“Moving Day” – Chiến dịch truyền thông thấu hiểu khách hàng của IKEA

Thương hiệu đồ nội thất IKEA đã đi vào trái tim của người dân Montreal (Canada) với chiến dịch “Moving Day” (ngày chuyển nhà).

“Moving Day” là một chiến dịch truyền thông thường niên của IKEA tại Canada, được triển khai lần đầu vào ngày 1/7/2011, hợp tác với agency sáng tạo Leo Burnett Toronto. Trong lần thực hiện đầu tiên, “Moving Day” đã vinh dự giành được giải vàng Effie khu vực Bắc Mỹ. Đây là một chiến dịch truyền thông thành công vang dội, tạo ra vô số tiếng vang về thương hiệu lẫn doanh số bán hàng cho IKEA.

1/7 hằng năm là ngày Quốc khánh ở Canada, đồng thời cũng là ngày “toàn dân chuyển nhà” của cư dân sinh sống ở thành phố Montreal (Quebec, Canada). Đây là một đặc điểm văn hoá ở Montreal, bởi các hợp đồng thuê nhà ở thành phố này đa số đều kết thúc vào đúng ngày 30/6, và ngày 1/7 sẽ bắt đầu hợp đồng thuê nhà mới. Chính vì vậy mà trong ngày 1/7, cảnh dọn nhà diễn ra vô cùng nhộn nhịp, hàng trăm người ở Montreal hối hả vận chuyển đồ đạc đến các căn hộ mới.

H1

Hàng trăm nghìn dân cư Montreal cùng chuyển nhà vào ngày 1/7 hằng năm

Hãy thử tưởng tượng mà xem, 225.000 cư dân Montreal, trong một thành phố 1,8 triệu người, tất cả di chuyển cùng một lúc sẽ tạo ra cảnh tượng hỗn loạn đến mức nào. Đồ đạc ngổn ngang khắp mọi nẻo đường! Đặc biệt là trong ngày dọn nhà, có khá nhiều người gặp phải tình trạng khó khăn trong việc thu gom số lượng lớn thùng carton để vận chuyển đồ đạc.

IKEA coi đây là cơ hội để thực hiện sứ mệnh mang đến cuộc sống tốt hơn cho mọi người, IKEA đã tạo nên chiến dịch “Moving Day” để giúp việc chuyển nhà trở nên dễ hơn, bằng cách cung cấp số lượng lớn hộp carton được gấp gọn để mọi người có thể dễ dàng lấy đi, và sử dụng cho hoạt động chuyển nhà.

Điều đặc biệt là trên các hộp carton này còn in cả các mẹo di chuyển hữu ích, check list đồ đạc để tránh thất lạc, kèm theo voucher bữa tối cho những người chưa kịp setup được nhà bếp, ngoài ra còn có thẻ ưu đãi giảm giá khi mua đồ nội thất IKEA nữa. Thậm chí hộp carton còn có thể được xếp thành một chiếc ghế di động để mọi người tranh thủ nghỉ ngơi sau những giây phút mệt mỏi vì vận chuyển.

H2

Billboard quảng cáo ngoài trời được tạo từ những chiếc hộp carton

Hộp carton gấp gọn có mặt ở khắp thị trấn, chúng được treo trên các bức tường và được thiết kế để trở thành các billboard quảng cáo ngoài trời đặc biệt.

Khi các hộp được lấy hết, IKEA dặn dò mọi người rằng họ có thể quay lại để tiếp tục lấy thêm hộp.

H3

Thông điệp: “Khi các hộp được lấy hết, bạn có thể quay lại để lấy thêm!”

Chiếc tháp đầy “nhóc” hộp carton được đặt tại các địa điểm tặng quà quanh thành phố và tại cửa hàng IKEA để phục vụ mọi người.

H4

Tháp hộp carton luôn có sẵn trên đường phố để phục vụ người dân

IKEA đã giúp đỡ người Quebec theo cách phù hợp với nhu cầu thực tế của họ, biết họ cần gì để hỗ trợ, giống như một người hàng xóm nhiệt tình giúp đỡ bạn bè của mình. IKEA san sẻ nỗi âu lo, tuyệt vọng của mọi người khi nghĩ về việc dọn nhà, đồng thời cũng giúp cho thành phố bớt lộn xộn trong những ngày này.

Đối với một thương hiệu, mục đích lớn nhất chính là việc tạo ra những sản phẩm dịch vụ hữu ích để giúp khách hàng của mình có một cuộc sống tốt hơn. Và IKEA tự hào khi đã làm được điều đó.

“Tại IKEA, chúng tôi hướng đến việc tương tác với khách hàng theo cách có ý nghĩa với cuộc sống của họ”, Madeleine Löwenborg-Frick, Giám đốc Quan hệ Công chúng của IKEA Canada cho biết. “Chúng tôi biết rằng hộp carton rất khó kiếm trong những lúc như thế này. Bằng cách này chúng tôi không chỉ giúp mọi người chuyển nhà dễ hơn mà còn mang đến cho họ các ưu đãi tiện ích khác”.

Hộp được làm từ 85% vật liệu tái chế và có thể được đưa trở lại cửa hàng IKEA sau ngày chuyển nhà để được tái chế đúng cách. Quả thật chiến dịch đã biến nhưng chiếc hộp carton màu nâu bình thường thành một phương tiện truyền thông hữu ích và đầy hấp dẫn.

Đối với nhiều người, trong cuộc sống thường nhật, họ ít khi nghĩ tới việc sắm sửa đồ nội thất, và chỉ khi phải chuyển nhà, bắt buộc phải sắp xếp lại đồ đạc cũng như mua sắm vận dụng mới thì IKEA mới đóng vai trò quan trọng thực sự và toả sáng.

Chiến dịch “Moving Day” đã đưa IKEA vào trái tim và tâm trí của tất cả người dân ở Montreal. Rất đông người Montreal đã ghé thăm các cửa hàng IKEA để mua sắm. Kết quả của chiến dịch hết sức khả quan, lưu lượng ghé thăm cửa hàng tăng 14% so với cuối tuần trước và doanh số tăng 24,5% so với năm 2011.

Năm 2012, IKEA tiếp tục thực hiện chiến dịch với ý tưởng “Moving box”. Vì hộp carton và xe tải là một phần quan trọng của bất kỳ ngày chuyển nhà nào, IKEA đã chuẩn bị một chiếc xe tải chứa hàng ngàn chiếc hộp miễn phí cho người dân ở Montreal. Lộ trình di chuyển của xe tải được cập nhật lên Twitter, người dân có thể theo dõi xe tải qua GPS để xem khi nào nó sẽ đến khu phố của họ.

H5

“Moving box” – chiếc hộp di động của IKEA

Cho đến nay, chiến dịch “Moving Day” vẫn được thực hiện đều đặn hàng năm và đều mang lại những kết quả hết sức tuyệt vời cho IKEA cả về thương hiệu lẫn doanh thu.

Thu Nguyệt - Head of Communications , Unique Outdoor Advertising
* Nguồn: Unique Outdoor Advertising
* Nguồn ảnh: Internet

Comments powered by CComment