4 1 6eb67

Nhập công nghệ quản lý, mở rộng địa điểm bán hàng, Ocean Group đang thực hiện tham vọng bán lẻ vốn đang bị các "đại gia" bán lẻ nước ngoài thống lĩnh.

Gian nan những bước đi đầu tiên

Trung tâm thương mại Ocean Thăng Long (Ocean Mall Thăng Long) tại đường Trần Đăng Ninh (quận Cầu Giấy) – một ngày trung tuần tháng 7/2013, khách đến mua sắm khá thưa thớt. Hàng hoá bày bán tại Ocean Mall Thăng Long không có gì đặc biệt nếu không muốn nói là tẻ nhạt, ngoài quầy rau quả sạch và thực phẩm hữu cơ được người tiêu dùng chú ý (do rau củ bên ngoài vốn tràn ngập thuốc bảo vệ thực vật). Món bánh mì que ở Ocean Mall Thăng Long sẽ là nỗi ám ảnh với những ai đã "trót nghiền" loại bánh mì thơm ngon mua từ cửa hàng bánh mì của BigC.

Đây đã là tháng thứ 5 trung tâm thương mại này được khai trương và nằm tại một khu dân cư đông đúc của quận Cầu Giấy, nhưng lượng khách đến mua sắm không nhiều như kỳ vọng. Mặc dù ORC (Công ty cổ phần bán lẻ và quản lý bất động sản Đại Dương – thành viên của Ocean Group) – đơn vị quản lý, vận hành Ocean Mall Thăng Long – không tiết lộ nhưng quan sát số lượng khách hàng đến mua sắm tại Ocean Mall Thăng Long, có lẽ hy vọng kiếm lời từ trung tâm thương mại này sẽ vẫn còn là chuyện mà ORC phải cố gắng trong thời gian lâu dài.

Ocean Mall Thăng Long là trung tâm thương mại thứ 2 của Ocean Group trong kế hoạch mở rộng thị trường bán lẻ tại Hà Nội. Trước đó, Ocean Group đã thăm dò thị trường bằng việc mở cửa hàng bán lẻ Ocean Mart Hà Đông (quận Hà Đông), cũng là khởi đầu cho tham vọng với tay sang lĩnh vực bán lẻ với hệ thống trung tâm thương mại cỡ lớn và sàn giao dịch hàng hoá dưới quyền điều khiển của Ocean Group.

Tham vọng của Ocean Group là không hề dấu giếm khi từ năm 2010, Hội đồng quản trị của Ocean Group đã thông qua việc đầu tư góp vốn 127,5 tỷ đồng vào Sở giao dịch hàng hóa INFO, chiếm 85% tổng vốn điều lệ của Sở giao dịch này. Đến ngày 3/5/2013, Bộ Công thương đã chính thức trao giấy phép thành lập Sở giao dịch hàng hoá cho Ocean Group, hướng đến chuỗi trung tâm tài chính – thương mại và nhà ở trên cơ sở chương trình phát triển nông thông mới của Chính phủ ở các tỉnh miền Bắc, cùng với việc phát triển kinh doanh các ngành nông sản, thực phẩm.

Theo những thông tin mà chúng tôi có được, từ nay đến cuối năm 2013, Ocean Group sẽ tiếp tục khai trương 2 trung tâm thương mại với diện tích mặt bằng khá lớn, một tại dự án Royal City tại Ngã Tư Sở và một tại dự án Star City Center tại đường Lê Văn Lương kéo dài.

Có tránh được "vết xe đổ"

Nhìn những địa điểm mà Ocean Group lựa chọn để mở trung tâm thương mại và cửa hàng bán lẻ, rõ ràng, tập đoàn này không có ý định phát triển theo mô hình cửa hàng tiện lợi phục vụ cho cộng đồng dân cư nhỏ hoặc các khu chung cư cao tầng (kiểu G7Mart của Tập đoàn Trung Nguyên – đã thất bại trước đây), mà là phát triển những trung tâm thương mại lớn chiến lược cạnh tranh lâu dài với các "đại gia" trong lĩnh vực bán lẻ nước ngoài như BigC hay Lotte Mart tại thị trường Hà Nội.

Ocean cũng bỏ ra một khoản vốn khá lớn để nhập khẩu công nghệ quản lý hệ thống bán lẻ tiên tiến cho chuỗi siêu thị của mình theo hướng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, mở rộng kế hoạch kinh doanh trong khi các bán lẻ nước ngoài đẩy mạnh thôn tính thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn là hiện thực đầy khó khăn cho Ocean Group trong cuộc phiêu lưu trên thị trường bán lẻ.

Bằng chứng là trong quý II/2013, Warburg Pincus - một trong những quỹ đầu tư riêng lẻ lớn trên thế giới đã quyết định mua 20% cổ phần trung tâm thương mại của Vingroup với giá trị khoảng 200 triệu USD. Đổi lại, Warburg Pincus sẽ cùng Vingroup nằm quyền điều hành các dự án trung tâm thương mại do Vingroup sở hữu, trong đó có nhiều trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội. Điều này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục giành sự tập trung đáng kể vào lĩnh vực này.

Đầu quý III/2013, Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) cũng công bố mở rộng lĩnh vực bán lẻ tại Hà Nội khi mua lại diện tích bán lẻ khoảng 20.000 m2 tại dự án Mipec Tower (số 229 phố Tây Sơn, quận Đống Đa) để mở siêu thị bán lẻ Lotte Mart vào quý I/2014. Cũng vào khoảng thời gian này, dự án trung tâm thương mại – khách sạn – văn phòng cho thuê cao 65 tầng với tên gọi Lotte Center tại ngã ba Đào Tấn - Liễu Giai (quận Ba Đình) cũng chính thức đi vào hoạt động.

Với những động thái này, trong tương lai gần Lotte Mart là tập đoàn có khả năng phá vỡ thế mạnh bán lẻ của Big C tại Hà Nội và hình thức bán buôn đến khách hàng cá nhân (thực chất cũng là bán lẻ) của Metro Cash & Carry. Các trung tâm thương mại mang thương hiệu Ocean sẽ giành được vị trí nào trong cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ là câu hỏi không dễ với vị "đại gia" xuất thân từ lĩnh vực ngân hàng này.

Theo Hà Quang

Báo Đầu tư.

Ẩn danh

"Nếu bạn chỉ luôn luôn làm những gì bạn vẫn thường làm, bạn sẽ luôn luôn nhận được những kết quả mà bạn đã luôn nhận được... nếu bạn MAY MẮN."

User Menu