Tích hợp mùi hương trong các chiến dịch quảng cáo ngoài trời

Trong môi trường quảng cáo bão hoà và người tiêu dùng ít quan tâm đến các quảng cáo hiện ra trước mắt, thì việc sử dụng quảng cáo có tích hợp với mùi hương chính là cách làm thông minh, giúp thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng trong tâm trí của khách hàng.

Khứu giác là một giác quan quan trọng để chúng ta đánh giá môi trường xung quanh, kích hoạt những phản ứng bản năng và cảm xúc. Trong môi trường quảng cáo đang dần trở nên bão hoà, mùi hương là một hình thức truyền thông hiệu quả giúp người tiêu dùng tiếp nhận và ghi nhớ về thương hiệu tốt hơn.

Các thương hiệu đang cạnh tranh với nhau trên cuộc đua tạo ra những quảng cáo đáng nhớ để tạo ấn tượng với khách hàng, gây được tiếng vang và hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ mua hàng. Mặc dù có rất nhiều công cụ và cách thức tiếp thị, nhưng việc bán sản phẩm ngày càng trở nên khó khăn hơn do người tiêu dùng ngày nay ít dành sự chú ý cho các quảng cáo. Tỷ lệ người dùng bỏ qua hoặc chặn các quảng cáo đang tăng mạnh, đặc biệt là thế hệ millennials (một trong những nhóm người có sức mua lớn nhất) đang rất thờ ơ với các quảng cáo.

Liệu có giải pháp nào cho các nhà tiếp thị, họ có thể tạo quảng cáo mà mọi người không thể chặn hay bỏ qua, cứ thế mà tiếp nhận? Câu trả lời là tích hợp mùi hương với các chiến dịch quảng cáo tương tác.

Nghiên cứu về sự tác động của mùi hương trong các chiến dịch tiếp thị

Tiếp thị bằng mùi hương, còn được gọi là tiếp thị bằng khứu giác, là việc kết hợp mùi hương vào các chiến dịch truyền thông của thương hiệu để nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Nghiên cứu của đại học St Gallen đã chỉ ra việc sử dụng mùi hương trong tiếp thị có thể nâng cao nhận thức về thông điệp thương hiệu lên 19%. Hơn nữa, các nhà khoa học tin rằng khi nhìn thấy một hình ảnh, chúng ta sẽ nhớ lâu hơn nếu chúng ta kết hợp nó với mùi hương. Vì về bản chất, mùi hương có liên quan đến ký ức và cảm xúc, các nhà tiếp thị có thể tận dụng sức mạnh của mùi hương để tác động đến việc đưa ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng, thúc đẩy doanh số bán hàng.

Y7

Bảng quảng cáo mùi thịt nướng là một trong những chiêu tiếp thị bằng mùi hương cực kỳ thành công

Mùi hương trong quảng cáo ngoài trời

Nhờ sự hiện diện trong đời thực, quảng cáo ngoài trời (OOH) là lựa chọn phù hợp cho các chiến dịch truyền thông có tích hợp với mùi hương. Việc kết hợp mùi hương sẽ giúp các chiến dịch trở nên nổi bật hơn so với việc chỉ dùng mỗi hình ảnh. Sử dụng hương thơm trong quảng cáo ngoài trời mang lại cho người xem cảm giác và hương vị mà sản phẩm mang lại, từ đó thúc đẩy việc dùng thử sản phẩm và xây dựng nhận thức thương hiệu, 42% người tiêu dùng thừa nhận họ thấy quảng cáo thú vị hơn khi có một số loại tương tác xảy ra.

Bên cạnh đó, việc thêm các yếu tố âm thanh, hình ảnh và vị giác có thể tạo ra trải nghiệm đa giác quan cho người tiêu dùng, tác động cực kỳ mạnh mẽ đến cảm nhận và tâm trí của họ.

Điều quan trọng cần nhờ rằng trải nghiệm là thứ mang lại ý nghĩa cho mùi hương và tạo nên những kỷ niệm, vì vậy điều cần thiết là chọn đúng mùi hương hài hoà với thông điệp thương hiệu và hình ảnh.

