Khi Âm nhạc dạy Tiếp thị nghệ thuật của “Hội nhập”

Tiếp thị tích hợp gấp rút giống như chuyện một cơ quan đổ xô vào dịch vụ tiếp thị để gây ấn tượng với khách hàng của họ nhưng không thực sự biết cách làm điều đó. Tích hợp cần rất nhiều sự thực hành và thời gian.

Theo ông Nguyễn Hải Minh – Wisdom Agency.

Ý tưởng đã đến với tôi trong một buổi luyện tập âm nhạc, một thói quen mà tôi đã giữ trong 15 năm với tư cách là một nghệ sĩ độc tấu guitar và violin. Đối với tôi, âm nhạc không chỉ là một sở thích mà còn là triết lý có thể được áp dụng trong công việc tiếp thị. Do đó, nếu bạn là một nhà tiếp thị hoặc nhạc sĩ, bài viết này sẽ có ích với bạn bởi vì nó sẽ đi qua ba câu hỏi đơn giản.

Câu hỏi số 1: Âm nhạc và tiếp thị có điểm gì chung?

Sự kết hợp của nhiều thành phần, tôi tin là vậy. Về cơ bản, âm nhạc cần (1) Bộ gõ (trống), (2) Bass (người chơi bass), (3) Nhịp điệu (guitar) và (4) Giai điệu (ca sĩ). Học bất kỳ thứ nào trong số này sẽ mất nhiều năm để hoàn thành, nhưng đặt chúng lại với nhau đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Xem xét một dàn nhạc có quy mô lớn, họ lưu diễn cùng nhau và luyện tập trong nhiều năm để chơi một bản nhạc mà không mắc bất kỳ sai lầm nào. Vì vậy, đây là những gì thực sự được gọi là “hội nhập”; nó chín muồi dựa trên sự hợp tác hiệu quả và thực hành lâu dài dù cho một thành viên có thể xuất sắc như thế nào.

Tương tự, chiến dịch tiếp thị tích hợp được hình thành bằng cách đặt nhiều thành phần lại với nhau, nhưng mọi người chấp nhận một thực tế rằng một hoặc một vài thành phần không bao giờ có thể hoạt động tốt với phần còn lại và do đó khoảng cách về sự hoàn hảo là rất lớn.

Câu hỏi số 2: Mất bao lâu để thành lập một ban nhạc/ công ty tốt?

Tính bằng ngày để trở thành ca sĩ nếu bạn đã có một ít tài năng hoặc nói đơn giản là có thể hát đúng giai điệu; nhiều tháng để chơi hợp âm trên guitar nhưng khi những người này kết hợp với nhau, họ không bao giờ hợp thành một ban nhạc thực sự. Tôi tin rằng phải mất nhiều năm để làm điều đó, cùng một khoảng thời gian để có một công ty tiếp thị tích hợp, trừ khi bạn muốn nghe một bài hát bị dừng nhiều lần trong khi biểu diễn hoặc bị chơi sai giai điệu. Bạn sẽ mô tả trải nghiệm này như thế nào?

W12

Một bài học tôi rút ra được khi một chàng trai tiếp cận tôi hỏi bài học guitar gấp rút để anh ta có thể gây ấn tượng với các cô gái, nó giống như chuyện một cơ quan đổ xô vào dịch vụ tiếp thị tích hợp để gây ấn tượng với khách hàng của họ nhưng không thực sự biết cách làm điều đó. Tích hợp cần rất nhiều sự thực hành và thời gian. Nhưng thật không may, hãy nhìn các công ty tiếp thị tích hợp hiện nay – có hàng ngàn công ty trên thị trường, những công ty tiếp thị tích hợp thực hiện một việc một thời điểm.

Câu hỏi số 3: Có tiêu chuẩn tích hợp nào cho một cơ quan tiếp thị không?

Khi suy nghĩ của tôi gặp phải câu hỏi này, bản thân tôi cũng ngần ngại khi tuyên bố công ty của mình đã tích hợp thành công. Trong 2 năm qua, chúng tôi đã mở rộng ngân sách để tuyển dụng và mang lại nhiều tài năng, tham gia vào nhiều buổi pitching và thực hiện các chiến dịch tiếp thị tích hợp trên nền tảng kỹ thuật số. Nhưng thành thật mà nói chúng tôi chưa đi đến bước đó. Kết quả vẫn chưa minh bạch và sự không hoàn hảo vẫn còn đó. Một cơ quan với đội ngũ chuyên gia nội tại là chưa đủ tốt; tôi tin rằng còn cần 5 câu nữa để hỏi:

- Chúng ta có văn hoá tinh thần đồng đội không?

- Chúng ta đã xây dựng quy trình tốt cho sự hài hoà giữa chúng chưa?

- Chúng ta có bao nhiêu năm thực hành?

- Chúng ta đã thực hiện bao nhiêu dự án tốt cho khách hàng?

- Họ đã sẵn sàng cho một phần trình diễn mới thêm một lần nữa chưa?

W13

Tuy nhiên, không có câu trả lời tiêu chuẩn cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này. Câu trả lời của một cơ quan tiếp thị về việc có nên tích hợp hay không, tùy thuộc vào kỳ vọng của CEO. Tôi đặt tiêu chuẩn cho công ty của tôi là 5 năm và phấn đấu cho điều đó. Còn 3 năm nữa để một công ty nội địa đạt được tiêu chuẩn toàn cầu.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn đã nghĩ đến việc chơi 4 thành phần âm nhạc chỉ bằng một công cụ? Đó là một hành động để tối ưu hóa hiệu suất, sử dụng ít tài nguyên nhất để đạt được khả năng đầy đủ. Đó là những gì tôi học được sau 15 năm là một nghệ sĩ độc tấu guitar và violin. Nếu không, bạn có thể cân nhắc dành thêm một chút thời gian để xem video dưới đây (nghệ sĩ độc tấu guitar yêu thích của tôi).

Nếu bạn có thể áp dụng triết lý này trong kinh doanh thì xin chúc mừng, công ty của bạn là bất khả chiến bại!

Nguyễn Hải Minh
Author @ minimalmarketing.com , Wisdom Agency and Digit Matter

Comments powered by CComment