ACE1-998b9 87f23

Tròn 30 năm tuổi nghề gắn bó với nghiệp bảo hiểm nhưng 10 năm sống và làm việc ở VN mới là quãng thời gian được xem là ý nghĩa nhất của ông Lâm Hải Tuấn, Phó Chủ tịch Cấp cao ACE Life Toàn cầu kiêm Chủ tịch HĐQT - TGĐ ACE Life VN.

Nhân vật được xem là một "hiện tượng Việt" trong lịch sử Tập đoàn ACE.

"ACE Life VN đã cho tôi cơ hội thực hiện giấc mơ lớn nhất đời mình, đó là khẳng định tài năng của người Việt trên trường quốc tế". Doanh nhân - Việt kiều Lâm Hải Tuấn không giấu được niềm tự hào khi bắt đầu câu chuyện về cuộc đời mình. Ông kể, sinh ra tại VN và sang Mỹ khi mới 15 tuổi, vì vậy mong muốn được trở về nơi mình sinh ra và lớn lên những ngày tháng đầu đời, để góp sức mình mang lại cho những người xung quanh một cuộc sống tốt đẹp hơn luôn là nỗi trăn trở trong ông. Vì vậy, ngay khi có cơ hội, ông đã nắm bắt ngay, để có thể hiện thực hóa giấc mơ của mình...

Chiến lược "địa phương hóa"

Ấn tượng đầu tiên về Lâm Hải Tuấn có lẽ là nụ cười tươi tắn tràn đầy năng lượng và một phong thái tự tin hiếm có. Càng trò chuyện và " khám phá" ra những gì mà Lâm Hải Tuấn đạt được trong suốt quãng đường 20 năm trong lĩnh vực bảo hiểm tại Mỹ và 10 năm ở VN, thì ai cũng hiểu rằng , nếu không có niềm đam mê vô tận với công việc và sự tự tin, bản lĩnh hiếm có ấy, Lâm Hải Tuấn sẽ không thể làm được những điều tưởng như không thể.

Từ bỏ sự nghiệp đang ở đỉnh cao tại Mỹ, trở về Việt Nam năm 2003,Lâm Hải Tuấn nuôi tham vọng xây dựng một Cty bảo hiểm nhân thọ100% nước ngoài nhưng được điều hành hoàn toàn bởi người Việt, dựa trên nền tảng và chuẩn mực của một Cty Mỹ. Ông bảo, đã đi nhiều nơi trên thế giới, ông thấy người Việt mình rất thông minh và luôn thành công trên mọi lĩnh vực.

Với thành công đã được khẳng định qua 20 năm làm việc cho Met Life, đề xuất của Lâm Hải Tuấn ngay lập tức đã được lãnh đạo tập đoàn ACE chấp thuận. Lúc ấy, ông được xem như một "hiện tượng" của cả Tập đoàn có trụ sở tại 53 quốc gia khi đưa ra một mô hình hoạt động hoàn toàn mới.

Và kể từ thời điểm đó và cho đến tận bây giờ ACE Life VN vẫn là Cty bảo hiểm duy nhất 100% vốn nước ngoài từ đội ngũ lãnh đạo đến nhân viên hoàn toàn là người Việt.

Nhìn lại 10 năm trở về sống và làm việc tại Việt Nam, điều gì khiến ông hài lòng nhất?

Đó là xây dựng thành công ACE Life VN được điều hành bởi đội ngũ lãnh đạo hoàn toàn là người Việt Nam. Sau 8 năm hoạt động với những kết quả kinh doanh đạt đượt, ACE Life VN đã khẳng định được với Tập đoàn ACE : người Việt không chỉ làm tốt, mà còn làm rất tốt nữa!

Đối với VN, điều khiến tôi hài lòng nhất đó là những đóng góp của ACE life đối với sự phát triển của thị trường bảo hiểm VN. Đầu tiên, phải kể đến sản phẩm bảo hiểm Liên kết chung "Kế hoạch tài chính trọn đời" mà ACE Life khai sinh ra năm 2005, giờ đã trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của hầu hết các công ty BHNT tại VN.Tôi tự hào về điều đó!