Y8

Chương trình dạy làm bánh của Hà Lan Heel Holland Bakt đã biến tàu điện thành một nhà bếp di động với mùi bánh táo mới nướng thơm lừng, những chiếc bánh thơm ngon cũng sẽ được dành tặng cho các hành khách trên tàu

Cách thức kích hoạt mùi hương trong OOH

Mục tiêu của các thương hiệu trong việc sử dụng mùi hương sẽ phụ thuộc vào danh mục sản phẩm, tuy nhiên đối với tất cả các danh mục, việc sử dụng mùi hương sẽ đưa các chiến dịch lên cấp độ trải nghiệm phong phú, kích thích nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Kích hoạt có thể đạt được theo nhiều cách khác nhau tuỳ thuộc vào mục tiêu chiến dịch:

- Bộ phân phối theo thời gian tạo ra trải nghiệm sống động và đáng ngạc nhiên giúp xây dựng nhận thức

- Các CTA trên màn hình cảm ứng hoặc nút khuyến khích sự tương tác tích cực với thương hiệu để tăng khả năng nhớ lại và khắc sâu trong tâm trí

- Kích hoạt qua thiết bị di động, tạo ra lưu lượng truy cập và có thể được sử dụng để tạo danh sách người dùng

Y9

Nhà xuất bản HarperCollins đã lắp đặt một nhà chờ xe buýt có mùi hương sô cô la để quảng cáo cho cuốn sách dạy nấu ăn

Một số ngành hàng có thể sử dụng mùi hương trong các chiến dịch quảng cáo ngoài trời

Thực phẩm

Bảng quảng cáo có tích hợp với mùi hương món ăn chính là tuyệt chiêu của các thương hiệu thực phẩm. Theo nhiều nghiên cứu, mùi hương của đồ ăn có tác dụng rất lớn trong việc kích thích khứu giác và cảm giác thèm ăn của thực khách.

Các nhà hàng, quán ăn thường sử dụng bảng quảng cáo theo vị trí địa lý nhằm thu hút thực khách đến với cửa hàng gần đó để thưởng thức món ăn.

Nước hoa

Được trải nghiệm hương thơm hoặc lấy mẫu dùng thử là những hoạt động tiếp thị cực kỳ quan trọng và cần thiết trong các chiến dịch truyền thông cho sản phẩm nước hoa. Thay vì việc phải vào tận cửa hàng để thử, mọi người có thể trải nghiệm thử thông qua các bảng quảng cáo phát ra mùi hương trên đường phố.

Tuyệt chiêu chính là sử dụng thiết bị tạo mùi hương để lắp đặt cho các bảng quảng cáo nhằm phát ra hương thơm thu hút sự chú ý của người dùng.

Nhà chờ xe buýt của thương hiệu nước hoa Narciso Rodriguez giúp các chị em trải nghiệm mùi hương nước hoa một cách dễ dàng, nhanh chóng

Du lịch lữ hành

Ngành du lịch có thể sử dụng các chiến dịch quảng cáo ngời trời tích hợp với mùi hương để giúp khán giả trải nghiệm các điểm đến. Mùi của đại dương hoặc khu rừng mênh mông sẽ khiến mọi người cảm thấy vô cùng thích thú, và chắc chắn sẽ kích hoạt phản ứng liên tưởng, cảm xúc của họ, thôi thúc ý định có một chuyến đi xa tuyệt vời.

Ngoài ra, một số ngành hàng khác có thể tận dụng mùi hương trong quảng cáo ngoài trời để thu hút sự chú ý và mang đến trải nghiệm cho người dùng như đồ nội thất, trang phục, làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ, thú cưng...

Y10

DTC Away sử dụng những áp phích có mùi hương và thông điệp lấy động vật làm trung tâm để quảng bá cho dịch vụ vận chuyển thú cưng của mình

Thu Nguyệt
* Tổng hợp từ JcDecaux và Reed Pacific Media
* Nguồn dịch: Unique Integrated Outdoor Advertising

Comments powered by CComment