Warning: Attempt to read property "image_intro" on null in /home/mktcl/domains/marketingchienluoc.com/public_html/plugins/system/t4/src/t4/Helper/Metadata.php on line 79

Warning: Attempt to read property "image_fulltext" on null in /home/mktcl/domains/marketingchienluoc.com/public_html/plugins/system/t4/src/t4/Helper/Metadata.php on line 79

Fiat với tham vọng "bành trướng" ở Bắc Mỹ

xemay 8b92e

Giá trị của Chrysler có thể đạt đến mức ở thời điểm cách đây vài năm không ai có thể tưởng tượng được. Fiat báo cáo đang tìm cách mua lại "miếng bánh khó nuốt" (41%) còn lại của Chrysler với giá 2,5 tỉ USD, đẩy giá trị toàn bộ của Hãng Chrysler lên hơn 6 tỉ USD.

Chrysler đã thanh lý tài sản vào năm 2009 khi Chính phủ Mỹ thông qua đơn phá sản và chuyển nhượng một phần Chrysler cho Fiat. Sở hữu toàn bộ "ông lớn" 84 năm nổi tiếng nước Mỹ sẽ là "hộ chiếu thông hành" cho Hãng xe Ý Fiat bành trướng tại thị trường Bắc Mỹ.

Thâu tóm hơn 40% còn lại của Chrysler không phải là vấn đề đơn giản cho Fiat. Fiat buộc phải chiếm được niềm tin của Nghiệp đoàn ôtô Mỹ UAW (hiện đang nắm 55% Chrysler) để được chuyển giao cổ phần. Tổ chức này đang tìm kiếm giao dịch tối ưu nhất và thẩm phán liên bang có thể quyết định số tiền Fiat phải trả để có được cổ phần của Chrysler vào tháng 6 hoặc tháng 7-2013.

Theo Bloomberg, có thể có 2 lựa chọn. Hoặc UAW tin tưởng bán trực tiếp cho Fiat, hoặc IPO Chrysler, buộc Fiat phải cạnh tranh với các nhà đầu tư khác. Trường hợp này sẽ dẫn đến một cuộc chiến đấu thầu trên thị trường mở. Tuy nhiên, có thể đó lại là một canh bạc cho UAW, nếu cổ phiếu Chrysler rớt giá như cổ phiếu GM sau IPO.

Nếu Fiat có thể thâu tóm phần còn lại của Chrysler, họ sẽ kết hợp hai thương hiệu này về chung một cỗ máy sản xuất ôtô toàn cầu Chrysler - Fiat. Giám đốc điều hành Fiat Sergio Marchionne cho rằng thương vụ có thể hoàn thành vào cuối năm 2013.

Sẽ còn nhiều vấn đề cho Chrysler trong tương lai nhưng có thể chắc chắn một điều rằng trong một thời gian ngắn, Chrysler đã trở thành phi vụ lưu tâm hàng đầu của Fiat, từ con số 0.

MINH ĐĂNG

(Theo Forbes)

Comments powered by CComment