Các doanh nghiệp luôn muốn xây dựng lòng tin đối với các đối tác và khách hàng của mình. Vậy làm thế nào để giúp các doanh nghiệp có thể xây dựng lòng tin trong kinh doanh hiệu quả nhất? Hãy cùng tham khảo và áp dụng 5 cách vô cùng đơn giản dưới đây


Các doanh nghiệp luôn muốn gây dựng lòng tin đối với các đối tác và khách hàng của mình.
1. Thông tin tài chính minh bạch

Điều đầu tiên cần lưu ý trong chặng đường dài hướng đến việc xây dựng lòng tin của cả hai bên là yếu tố tổ chức thông tin trật tự, khoa học.

Trước khi đàm phán, nếu bạn chuẩn bị và sắp xếp trước các thông tin tài chính, tài liệu có liên quan đến việc hợp tác thật ngắn gọn và khoa học thì sẽ nhằm giúp các đối tác hiểu và đánh giá đúng về doanh nghiệp của bạn. Việc này còn giúp chứng minh cho đối tác thấy công ty của bạn đang hoạt động minh bạch và công khai. Từ đó các đối tác làm ăn kinh doanh sẽ có lòng tin hơn vào những thông tin mà bạn đã cung cấp.

Ngoài ra, nếu công ty của bạn cung cấp các thông tin tài chính rõ ràng và minh bạch cũng sẽ làm cho người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận được tài trợ từ các nguồn huy động vốn và quan trọng hơn điều này sẽ là chất xúc tác rất hiệu quả giúp mối quan hệ mua – bán của công ty bạn diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều.
2. Luôn luôn đúng hẹn

Khi chuẩn bị công bố các thông tin nhạy cảm như khai thuế, báo cáo tài chính... trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc công bố cho đối tác và khách hàng, bạn hãy cố gắng sắp xếp chúng theo thứ tự hợp lý và khoa học nhất.

Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng luôn cân đối lượng thông tin để không bị chậm trễ với các mốc thời gian mà 2 bên đã cùng nhau bàn bạc trước. Bởi vì, chính sự chậm trễ này có thể sẽ kéo theo sự trì hoãn không mong muốn, gây ảnh hưởng đến quá trình hợp tác sau này của bạn và đối tác.
3. Thông tin trung thực

Nếu bạn đưa ra các thông tin về tình hình kinh doanh hiện tại không đúng sự thật thì mối quan hệ của bạn và các đối tác trong tương lai sẽ không bền vững. Điều đó có nghĩa là không nên chỉ đề cập đến những điểm mạnh hoặc là cố gắng che lấp đi hạn chế của sản phẩm, dịch vụ của công ty. Cách tốt nhất để duy trì quan hệ hợp tác là hãy luôn thể hiện sự cởi mở và trung thực trong việc chia sẻ về những hạn chế và thất bại của sản phẩm, dịch vụ đã từng có trong trước đây.

Những thông tin trung thực về các nhược điểm của sản phẩm, dịch vụ sẽ có tác dụng giúp khách hàng tin tưởng hơn vào những ưu điểm còn lại của công ty khi ký kết hợp đồng để đi đến hợp tác.
4. Theo sát và hỗ trợ đối tác đúng lúc

Điều kiện quan trọng nhất để xây dựng lòng tin trong kinh doanh là luôn theo sát và hỗ trợ đối tác đúng lúc. Hãy xây dựng lòng tin từ những việc nhỏ nhất, ví dụ như bạn chỉ cần trả lời một cuộc điện thoại hoặc cung các tài liệu yêu cầu đúng hạn... dần dần khách hàng sẽ tin tưởng và hợp tác với bạn nhiều hơn trong tương lai.
5. Tổ chức các chuyến tham quan trực tiếp sản phẩm

Cách tốt nhất giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn gia tăng mức độ tin tưởng chính là tổ chức cho đối tác và khách hàng một chuyến tham quan trực tiếp các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động của công ty, thay vì chỉ trình bày thông qua các tài liệu bán hàng.

Ngoài ra, thông qua các chuyến tham quan này, hai bên có thêm nhiều cơ hội để xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững. Hãy lưu ý rằng, chỉ nên tổ chức hoạt động này sau khi bạn đã hiểu rõ và xây dựng được mối quan hệ hợp tác với khách hàng của mình.

Điều cuối cùng là bạn hãy cố gắng để giải đáp tất cả các câu hỏi, thắc mắc và yêu cầu của khách hàng đưa ra, dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, nếu thực hiện tốt điều này sẽ rất có lợi cho việc phát triển sự tin tưởng trong quá trình hợp tác sau này.

Theo Tapchikinhdoanh

Ted Levitt

"Sự khác biệt giữa sales và marketing nằm ở chỗ sales bán đi những gì mình có, trong khi marketing thì có những gì khách hàng cần"

User Menu