Lớn hơn không nhất thiết là tốt hơn. Hãy là công ty giỏi nhất trên thị trường và bạn có thể thay đổi cả thế giới.

(Dịch từ Forbes)/marketingchienluoc.com

Comments powered by CComment