Chiến dịch PR “Những cuốn sách đổi đời” của TN

Vài hôm trước, khi đang trò chuyện với một người bạn, anh này có hỏi tôi có biết về câu chuyện " Những cuốn sách đổi đời của Trung Nguyên". Câu hỏi đó là một dấu hiệu cho sự thành công của Trung nguyên khi trong chiến dịch . Đây là câu chuyện truyền miệng của thương hiệu Trung nguyên về sự kiện tặng sách cho giới trẻ việt Nam.

Marketing truyền miệng (word of mouth marketing-WOM) ngày càng trở thành một chiến lược không thể thiếu trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Khách hàng có xu hướng tin vào lời khuyên từ người thân và bạn bè hơn là tin lời quảng cáo.
Tại sao họ lại thích nói về câu chuyện" Những cuốn sách đổi đời bên những tách café đổi đời" Của Trung Nguyên như thế. Trung Nguyên đã sử dụng những nguyên tắc nào để có sự lan truyền mạnh mẽ. Và quan trọng liệu câu chuyện đó sẽ khắc sâu trong tâm trí khách hàng bao lâu và như thế nào. Sau đây là một bài phân tích mang tính chủ quan của cá nhân tôi.

trung nguyên

Vì sao công chúng lại thích chia sẻ câu chuyện

Chia sẻ vì thích thương hiệu

Từ lâu Trung Nguyên phần nào là niềm tự hào thương hiệu Việt trong mắt công chúng. Sự tôn trọng từ tầm nhìn thương hiệu, đến những ước mơ ra biển lớn xâm nhập, hay cách xây dựng văn hóa café, thành phố café của Trung Nguyên. Hơn nữa họ thích câu chuyện, đây là 5 cuốn sách gối đầu của Đặng Lê Nguyên Vũ, chính ông đã cùng Trung Nguyên đã lên một tầm cao mới, tại sao bạn không nắm bắt cơ hội lấy nó và " đổi đời bên những tách café đổi đời"

Cảm thấy mình quan trọng 

Khi nói về việc tặng sách của Trung Nguyên, họ cảm thấy thoải mái bởi chia sẻ cũng là cách giúp đỡ người khác. Chia sẻ cũng là cách làm cho mình quang trọng như mình là số ít người biết đến thông tin sớm. Chia sẻ câu chuyện Trung nguyên đồng nghĩa bộc lộ tính cách phẩm chất và vị thế của người kể . "Tôi là một người thích đọc sách" " tối cũng muốn đổi đời" " tôi muốn thành công " và hơn nữa...."tôi muốn chia sẻ với bạn"

Gắn kết với cộng đồng

Khi chia sẻ lên trang cá nhân hay trong một cộng đồng nào đó. Đồng nghĩa tôi muốn chia sẻ để gắn kết với nhóm động đồng của mình. Như tôi muốn gắn kết với những bạn bè trong lớp của tôi, hay các thành viên trong clb Sách rằng tôi là 1 thành viên. Từ niềm cảm hứng đó tạo ra một sự tự nguyện, và đó là khởi nguồn cho sự chia sẻ

Trung Nguyên đã sử dụng 4 nguyên tắc về tiếp thị tryền miệng như thế nào?

trung nguyên

1. Độc đáo

Chẳng ai bàn tán về một thương hiệu hay 1 câu chuyện bình thường. Những câu chuyện liên quan đến việc trao tặng sách miễn phí sẽ đc nhiều người quan tâm. Khách hàng cảm thấy đó là một điều bất ngờ mà Trung Nguyên dành tặng cho họ . Ngoài ra Trung Nguyên còn tổ chức các buổi tọa đàm , với các diễn giả nổi tiếng, các cá nhân thành công để nói về khát vọng sống để chia sẻ truyền cảm hứng tới độc giả...

2. Hài lòng vui vẻ

Tiếp đến Làm sao cho khách hàng hài lòng vui vẻ .Không phải bỏ ra chút tiền nào và họ vẫn được tặng những cuốn sách có giá trị. Chắc chắn họ cảm thấy hài lòng và sẽ chia sẽ trên các kên mạng xã hội.....

3. Tôn trọng, tin tưởng

Từ lâu Trung Nguyên phần nào là niềm tự hào thương hiệu Việt trong mắt công chúng. Sự tôn trọng từ tầm nhìn thương hiệu, đến những ước mơ ra biển lớn, hay cách xây dựng văn hóa café, thành phố café của Trung Nguyên. Khách hàng ko tôn trọng, ko tin tưởng về thương hiệu sản phẩ.họ sẽ ko đi nói về chiến dịch của bạn

4. Dễ chia sẻ

Rất dễ dàng để công chúng có thể chia sẻ sự kiện. Bởi Trung Nguyên đã tạo điều kiện đơn giản để khách chia sẻ. Đơn giản là có nút share trên các kênh social, hay chia sẻ ngay trực tiếp trên các kênh thông tin chinh thức của TN café . Trang fanpage "100 triệu cuốn sách" có tới 44 nghìn người thích. Hay "Cùng Trung Nguyên phụng sự" với 35 nghìn người thích cùng với các website của chiến dịch cũng được công chúng rất quan tâm.

Tôi sẽ nói rõ hơn về những nhân tố góp phần tạo nên thành công của Trung Nguyên trong chiến lược này và liệu sau chiến dịch điều gì sẽ còn khắc sâu và tồn tại bao lâu trong tâm trí khách hàng trong phần tiếp theo.

Tác giả: Hoàng Danh Dũng

Theo Quantrimarketing

Comments powered by CComment