9 Bước Giúp Bạn Khởi Nghiệp Thành Công

Nếu bạn chưa bao giờ bắt đầu kinh doanh, lần đầu tiên có thể hơi đáng sợ. Đặc biệt là bởi vì nó đòi hỏi rất nhiều công sức và kế hoạch. Trên hết, chỉ khoảng một nửa số doanh nghiệp tồn tại được 5 năm hoặc lâu hơn. Vậy chúng ta hãy cố gắng để nằm trong số tồn tại nhé.

khởi nghiệp thành công

Có 9 chiến lược cơ bản dành cho các công ty mới thành lập  mà bạn có thể làm theo để giúp công ty của mình phát triển và vận hành:

1. Bắt đầu với một ý tưởng tuyệt vời
Bước đầu tiên của bạn khi học cách bắt đầu kinh doanh  là xác định vấn đề và giải pháp. Điều này là do các công ty khởi nghiệp thành công bắt đầu từ những ý tưởng kinh doanh đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng. Nhưng ý tưởng của bạn không phải lúc nào cũng phải mới. Bạn có thể cập nhật các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có theo cách tốt hơn cho người tiêu dùng. Điều này có thể đơn giản như:

 Thay đổi diện mạo của sản phẩm
Thêm một tính năng mới
Tìm cách sử dụng mới cho một sản phẩm mà khách hàng đã yêu thích
Chẳng hạn, Apple bắt đầu từ ý tưởng ban đầu của Steve Jobs về máy tính và từ đó đã tạo ra các phiên bản cải tiến phù hợp hơn với thị trường. Họ cũng đã tiếp tục phát triển các sản phẩm mới hơn như iPhone và iPad, khiến chúng trở nên hữu ích hơn với mỗi bản cập nhật.

Một ví dụ là cách họ thêm bàn phím cho iPad để giúp chúng dễ sử dụng hơn như máy tính xách tay. 2 Tất cả những đổi mới này của Apple đã dẫn đến việc chúng trị giá hơn một tỷ đô la.

2. Lập kế hoạch kinh doanh
Sau khi có ý tưởng, bạn sẽ muốn bắt đầu xây dựng kế hoạch kinh doanh mô tả chi tiết các sản phẩm và dịch vụ của mình. Nó nên bao gồm thông tin về ngành, hoạt động, tài chính và phân tích thị trường của bạn.
 
Viết một kế hoạch kinh doanh  cũng rất quan trọng để có được tài chính cho công ty khởi nghiệp của bạn. Các ngân hàng có nhiều khả năng cho các công ty vay tiền hơn nếu họ có thể giải thích rõ ràng cách họ sẽ sử dụng tiền và lý do tại sao họ cần nó.

3. Nguồn vốn an toàn cho khởi nghiệp của bạn
Chi phí khởi nghiệp là khác nhau đối với mỗi chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, bất kể chi phí của bạn là bao nhiêu, bạn có thể sẽ cần nhận tài trợ khởi nghiệp  từ:

Những người bạn và gia đình
Nhà đầu tư thiên thần
Đầu tư mạo hiểm
Vay vốn ngân hàng
Bạn cũng có thể đăng ký thẻ tín dụng kinh doanh. Nhiều công ty cung cấp chương trình khuyến mãi APR 0%, có nghĩa là bạn sẽ không phải trả lãi cho các giao dịch mua của mình nếu bạn thanh toán số dư trước khi kết thúc thời gian ưu đãi. Chúng tôi đã hợp tác với Fundera , tổ chức này đã tổng hợp danh sách các thẻ tín dụng hàng đầu có lãi suất 0%.
 
Nếu bạn không nhận được số tiền tài trợ phù hợp hoặc không thể huy động tiền cho doanh nghiệp của mình, bạn sẽ có nguy cơ không thể thanh toán chi phí hoạt động của mình. Điều này có thể khiến bạn phải đóng cửa. Trên thực tế, người ta ước tính rằng 29% công ty khởi nghiệp thất bại vì hết tiền. 
 
