images860077 IMG 0022 72685Với các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, quảng bá sản phẩm vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm không phải là điều đơn giản.

Trong bối cảnh đó, một số DN đã huy động đội ngũ nhân viên vào từng ngõ ngách của chợ truyền thống, đưa hàng tới tận tay người tiêu dùng.

Quảng bá trực tiếp

Kinh tế khó khăn, tiêu thụ sản phẩm giảm sút đã buộc nhiều DN phải xoay xở, tìm thị trường mới. Đưa hàng về các chợ truyền thống là một trong những cách mà Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Violet (Nha Trang) chọn để giải quyết bài toán đầu ra. Ông Nguyễn Hồng Kiên - Phó Giám đốc Công ty cho biết, hiện nay, mỗi tháng Công ty tổ chức 7 chuyến hàng về các chợ trên địa bàn tỉnh. Ngoài thiết lập các điểm bán cố định tại các chợ thuộc huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa..., Công ty thường xuyên khai thác thị trường mới ở nhiều chợ khác nhau.

Công ty TNHH Việt Pháp (Cụm Công nghiệp Diên Phú, Diên Khánh) cũng tìm cách thâm nhập các chợ để quảng bá hình ảnh, đưa sản phẩm đến gần người dân hơn. Bà Trần Thị Thu Hồng, nhân viên kinh doanh của Công ty cho biết, hiện nay dụng cụ thể dục thể thao thương hiệu Vifa Sport của Công ty có mặt tại hàng trăm điểm phân phối, đại lý trên cả nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Không dừng lại ở đó, từ đầu tháng 7, Công ty tổ chức điểm giới thiệu và bán sản phẩm tại chợ Vĩnh Hải (Nha Trang), tiếp đó sẽ đưa hàng về bán tại nhiều chợ khác trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm nay, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hương Trung (tỉnh Phan Thiết) đầu tư khá mạnh cho các hoạt động xúc tiến bán hàng tại chợ ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tại Khánh Hòa, Công ty đã phủ hàng ở hơn 80% số chợ. Ông Ngô Khánh Huy - Giám sát kinh doanh khu vực Nha Trang của Công ty cho rằng, đối với mặt hàng nước mắm do Công ty sản xuất nói riêng và thực phẩm nói chung, cho người tiêu dùng dùng thử trực tiếp là cách tiếp thị hiệu quả nhất. DN sẽ quan sát, lắng nghe xem sản phẩm của mình có hợp khẩu vị người dân không và tiếp thu những góp ý để hoàn thiện chất lượng.

Điểm chung của các chuyến bán hàng về chợ của các đơn vị này là luôn có các chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút sự quan tâm của người dân; đội ngũ nhân viên thân thiện, nhiệt tình phục vụ khách hàng. Bà Phạm Thị Ngọc (phường Phước Long, Nha Trang) cho biết, bà hay đi chợ Bình Tân. Nhiều lần thấy phía trong chợ có một khu vực bán và giới thiệu các mặt hàng như: Bánh kẹo, dầu gội đầu, sữa tắm, xà phòng, nước rửa chén..., bà đều ghé vào hỏi thăm. "Tôi thấy hàng có xuất xứ rõ ràng, giá lại rẻ nên mua về dùng thử, coi như ủng hộ hàng Việt Nam" - bà Ngọc nói.

Khó khăn không nản

Hiện nay trên địa bàn tỉnh, số lượng DN trực tiếp mang hàng ra chợ bán không nhiều. Đa số các DN được hỏi đều cho rằng, chi phí để tổ chức bán hàng tại chợ không nhỏ, bao gồm tiền thuê mặt bằng, nhân viên, xe cộ... Có nhiều chuyến hàng về tận các huyện miền núi, DN phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục, mất nhiều thời gian và chi phí. Sau khi ổn định điểm bán hàng ở chợ, làm thế nào để lôi kéo người dân quan tâm, mua hàng cũng là một bài toán khó. Bà Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết, trong 2 ngày bán hàng tại chợ Vĩnh Hải, nhiều người dân tỏ ra không quan tâm hoặc nghi ngờ chất lượng sản phẩm, cho rằng đó là hàng Trung Quốc hoặc hàng giả, hàng nhái. Điều này thôi thúc DN phải tìm phương thức quảng bá, thuyết phục người tiêu dùng hiệu quả hơn, từ việc trưng bày gian hàng, thiết kế nội dung băng rôn quảng cáo đến bố trí khu vực cho người tiêu dùng dùng thử...

Theo ông Nguyễn Hồng Kiên: "Cùng một mức chi phí dành cho tiếp thị sản phẩm, chúng tôi có thể tổ chức liên tục nhiều chuyến hàng về chợ để quảng bá thương hiệu; trong khi nếu quảng cáo trên tivi thì tần số xuất hiện thương hiệu chỉ được vài lần. Điều quan trọng hơn là hầu hết người dân đều thích được nhìn tận mắt, sờ tận tay để kiểm định chất lượng sản phẩm. Sau hơn 1 năm triển khai đưa hàng về chợ, sản phẩm của Công ty đã được biết đến rộng rãi hơn, Công ty mở thêm 8 kênh phân phối mới". Điều này cho thấy, chợ là thị trường tiềm năng, DN tuy ít vốn nhưng nếu quyết tâm, thâm nhập từng bước một theo kiểu "chậm mà chắc" thì hệ thống phân phối sẽ dần lớn mạnh và thương hiệu sẽ có chỗ đứng trong người tiêu dùng.

Theo Anh Thái.

Khánh Hòa online.

Ngạn ngữ Anh

"Chớ có nói trừ khi bạn có thể cải thiện được sự im lặng."

User Menu