Rất nhiề uDN hiện nay ứng dụng Digital Marketing, tuy nhiên, vẫn còn nhiều DN chưa bắt tay vào việc lập kế hoạch Digital Marketing nên dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra.


Trước đó, trong năm 2012 và năm 2013, Smartinsight đã tiến hành một cuộc thăm dò để xem chiến lược Digital Marketing được áp dụng rộng rãi ra sao. Kết quả từ đầu năm 2012 khá gây sốc, với khoảng 2/3 đến 3/4 không có một kế hoạch Digital Marketing. Có vẻ như, nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing mà không có một kế hoạch để tích hợp các kênh và công cụ marketing trực tuyến.

Đến 2014, Smartinsight tiếp tục làm khảo sát và đây là kết quả họ thu được:

stragerymar

Nghiên cứu này đã cho thấy chưa đến ½ các doanh nghiệp không có chiến lược Digital Marketing. Bài viết sau đây sẽ cảnh báo các doanh nghiệp thấy tầm quan trọng của chiến lược Digital Marketing:

Bị mất phương hướng nếu không có kế hoạch

Các doanh nghiệp không có chiến lược Digital Marketing sẽ không có mục tiêu chiến lược rõ ràng với những gì họ mong muốn đạt được trong việc tiếp cận khách hàng mới và xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách hàng hiện có. Đồng thời khi doanh nghiệp không một kế hoạch chiến lược, sẽ không thể đặt ra chỉ tiêu nguồn lực để đạt mục tiêu, cũng như không thể đánh giá, đo lường hiệu quả những gì đã đạt được dựa trên những mục tiêu kế hoạch đã đặt ra ban đầu.

Không nắm rõ về thị phần trực tuyến của doanh nghiệp

Các dịch vụ online theo nhu cầu của khách hàng có thể sẽ bị đánh giá thấp nếu doanh nghiệp không có kế hoạch nghiên cứu về thị trường online này để lên chiến lược phù hợp. Có thể nghiêm trọng hơn là doanh nghiệp thậm chí không thấu hiểu về thị trường kinh doanh trực tuyến của chính doanh nghiệp mình. Cơ bản là sự khác biệt với các kênh truyền thống, sự khác biệt giữa các nhóm khách hàng, hành vi mua hàng, đối thủ cạnh tranh, các đề xuất ý kiến và chọn lựa công cụ phù hợp trong việc tiếp thị truyền thông.

Các đối thủ hiện tại và đối thủ mới sẽ tham gia cuộc chiến cạnh tranh thị phần

Nếu doanh nghiệp không đủ nguồn lực để lên kế hoạch triển khai Digital Marketing hoặc doanh nghiệp đang sử dụng phương thức tiếp cận tùy biến mà không có chiến lược rõ ràng, thì đối thủ cạnh tranh sẽ lấy mất thị phần và lôi kéo khách hàng của doanh nghiệp bạn về với họ.

Lời cam kết của doanh nghiệp trở nên không giá trị trong mắt khách hàng

Những lời tuyên bố giá trị mà doanh nghiệp cam kết tạo ra cho khách hàng trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt khuyến khích khách hàng mới tham gia và duy trì lòng trung thành với khách hàng cũ. Và nếu không có một tầm nhìn sáng tạo, chiến lược Digital Marketing cụ thể, tạo nên sự cam kết khác biệt so với đối thủ thì doanh nghiệp không thể nào tạo được lợi thế cạnh tranh trong môi trường online cạnh tranh khốc liệt ngày nay.

Lãng phí thời gian và tiền bạc

Thậm chí nếu bạn có đủ nguồn lực mà không có một chiến lược Digital marketing, đó cũng là một sự lãng phí. Đặc biệt là trường hợp của các doanh nghiệp lớn, bộ phận marketing sử dụng các công cụ tính phí khác nhau mà không có mục đích cụ thể hoặc thuê các Agency để thay họ thực hiện nhiệm vụ Digital Marketing.

Không thể bắt kịp hoặc dẫn đầu tốc độ phát triển

Nếu nhìn vào những thương hiệu trực tuyến hàng đầu như Amazon, Dell, Google, Tesco, Zappos, sẽ thấy họ đang triển khai các chiến lược Digital Marketing một cách năng động – và họ cũng đang thử nghiệm chiến lược tiếp cận mới để có được khách hàng mới và giữ khách hàng trực tuyến hiện có. Từ đó cho thấy, có một chiến lược Digital Marketing cụ thể sẽ mở ra cơ hội giúp doanh nghiệp vươn lên vị trí dẫn đầu.

Khó đảm bảo mọi hoạt động Digital Marketing đang đi đúng hướng

Khi có một chiến lược Digital Marketing cụ thể cho phép doanh nghiệp kiểm soát mọi triển khai hoạt động Digital đúng hướng như kế hoạch đã đề ra. Sau đó, bạn có thể tiến đến việc cải tiến liên tục những khía cạnh quan trọng như search marketing, trải nghiệm người dùng trang web, email marketing cũng như social media marketing.

Theo 24h

Không ghi tác giả

Robert Schuller

"Bạn sẽ dám làm điều gì vĩ đại nếu bạn biết bạn không thể thất bại?"

User Menu