Đó có phải là một trong những bí quyết thành công của ông và ACE Life, thưa ông?

Có lẽ tôi là người may mắn khi trong tôi luôn có một niềm đam mê rất lớn với công việc. Tôi không làm vì lương bổng, vì thu nhập, vì thăng chức mà tôi làm để thỏa mãn niềm đam mê trong tôi! Đam mê sẽ tiếp cho bạn nguồn năng lượng rất lớn để làm việc, cống hiến.

Thứ hai, đạo đức, chuẩn mực và uy tín là ba nguyên tắc bất di bất dịch trong suốt 8 năm xây dựng và điều hành ACE Life Việt Nam. Tôi chưa thấy, ai thành công mà thiếu đạo đức kinh doanh. Tôi cũng chưa thấy công ty BHNT nào trên thế giới thành công mà lại không có uy tín, chuẩn mực.

Nhưng để có được những thành quả như vậy, chắc hẳn, ông đã phải đánh đổi rất nhiều?

Không có thành công nào mà không có giá của nó! Rời bỏ mẹ già ở Hoa Kỳ để về VN xây dựng ACE Life từ con số 0, từ bỏ cả hạnh phúc cá nhân để dành toàn tâm, toàn lực cho công việc. Nhưng tôi cho rằng mình là người may mắn vì tôi đã được đền đáp xứng đáng, đó là những thành quả của ACE Life VN ngày hôm nay.

Thành công trong khó khăn

Trở thành " DN ngàn tỷ" trong năm 2012, kinh doanh 4 năm đã có lãi, vừa đầu tư cả triệu đô la Mỹ để nâng cao hình ảnh đội ngũ tư vấn bảo hiểm... Khủng hoảng dường như không phải là trở ngại đối với ACE Life, thưa ông?

Cũng không hẳn như thế! Để đạt được những kết quả ấy tôi đã phải làm việc cật lực bằng cả mấy chục năm cộng lại. Các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã qua cho thấy khủng hoảng với DN này nhưng lại là cơ hội cho các DN biết đưa ra những chiến lược phù hợp. Chẳng hạn, khi thị trường chứng khoán, bất động sản đi xuống, tôi thấy ít ai muốn bỏ thêm tiền vào nhà đất và cổ phiếu nên nhiều người có tiền có thể sẽ tham gia hợp đồng BHNT có giá trị lớn hơn, thay vì các hợp đồng nhỏ như trước kia nếu công ty đưa ra được các sản phẩm phù hợp. Tiếp đó, trong thời điểm khó khăn này, tôi có cơ hội chọn lọc được nhiều người giỏi. Những điều này lý giải vì sao dù 2012 là một năm kinh tế rất khó khăn nhưng doanh thu ACE Life vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định.

ACE Life vừa đưa hệ thống ứng dụng hỗ trợ kinh doanh bảo hiểm trên thiết bị di động ACE eSMART vào hoạt động cũng là một chiến lược đầu tư mang tính dài hạn. Tôi tin rằng để thúc đẩy ngành bảo hiểm của Việt Nam đi lên thì việc thay đổi cái nhìn của xã hội về hình ảnh những người tư vấn bảo hiểm thông qua việc nâng tầm họ lên là một trong những mục tiêu quan trọng. Tôi xác định rằng việc đầu tư này không chỉ cho ACE Life mà xa hơn , đó là tiên phong mở ra một xu hướng mới cho thị trường bảo hiểm tại VN.

20 năm làm việc ở một thị trường bảo hiểm phát triển bậc nhất thế giới là Hoa Kỳ và 10 năm ở VN, có lúc nào ông suy tư khi nghề tư vấn bảo hiểm ở VN chưa được xã hội đánh giá cao?

Đây chính là điều khiến tôirất trăn trở từ khi mới đặt chân về VN. Ở Hoa Kỳ, nghề tư vấn tài chính được đánh giá rất cao và là một trong những nghề có thu nhập rất tốt. Trong khi ở đây, nghề này cũng như sự cần thiết của BHNT chưa được đánh giá đúng. Tôi luôn nung nấu ước vọng một ngày sẽ nâng tầm các tư vấn bảo hiểm trở thành những nhà tư vấn tài chính chuyên nghiệp như ở Hoa Kỳ. Giấc mơ của tôi đang dần trở thành hiện thực khi ACE Life VN triển khai hệ thống ứng dụng tiên tiến ACE eSMART.

