5 cách thực hiện chiến lược Marketing "truyền miệng"

Phương pháp Marketing Word of Mouth (WOMM) chính là một trong những chiến dịch quảng cáo phổ biến nhất hiện nay. Đây là hình thức dựa vào việc truyền miệng để miệng giới thiệu về một nhãn hàng, sản phẩm hoặc một dịch vụ cụ thể từ một cá nhân.

wom

Theo nghĩa đen của từ này, nó tạo ra sự lan truyền từ người này sang người khác mà không có sự can thiệp của quảng cáo.

Lời giới thiệu sản phẩm từ một người quen, đáng tin cậy là cách tốt nhất để bán sản phẩm ấy. Vì sao ư? Bởi mọi người đều coi lời giới thiệu ấy là một lời khuyên chứ không phải một lời chào bán hay quảng cáo đơn thuần.

Nếu muốn bán được nhiều sản phẩm, bạn cần phải tập hợp nhiều hơn những kênh phân phối thông tin cũng như tăng số lượng người biết đến và ủng hộ dịch vụ của bạn. Cách tốt nhất để làm điều này chính là "Word of Mouth". Còn gì tốt hơn khi có hẳn một "đội quân ủng hộ", tình nguyện không ngừng giới thiệu và tư vấn sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua website hoặc bất cứ cuộc đối thoại nào của họ.

Dưới đây là 5 cách để thực hiện chiến lược Marketing bằng "Word of Mouth" cho sản phẩm của mình: bạn hoàn toàn có thể tự mình làm mà không cần bỏ ra khoản chi phí quá lớn để thực hiện công việc Marketing sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

1.Hãy tác động lên mạng lưới truyền thông xã hội

Cộng đồng mạng có liên hệ rất mật thiết, chặt chẽ với nhau. Một thông tin tích cực sẽ được lan truyền chỉ bởi vài dòng đánh máy và cú click chuột trong chớp mắt. Và đây chính là cộng đồng đóng vai trò rất lớn trong việc quảng bá hoặc củng cố thêm sự hiểu biết của mọi người về một sản phẩm hay dịch vụ mới toanh mà họ chưa từng một lần nghe qua. Với mỗi lần click chuột gửi đi, thông điệp sẽ đến được không chỉ một mà hàng trăm , hàng nghìn đối tượng khác nhau. Và nếu thông điệp ấy xuất phát từ một nguồn tin có uy tín trong cộng đồng thì hiển nhiên sự chú ý lại càng lớn.

Còn nhớ một lần, tôi nhận cùng lúc 1 mẩu tin nhắn offline với nội dung: "Không phải spam đâu. Cẩn thận nhé. Mọi người hãy cảnh giác: Ăn hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu bò kho tại quán X, đường ABC, p.Y, q.Z, coi chừng bị chủ quán lừa đảo lấy xe đó. Khi vào ăn, họ yêu cầu không khóa xe, để họ trông giùm, nhưng lại không phát thẻ giữ xe, sau một hồi ngon miệng, cuối cùng thực khách đành phải đi bộ về đấy. Theo bà con khu vực, quán này buôn bán không được đông khách lắm, vì tại đây đã mất 5 chiếc xe rồi. Đề nghị ai nhận được tin nhắn này, hãy gửi cho bạn bè trong list của mình, giúp họ cảnh giác hơn. Không phải tin vớ vẩn đâu."

Nếu đây là thông tin chính xác thì chẳng có gì rắc rối vì đây là một thông tin cực kỳ có ích và người truyền tin đã làm một việc tốt đấy chứ! Nhưng nếu đây là thông tin bịa đặt, người tham gia truyền tin ở những cấp bậc sau không mảy may suy nghĩ và cứ thế mà bấm Copy, Paste rồi gửi đi hàng loạt thì sẽ gây hậu quả thế nào?

Hay chúng ta hãy xét một ví dụ khác khi mà "Word of Mouth" làm điêu đứng một thương hiệu nước ngọt khi mọi người rỉ tai nhau: "Có ai nghe chuyện tin đồn về một công nhân bị rớt xuống và mất tích trong bồn chứa trong nhà máy của XYZ chưa? Nghe là thấy rợn người rồi, nói gì nghĩ đến cảnh nó thối rữa ra!"

"Word of Mouth" này chẳng khác gì con dao 2 lưỡi. Chẳng ai dám khẳng định rằng mình có thể điều khiển được cơ chế lan truyền và mức độ phát tán của thông tin cả. Giá trị thực chất vẫn là yếu tố hàng đầu, là điều kiện tiên quyết để bạn thực hiện thành công phương pháp này.

2. Nhắm vào những các nhân có khả năng gây ảnh hưởng

Chú ý đến những người có thể tạo nên 1 xu hướng hay những người giữ một vị thế quan trọng trong một lĩnh vực chuyên biệt nào đó. Và chính bản thân họ cũng cần có những mối quan hệ ổn định, bảo đảm uy tín để thông điệp gửi đi không bị bóp méo.

Từ việc chọn được người đủ sức gây ảnh hưởng ấy, bạn sẽ nắm bắt được thông điệp của mình đang được lan đi trong môi trường nào, với những đối tượng nào.

