"Vũ khí" bí mật cho DN thương mại điện tử "bứt tốc"

Mặc dù được dự đoán đến năm 2020 sẽ có 30% mua sắm online nhưng trên thực tế hiện tại, còn rất nhiều khách hàng đang dè chừng với hình thức mua sắm tiện lợi này. Không ít người dùng và doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng về vấn đề vận chuyển hàng hoá khi được mua trực tuyến tới tay người mua.

kho1

Người tiêu dùng hiện nay đang được khuyến khích đến với thương mại điện tử một phần vì đây là xu hướng trong tương lai khi mà người Việt đang dành trung bình 15 giờ mỗi tuần để kết nối trực tuyến.

Một lý do khác đó là chi phí cho hoạt động thương mại điện tử ít hơn hẳn so với việc mua sắm truyền thống. Thế nhưng trên thực tế, người tiêu dùng vẫn thường xuyên bắt gặp các sản phẩm khi mua trực tuyến còn phức tạp và tốn kém hơn cả việc ra cửa hàng như các thiết bị điện tử. Nghiên cứu của Nielsen trong năm 2014, 15% người tiêu dùng không mua sắm trực tuyến vì chi phí giao hàng.

Ông Lê Đức Anh - Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, cho rằng: “Một số sản phẩm như các thiết bị điện tử khi mua online còn đắt hơn cả mua sắm truyền thống là do khâu vận chuyển các sản phẩm này rất phức tạp, sau đó là khâu bảo hành. Nếu các doanh nghiệp có thể làm tốt trong vấn đề hoàn tất đơn hàng thì chi phí vận chuyển sẽ giảm xuống và người tiêu dùng sẽ thấy rõ mua hàng online rẻ hơn”.

Cũng theo nghiên cứu của Nielsen, 22% người tiêu dùng cũng không tin tưởng thương mại điện tử do họ không muốn cung cấp thông tin thẻ thanh toán của mình trên mạng. Do đó nếu như các đơn vị bán sử dụng hình thức thu tiền khi giao hàng thì sẽ giải quyết được một phần sự không tin tưởng này của khách hàng.

Trong thương mại điện tử, các vấn đề về thanh toán, chuyển hàng, sẽ đi kèm với các vấn đề lưu kho, nhận hàng trả lại. Đây được gọi là bước hoàn tất đơn hàng. Hai xu thế hiện nay là các doanh nghiệp tư xây dựng hệ thống hoàn tất đơn hàng của mình hoặc đi thuê lại dịch vụ của một đối tác khác.

Lựa chọn của doanh nghiệp

Đối với một doanh nghiệp tự thực hiện việc hoàn tất đơn hàng. Các công việc của họ sẽ tương đối vất vả từ việc quản lý sản phẩm hiện có trong kho của mình, sau đó xây dựng hệ thống vận chuyển riêng, hệ thống thanh toán của mình. Bên cạnh phải trả chi phí tốn kém khi xây dựng hệ thống này hay những phát sinh trong trường hợp khách hàng không nhận hàng hoặc hỏng hóc khi vận chuyển thì vẫn có những ưu điểm.

kho

Một kho hàng của Amazon.

Đầu tiên phải kể đến là vấn đề an toàn cả về hàng hoá lẫn thông tin. Do tất cả sản phẩm đều được công ty thực hiện trực tiếp với khách hàng. Không có những lo ngại mất uy tín do lỗi của đơn vị chuyển phát, thanh toán hoặc các tranh chấp giữa hai bên.

Tuy vậy, đi thuê một đối tác khác chuyên xử lý vấn đề hoàn tất đơn hàng lại trở thành giải pháp tốt đối với các doanh nghiệp có số vốn nhỏ muốn giảm chi phí đầu tư một kho bãi quy mô lớn, hay dây truyền đóng gói.
Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, khi đi thuê ngoài các dịch vụ hoàn tất đơn hàng, doanh nghiệp hoặc người bán chỉ cần tập trung nguồn lực vào việc bán hàng, nâng cao chất lượng trang web, ứng dụng của mình và tiếp thị sản phẩm.

Trong khi đó việc đầu tư vào hệ thống kho, chi phí vận chuyển, và các vật tư khác như bao bì sẽ do đối tác hoàn tất đơn hàng thực hiện. Như vậy các vấn đề trong quá trình kinh doanh sẽ được chuyên môn hoá. Người bán chỉ cần tập trung các nguồn lực vào hoạt động dẫn người mua tới đơn hàng trực tuyến.

Thế nhưng giải pháp đi thuê vẫn chưa phải là lựa chọn hoàn hảo. Hiện tại vẫn chưa có cách nào cho các tranh chấp khi xảy ra giữa đơn vị bán hàng và các công ty hoàn tất đơn hàng. Các công ty này cũng không có cách để kiểm tra chất lượng hàng hoá khi nhận từ bên bán.

Hiện nay, các công ty chuyển phát đang có sự thay đổi mạnh mẽ từ việc cung cấp dịch vụ chuyển phát đơn thuần sang cung cấp giải pháp hoàn thiện đơn hàng hoàn chỉnh. Vì thế để có thể phát huy được toàn bộ năng lực của mình, các doanh nghiệp thương mại điện tử và công ty cung cấp dịch vụ hoàn thiện đơn hàng cần có sự phối hợp tốt.

Bên cạnh đó các công ty từ chuyển phát phải tăng cường chất lượng dịch vụ để đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng khi xu hướng mua sắm đang dần thay đổi.

Việt Khôi

Theo BizLive

Comments powered by CComment