Để đảm bảo bạn nhận được đúng số tiền, bạn sẽ muốn ước tính chi phí và dòng tiền, bao gồm cả lãi suất cho các khoản vay của bạn. Khi bạn làm điều đó, bạn có thể sử dụng QuickBooks hoặc FreshBooks để theo dõi chi phí của mình và giúp bạn bám vào ngân sách.

4. Bao quanh bạn với những người phù hợp
Có thể có rất nhiều rủi ro khi bắt đầu kinh doanh. Đó là lý do tại sao bạn sẽ cần các cố vấn kinh doanh thiết yếu  để giúp hướng dẫn bạn trên đường đi, chẳng hạn như:

Luật sư
Kế toán viên công chứng  (CPA)
Chuyên gia bảo hiểm
Chủ ngân hàng
Xây dựng nhóm khởi nghiệp phù hợp  đặc biệt quan trọng trong  giai đoạn đầu của các doanh nghiệp nhỏ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ muốn chọn cẩn thận:

Đồng sáng lập
Nhà thầu
Nhân viên ban đầu, bao gồm cả nhân viên từ xa
5. Đảm bảo rằng bạn đang tuân theo tất cả các bước pháp lý
Từ việc thiết kế sản phẩm cho đến thiết lập nơi làm việc, việc mở công ty khởi nghiệp trong mơ của bạn có thể rất thú vị. Nhưng trước khi chính thức tham gia thị trường, bạn sẽ muốn thực hiện các bước pháp lý phù hợp để mang lại cho bạn cơ hội thành công cao nhất, bao gồm:

Xin giấy phép kinh doanh
Đăng ký tên doanh nghiệp của bạn
Lấy mã số thuế
Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu
Tạo tài khoản ngân hàng riêng
Làm quen với các quy định của ngành
Soạn thảo hợp đồng cho khách hàng và những người khác mà bạn dự định làm việc cùng
6. Thiết lập một địa điểm (Thực tế và trực tuyến)

Cho dù bạn cần thành lập một cơ sở sản xuất, thiết lập một  không gian văn phòng hay mở một cửa hàng, bạn sẽ muốn xác định xem  việc thuê hoặc mua bất động sản  có phù hợp với mình hay không. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể được khấu trừ thuế khi quản lý một không gian thương mại, đây là một lợi ích khi sở hữu địa điểm của riêng bạn. Bạn cũng có thể cho thuê để kiếm thêm thu nhập.

Tuy nhiên, một lý do khiến các công ty khởi nghiệp cho thuê ngay từ đầu là để họ có thể đầu tư tiền của mình vào các khía cạnh khác của công ty. Cho thuê cũng có thể là một cách rẻ hơn để đưa công ty khởi nghiệp của bạn đến một vị trí đắc địa. Hãy nhớ rằng giá thuê có thể tăng đột biến, điều này có thể buộc bạn phải chi tiêu nhiều hơn hoặc di chuyển. Bạn cũng sẽ không xây dựng bất kỳ vốn chủ sở hữu nào trong khi bạn thuê.
 
Trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay, điều quan trọng là thiết lập sự hiện diện trực tuyến và nền tảng thương mại điện tử. Trên thực tế, bạn sẽ khó thành công nếu không có nó. Điều này là do khách hàng ngày càng mua sắm trực tuyến và sử dụng google để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm của bạn. Trên hết, các trang web cung cấp các lợi thế như:

Giữ cho cửa hàng của bạn mở cửa 24 giờ một ngày, vào cuối tuần và ngày lễ, giúp tăng doanh thu.
Giúp bạn tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới.
Cho phép khách hàng đọc các bài đánh giá về sản phẩm của bạn, điều này có thể nâng cao uy tín cho thương hiệu của bạn.
Bạn có thể tăng cường sự hiện diện trực tuyến của mình hơn nữa bằng cách bắt đầu một blog. Điều này có thể giúp bạn khẳng định mình là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Bạn cũng có thể sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để tăng khả năng hiển thị thương hiệu của mình trên các tìm kiếm của Google. Và bạn nên đăng bài trên các nền tảng truyền thông xã hội, nơi khán giả của bạn thường xuyên truy cập.

7. Xây dựng kế hoạch tiếp thị
Mỗi công ty khởi nghiệp cần chi tiêu số tiền và thời gian khác nhau cho hoạt động tiếp thị. Đó là một chi phí quan trọng, bởi vì nó giúp bạn:

Thiết lập bộ nhận diện thương hiệu
Nổi bật so với cạnh tranh
Tạo mối quan hệ khách hàng và xây dựng lòng trung thành
Tăng khả năng hiển thị, thu hút khách hàng mới
Củng cố danh tiếng của công ty bạn
Một số hoạt động tiếp thị khởi nghiệp  bạn nên xem xét bao gồm:
Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thu hút khách hàng và quảng bá phiếu giảm giá hoặc giao dịch
Trao phần thưởng cho các lượt giới thiệu, mang lại nhiều công việc kinh doanh hơn
Cung cấp các mẫu hoặc bản trình diễn miễn phí trong cửa hàng của bạn
Tài trợ cho các sự kiện để đưa tên tuổi của bạn ra khỏi cộng đồng địa phương
8. Xây dựng cơ sở khách hàng
Để doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn có được thành công lâu dài, bạn sẽ muốn xây dựng một cơ sở khách hàng. Những khách hàng trung thành này có thể giúp:

    Tăng doanh số bán hàng của bạn, bởi vì họ sẵn sàng tiếp tục chi tiêu tại công ty của bạn
    Gửi thông điệp tới khách hàng mới rằng thương hiệu của bạn đáng tin cậy
    Nhận được các lượt giới thiệu, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức tìm kiếm khách hàng mới
Một số cách bạn có thể thu hút và giữ chân khách hàng bao gồm:

Thường xuyên cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời
Khởi chạy các chương trình khách hàng thân thiết để giữ họ đến
Sử dụng tiếp thị liên kết trên phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm việc trả tiền cho những người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm đến đối tượng mục tiêu của bạn
Tập trung vào dịch vụ khách hàng tuyệt vời
Sử dụng nghiên cứu thị trường để hiểu rõ hơn mong đợi của khách hàng
Yêu cầu thông tin phản hồi trực tiếp từ khách hàng
Ngoài ra, Hội đồng Trung tâm Mua sắm Quốc tế (ICSC) phát hiện ra rằng 92% người tiêu dùng cho biết họ trung thành với các nhà bán lẻ cụ thể là vì họ đưa ra mức giá hợp lý và phù hợp với giá trị sản phẩm của họ, trong khi 79% cho biết đó là vì chất lượng sản phẩm.

9. Lên kế hoạch để thay đổi
Các công ty khởi nghiệp thay đổi mạnh mẽ trong vài năm đầu tiên hoạt động. Chìa khóa thành công là phát triển và điều chỉnh mô hình kinh doanh của bạn cho phù hợp với thị trường và ngành của bạn.
 
Một số chiến lược để đảm bảo bạn đã sẵn sàng để thích nghi là:

Thuê những người có tư duy tiến bộ để bạn biết nhóm của mình có thể thích nghi được
Lắng nghe phản hồi từ khách hàng, nhà cung cấp và những người khác mà bạn làm việc cùng
Luôn cập nhật các xu hướng trong ngành của bạn
Hãy nhớ rằng, chính những doanh nghiệp sẵn sàng phát triển đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng mới có thể tự khẳng định mình trong nhiều năm tới. 

Xuân Nghi (theo The Hartford)

Comments powered by CComment