Ngoài các khóa đào tạo trong và ngoài nước, ACE eSMART là công cụ giúp các đại diện kinh doanh của ACE Life trở thành những nhà tư vấn tài chính chuyên nghiệp, mang đến cho khách hàng những dịch vụ, tiện ích mà họ chưa từng được trải nghiệm trước đây.

Năm 2013 chắc chắn là một năm rất đáng nhớ của ông bởi "niềm vui kép": 30 năm tuổi nghề và ACE Life vừa được nhận Chấp thuận của Bộ Tài chính về chủ trương thành lập công ty quản lý quỹ tại Washington, Hoa Kỳ nhân chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào tháng 7 vừa qua?

Có thể nói, đây là niềm vinh dự rất lớn của tôi và của cả tập thể ACE Life VN! Sự kiện này đã đánh dấu một bước phát triển mới của Tập đoàn ACE nói chung cũng như của ACE Life trong kinh doanh tại VN. Việc đầu tư thành lập một Cty thứ 3 một lần nữa khẳng định mạnh mẽ cam kết đầu tư và phát triển bền vững của ACE Life tại VN.

Kiên định con đường đã chọn

Với hàng loạt thành công và được lãnh đạo tập đoàn cũng như xã hội ghi nhận, nhưng với Lâm Hải Tuấn đó vẫn chưa phải là điểm dừng, ông bảo nghiệp bảo hiểm là một định mệnh cuộc đời.Vì vậy, Lâm Hải Tuấn sẽ kiên định với con đường mình đã chọn, tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình tại VN.

Sau những năm tháng làm việc như quên mình ấy, chắc giờ ông cũng phải sống cho bản thân nữa chứ?

Giờ tôi có thể thu xếp thời gian đi đánh golf cùng đồng nghiệp, bạn bè rồi! Đặc biệt là từ khi có cậu con trai kháu khỉnh, tôi cố gắng dành thời gian nhiều hơn chơi với con. Khi về nhà, tôi thích tự tay chăm sóc cậu con trai từ ăn uống, thay quần áo, đến giấc ngủ. Cậu con trai bé nhỏ và gia đình đã giúp tôi cân bằng rất nhiều!

Xin hỏi ông một câu cuối cùng, còn điều gì ông thấy mình còn chưa làm được ở VN hay không?

Tôi đã đào tạo được một số Phó Tổng Giám đốc cho ACE Life và cho thị trường nhưng cho tới nay tôi vẫn còn một trăn trở, đó là làm sao đào tạo được cho thị trường bảo hiểm VN một vị Tổng Giám Đốc người Việt đủ tâm và đủ tài. Tôi muốn chứng minh rằng người Việt có thể nắm giữ các vị trí lãnh đạo cao nhất của các công ty BHNT nước ngoài , chứ không nhất thiết cứ phải là người ngoại quốc

Xin cảm ơn và chúc ông tiếp tục gặt hái được những thành công mới tại VN.

Lâm Hải Tuấn tốt nghiệp ngành Kỹ sư và Quản trị kinh doanh - Trường Đại học California năm 1984, ông gia nhập công ty MetLife. Năm 1991, khi mới 29 tuổi , ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Metlife tại Orange County, California, trở thành giám đốc chi nhánh trẻ nhất của Metlife lúc bấy giờ.Năm 2003, Lâm Hải Tuấn gia nhập Tập đoàn ACE và trở về Việt Nam thành lập công ty ACE Life Việt Nam vào năm 2005. Hiện, ông Lâm Hải Tuấn là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc ACE Life Việt Nam và đồng thời là Phó Chủ tịch Cấp cao ACE Life Toàn cầu.

Theo Tuấn Anh

Diễn đàn doanh nghiệp.

Nguyên tắc tấn công số 1:

"Điểm chính cần chú ý là điểm mạnh của người giữ vị trí dẫn đầu thị trường"

User Menu