17115 muu-luoc-go-dang 31f35Gò Đàng hủy niêm yết trong khi kinh doanh vẫn có lợi nhuận khiến nhiều người bất ngờ. Chuyện Gò Đàng hủy niêm yết trong khi kinh doanh vẫn có lợi nhuận khiến nhiều người bất ngờ. Gò Đàng hẳn phải có lý do.

Muốn có vốn phải rời sàn

Gò Đàng đang cần vốn. Ngay khi đối tác Panga Holdco Pte. Ltd., Singapore ngỏ ý muốn mua cổ phần, Gò Đàng đã đồng ý bán. Theo ông Nguyễn Văn Đạo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Gò Đàng, đối tác chỉ muốn cuộc chơi có 2 người, không muốn bị nhòm ngó bởi đối tác khác. Hơn nữa, đối tác này muốn có một lượng cổ phiếu nhiều hơn mức 49% theo quy chế của thị trường chứng khoán. Vì vậy, Gò Đàng chấp nhận hủy niêm yết để đáp ứng yêu cầu đối tác nhằm có được nguồn vốn như mong muốn.

Ngay sau khi tuyên bố hủy niêm yết, cuối tháng 11.2012, Gò Đàng đã bán gần 2,8 triệu cổ phiếu với giá 63.000 đồng/cổ phiếu cho Panga Holdco và thu về gần 180 tỉ đồng. Cũng chỉ sau đó một thời gian ngắn, chính Gò Đàng lại nhanh chóng phát hành riêng lẻ 6 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư này.

Kết quả, sau 2 đợt giao dịch với Panga Holdco, Gò Đàng được rót lượng vốn 554 tỉ đồng. Panga Holdco chính thức trở thành cổ đông lớn nhất tại công ty này với tỉ lệ sở hữu lên tới 48,9% cổ phần.

Panga Holdco là công ty tại Singapore do Navis Asia Fund VI Management Company Ltd. lập ra để đầu tư vào Gò Đàng. Đây là quỹ đầu tư do Navis Capital (Malaysia) quản lý. Tại Việt Nam, Navis đã đầu tư vào 2 doanh nghiệp là Công ty Dược phầm OPV và Công ty Cổ phần Gò Đàng.

Panga mua Gò Đàng với giá đó là có lý do của họ. Trong lúc nhiều doanh nghiệp thủy sản gặp khó khăn thì Gò Đàng vẫn nằm trong nhóm 3 công ty có mức doanh thu lợi nhuận ổn định. Ngoài xuất khẩu cá tra, Gò Đàng còn là doanh nghiệp mạnh nhất trong xuất khẩu các sản phẩm nhuyễn thể 2 mảnh. Chính vì vậy, Gò Đàng là lựa chọn tốt.

Có được vốn, Gò Đàng lên phương án đầu tư vùng nguyên liệu nhắm đến thâm nhập thị trường Mỹ. Công ty này đã bỏ ra 300 tỉ đồng xây dựng nhà máy chế biến cá tra xuất khẩu thứ hai tại Khu Công nghiệp An Hiệp, tỉnh Bến Tre. Gò Đàng cũng đầu tư thêm một số tiền khá lớn làm 200 ha vùng ao nuôi. Dự kiến, năm nay, Công ty sẽ đầu tư thêm 60 tỉ đồng xây dựng vùng nuôi cá nguyên liệu 30 ha để bổ sung nguồn nguyên liệu cho nhà máy mới.

Tình thế đổi thay thú vị

Nhưng chuyện chưa dừng lại ở việc Panga mua Gò Đàng. Hiện giờ Panga vẫn muốn mua thêm để tăng tỉ lệ sở hữu, song phải với giá rẻ hơn. Bởi tính ra họ đang thiệt thòi vì giá cổ phiếu trên thị trường là 50.000 đồng nhưng họ đã mua 63.000 đồng/cổ phiếu.

Trong khi đó, sau khi nhận khoản tiền lớn và đầu tư thêm vào nhà máy, nay ông Đạo, Chủ tịch Gò Đàng, cũng có những toan tính riêng. Có vẻ ông muốn tăng cổ phần để có tiếng nói quyết định sau này, dù trong việc thảo luận mua bán với Panga hay trong việc điều hành nhà máy. Mới đây, ông đã thông báo mua lại 8% cổ phần của cổ đông nhỏ lẻ. Sau khi mua hết cổ phần còn lại, ông Đạo và một thành viên Hội đồng Quản trị khác sẽ nắm giữ quyền chi phối với hơn 51% cổ phần.

Theo một chuyên gia, giờ Gò Đàng hủy niêm yết thì không ai có thể biết được những thỏa thuận ngầm đang diễn ra giữa 2 bên. Có vẻ như, Gò Đàng đang có lợi thế chủ động hơn. Họ đã có vốn sau khi bán 49% cổ phần, giờ họ có thể sẽ giữ cổ phần còn lại để nắm quyền chi phối một nhà máy có cơ ngơi lớn hơn. Cũng có thể Gò Đàng sẽ bán thêm cổ phần cho đối tác nhưng với giá cao như ý.

Theo Nhịp cầu đầu tư.

Napoleon Bonaparte

"Vài mươi người nói ồn ào hơn ngàn người im lặng."

User Menu