Tuy nhiên, cách thực hiện này cũng đi kèm với rủi ro khi cá nhân được chọn là người bắt đầu chuỗi truyền miệng ấy lại vô tình gặp sự cố và lâm vào tình trạng không ai có thể tin được nữa. Hay ít nhất, để đảm bảo hiệu quả tốt và tránh những rủi ro, bạn nên tìm hiểu kĩ cá nhân đang trong tầm ngắm ấy có những mối quan hệ như thế nào, uy tín với những người xung quanh tốt đến đâu. Khi kết hợp cá nhân ấy với thương hiệu cần được lan truyền thì cả 2 sẽ hiển nhiên có mối quan hệ cộng sinh. Sản phẩm không tốt, cá nhân đó sẽ bị ảnh hưởng về uy tín. Cá nhân đó nếu có nhiều mối quan hệ không tốt, bị thành kiến nặng nề thì thương hiệu ấy sẽ bị đặt dấu hỏi ngay.

3. Tính độc quyền thông tin và sự khan hiếm

Một số trang web và doanh nghiệp chỉ phổ biến thông tin đến một nhóm người giới hạn mà không tràn lan. Sự chọn lọc này tạo nên sự tập trung cần thiết để bảo đảm những thông tin gửi đến các cá nhân tham gia là những thông tin chính thức và có giá trị. Hoặc một số khác thì dùng cách chậm rãi công bố thông tin khiến công chúng chú ý và tò mò. Nếu sau đó kết hợp cách này với việc sử dụng những cá nhân có khả năng gây ảnh hưởng thì vị trí thông điệp phát ra lúc ấy không những bảo đảm được uy tín từ phía đối tác cộng sinh còn lại mà còn thỏa mãn được nhu cầu của công chúng đang phải chờ đợi.

Khi công chúng quan tâm mà chưa được cung cấp thông tin chính thức thì những thông tin rỉ tai lúc ấy trở nên quý giá vô cùng. Trước đây khá lâu, khi hệ thống siêu thị Metro chưa đến tận nhà phát các tập catalogue giới thiệu sản phẩm, ít ai biết được hệ thống này bán giá rẻ đến vậy! Nếu bạn chưa biết đến Metro nhưng khi nghe những thành viên thân thiết của hệ thống không ngừng giới thiệu về sự ưu đã giá cả của sản phẩm ở đây thì có lẽ bạn sẽ cảm thấy đáng tiếc vì không làm thẻ thành viên ở đây sớm hơn!

4. Thị trường vi mô

Trong khi hoạt động tiếp thị được thực hiện nhờ vào mạng lưới kết nối chặt chẽ thông qua Internet thì thị trường vi mô tập trung chủ yếu vào những sản phẩm được phục vụ theo đơn đặt hàng.

Hai đại gia giày thể thao Nike và Puma Mongolian cũng áp dụng phương pháp này khi cho phép khách hàng được tự thiết kế và mua trực tuyến ngay chính sản phẩm độc nhất ấy của mình. Và dĩ nhiên, người thực hiện hoạt động Marketing lúc này chính là những khách hàng ấy. Họ có nhu cầu chia sẻ về sản phẩm ưng ý của mình. Sự chia sẻ ấy chính là sự lan truyền một cách vô cùng tích cực cho Nike và Puma Mongolian.

5. Thực hiện như một công nghệ

Thay vì trực tiếp hướng đến những khách hàng, bạn hãy chuyển hướng đến những người có thể xây dựng thương hiệu cho bạn. Thay vì thu hút sự chú ý của hàng ngàn người, bạn hãy chú ý đến những cộng đồng thích hợp nhất. Sau khi tiếp nhận, nếu nó là thông điệp hữu ích, cộng đồng này sẽ tự nhân rộng số lượng kết nối. Bạn không thể thực hiện Marketing bằng cách truyền miệng lẻ tẻ mà phải có mục tiêu và phương pháp cụ thể.

Hãy thu thập lời bình luận có giá trị từ những thương hiệu uy tín, nổi tiếng có lĩnh vực kinh doanh tương tự hoặc có liên quan đến mặt hàng của bạn.

Bạn sẽ chọn mua sản phẩm thuộc một thương hiệu khá nổi tiếng, được nhiều người tin dùng và giới thiệu hay bạn chọn sản phẩm tương tự nhưng thuộc một nhãn hiệu chẳng có ai ít đến mà cũng chẳng có bất cứ những nhận xét gì về nó.

6. Yếu tố tâm lý trong hoạt động Marketing Word Of Mouth

Word of Mouth nếu phát huy tốt sẽ tác dụng lâu dài đến tận gốc vì sự tác động trực tiếp, liên tục và nhân rộng theo nhiều hướng từ một hướng xác định ban đầu. Cho dù có vạch sẵn hướng đi, nhưng chắc chắn là phương pháp này sẽ không hoàn toàn đạt được 100% kết quả bạn mong muốn hay định ra sẵn từ ban đầu.

Và dĩ nhiên, nếu sản phẩm hay dịch vụ của bạn có chất lượng thực sự "đỉnh" thì nỗ lực Marketing bằng phương pháp Word of Mouth này sẽ được tự động thực hiện bởi chính những khách hàng. Lúc ấy, bạn chỉ cần nỗ lực hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ của mình. Phần Marketing cho sản phẩm ấy có lẽ đã có người khác lo giùm bạn rồi!

Theo saga.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment