Học Truyền Thông Marketing để giải quyết vấn đề gì?

Vấn đề lớn nhất mà những người học nhận ra là quyền năng của truyền thông là vô cùng to lớn, những điều mà truyền thông làm được là vô cùng, hầu như không có lĩnh vực nào thiếu vai trò của truyền thông. 

Từ những lĩnh vực to lớn như kinh tế, chính trị, xã hội, khoa học công nghệ cho đến nhỏ như vấn đề của các cá nhân.

Truyền thông trong chính trị

Về chính trị thì vai trò của truyền thông là vô cùng quan trọng, gần như mang tính quyết định.

ƯCV tổng thống nào dù có giỏi mấy mà kỹ năng truyền thông cá nhân kém thì sẽ không thu hút được nhiều tiền tài trợ. Ít tiền tài trợ thì chi cho truyền thông ít, ít tổ chức các roadshow, ít quảng cáo ít, ít PR, ít người vận động cho mình... thì coi như thua là 99%. Kỹ năng truyền thông cá nhân kém thì cũng có nghĩa ít người biết mình giỏi, cho dù mình có giỏi thật!

Có thể nói chính truyền thông là công cụ đưa một người lên vị trí tổng thống! Vậy nên các đảng chính trị luôn luôn phải nắm trong tay mình một công cụ truyền thông, với một ngân sách khủng.

Truyền thông và xã hội

Về mặt xã hội, một xã hội ổn định, mọi người yên tâm làm ăn và sống hòa hợp là nhờ truyền thông cung cấp đầy đủ và kịp thời về những diễn biến, những vấn đề của xã hội. Nhờ đó mà những người lãnh đạo biết mà đưa ra giải pháp, nhờ hiểu ý nghĩa của vấn đề mà xã hội cùng đồng lòng chung tay.Thiếu vắng truyền thông xã hội thì chính là cơ hội cho những đồn đoán, thêu dệt, kích động, dẫn đến những nhận thức lệch lạc, gây ra những nghi kỵ, lo lắng, vốn là mầm mống cho sự bất ổn xã hội.

Truyền thông trong quân sự

Trong quân sự, truyền thông là một loại vũ khí lợi hại. Tuy loại vũ khí này bắn ra những loại đạn không gây sát thương, nhưng hoàn toàn có thể làm cho kẻ địch nản chí, suy sụp tinh thần. Trong khi lại có tác dụng động viên, kích thích tinh thần chiến đấu của quân mình. Nó còn giúp tác động cộng đồng bên ngoài để họ ủng hộ mình, chống đối, phê phán bên kia... Vụ này chắc không cần nói nhiều.

Truyền thông trong kinh tế

Trong kinh tế, bản thân truyền thông chính là một ngành kinh tế khổng lồ. Hãy hình dung giá trị của google, twitter, meta, các kênh truyền thông báo đài, website, datacenter, các dịch vụ thoại, tin nhắn, bưu chính, rồi mạng lưới vệ tinh .... cả thế giới gộp lại thì giá trị là bao nhiêu? Khủng!

Truyền thông chính là công cụ đã làm nên những thương hiệu lớn. Nó có thể biến một sản phẩm vốn là con vịt xấu xí thành một nàng thiên nga đáng yêu. Biến người dưng thành những khách hàng thân thiết, thành những fan cuồng. Nó có thể xoa dịu cơn thịnh nộ của khách hàng vì hàng lõi, vì dịch vụ kém. Có thể chinh phục cả những khách hàng khó tính nhất. Nó giúp đề cao, tôn vinh những giá trị, lợi ích của một sản phẩm hay dịch vụ. Thậm chí nó có thể khiến khách hàng bỏ tiền ra mua những thứ mà họ thật sự không cần có.

Hai sản phẩm giống hệt nhau về mặt kỹ thuật, cùng do một xưởng sản xuất ra, nhưng khi lên quầy kệ thì giá có thể chênh nhau khá nhiều, và kì diệu là khách hàng lại thích mua sản phẩm giá đắt tiền hơn! Sự khác biệt ấy chỉ có thể do truyền thông tạo ra.

Doanh nghiệp làm marketing giỏi thì thường cũng có nghĩa là giỏi về truyền thông. Và những doanh nghiệp này thường có thể tạo ra lợi nhuận cao mà không cần phải trực tiếp can dự vào những khâu vất vả, rủi ro cao như: sản xuất, khai thác và cung cấp nguyên liệu, hoặc thậm chí không cần phải trực tiếp phân phối và bán hàng.

Quyền năng của truyền thông là vô cùng to lớn, những điều mà truyền thông làm được là vô cùng, vậy mà có mấy doanh nghiệp VN mình khai thác tối đa truyền thông để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh và làm lợi cho mình?

Tôi nghĩ là không nhiều!

Chính vì nhận thức không đúng về truyền thông, nên câu trả lời thường là: "Biết rằng truyền thông sẽ giúp bán được hàng nhưng chúng tôi không truyền thông nhiều vì doanh nghiệp không có tiền!"

Làm truyền thông thật ra không cần phải nhiều tiền

Thực ra nếu nhận thức đúng thì sẽ nhận ra rằng có rất nhiều cách để truyền thông mà không cần phải tốn nhiều tiền. Thậm chí có rất nhiều công phương tiện và cụ truyền thông có sẵn để dùng mà không phát sinh thêm tiền, nhưng hầu hết doanh nghiệp không biết để dùng.

Nếu không có hiểu biết và nhận thức đúng thì dù có tiền để làm truyền thông vẫn chưa chắc đã tạo ra được giá trị gì. Vì để truyền thông mang lại giá trị và hiệu quả thì còn cần phải hiểu tâm lý khách hàng, hiểu những giá trị, nhu cầu mà khách hàng tìm kiếm, và hiểu cách tạo ra những giá trị, đáp ứng những nhu cầu ấy, rồi biết kỹ thuật dùng truyền thông để tác động lên suy nghĩ, quyết định của khách hàng và người tiêu dùng... Và đó là những gì có trong nội dung huấn luyện này.

Có lẽ điểm khác biệt trong nội dung chia sẻ của tôi so với nội dung mà các bạn học từ các agency truyền thông dạy, đó là các agency thường chỉ dạy chủ yếu về ứng dụng truyền thông ATL, những hoạt động mà bạn sẽ cần phải thuê các agency thực hiện. Trong khi nội dung chúng tôi dạy thì là dạy cách làm truyền thông của một doanh nghiệp, sao cho ít tiền mà hiệu quả. Tức là vừa ATL vừa BTL, trong đó tập trung vào tạo ra nhận thức đúng để người học có thể tự sáng tạo trong truyền thông, hơn là dạy cách làm mẫu để học viên bắt chước làm theo.

Tôi tin rằng, cũng như các khóa học trước, những bạn học khóa Truyền Thông Marketing vừa rồi cũng đã vỡ ra với những nhận thức mới về truyền thông, cách tiếp cận công việc kinh doanh mới, khác với những gì lâu nay họ vẫn nghĩ.

Đỗ Hòa - Khóa Huấn Luyện Truyền Thông Marketing.

Comments powered by CComment