5 bài học Marketing từ Daily Harvest: Hành trình bán 1 triệu ly sinh tố mỗi năm (P1)

Ra mắt năm 2015, Daily Harvest đã trở thành một trong số những thương hiệu thực phẩm bán trực tuyến (online) phát triển nhanh nhất trên thế giới bằng cách áp dụng 5 chiến lược marketing hiệu quả.

Từ con số 0 tròn trĩnh:

- Năm 2017, Daily Harvest nhận được các khoản đầu tư hơn 43 triệu đô từ các nhà đầu tư lớn ở Mỹ

- Từng giao hơn 1 triệu cốc sinh tố trên toàn nước Mỹ chỉ sau 1 năm ra mắt

- Sở hữu hơn 100,000 khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm của Daily Harvest

Đây có lẽ là một câu chuyện thần kỳ và đáng ngưỡng mộ của một thương hiệu. Nhưng làm thế nào để Daily Harvest chuyển đổi từ việc giải quyết vấn đề chuẩn bị bữa ăn cho một mình CEO của nó là Rachel Drori sang một mô hình kinh doanh các bữa ăn kiêng lành mạnh, tiện lợi có mặt trong hơn 100,000 căn bếp trải khắp nước Mỹ?

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu một vài chiến lược marketing đã giúp cho Daily Harvest tăng trưởng vượt bậc như thế nhé!

T1

1. Tập trung vào nhu cầu của người tiêu dùng và tạo ra sản phẩm giải quyết được khó khăn của họ

Xuất phát từ nhu cầu của chính bản thân mình là chuẩn bị bữa ăn vừa đơn giản, tiện lợi lại vừa đảm bảo dinh dưỡng và lành mạnh, Founder của Daily Harvest là Rachel Drori đã nghiên cứu rất nhiều phương pháp chuẩn bị đồ ăn kiêng khác nhau vì cô quá bận rộn để nấu ăn mỗi ngày.

Cuối cùng, cô đã tìm ra cách chuẩn bị bữa ăn sẵn và bảo quản bằng phương pháp trữ đông. Đây có lẽ là hình thức mà chưa có công ty nào cung cấp. Nhận thấy khoảng trống trên thị trường, ngay lập tức, Drori đã xây dựng một website và bắt đầu bán cho những người đang gặp phải tình trạng tương tự như mình.

Công ty đã phát triển nhanh chóng kể từ ngày đó và điều duy nhất giúp họ duy trì đến tận bây giờ chính là việc tập trung phục vụ nhu cầu cụ thể cho khách hàng mục tiêu của mình.

“Khách hàng mục tiêu của chúng tôi là những người đang theo đuổi chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng lại khá bận rộn và hạn chế về mặt thời gian”, Drori chia sẻ với Business Insider.

T2

Sau này, thương hiệu tiếp tục mở rộng thêm tệp khách hàng sang những người “Muốn ăn kiêng theo cách của riêng họ nhưng lại không biết cách chế biến như thế nào”.

Vậy tại sao việc tập trung vào những khách hàng cụ thể lại quan trọng đến thế đối với Daily Harvest? Tại sao họ không thử khuyến khích tất cả mọi người ăn uống lành mạnh hơn để mở rộng thị trường của mình?

“Việc tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới kế hoạch phát triển lâu dài của doanh nghiệp”, Chuyên gia tiếp thị trực tiếp Marco Marandiz chia sẻ.

“Các doanh nghiệp thường bị phân tâm bởi những phân khúc mới nổi, chưa xác định rõ ràng và cuối cùng sẽ tốn kém quá nhiều tài nguyên của mình và không tạo ra giá trị ấn tượng ngay cả đối với những khách hàng đầu tiên của họ. Đối với Daily Harvest, việc tiếp tục đào sâu nghiên cứu các khách hàng mục tiêu chính là việc quan trọng để thực sự đáp ứng hết mọi nhu cầu của họ trong việc ăn uống.”

Hiểu rõ khách hàng của bạn là ai, sản phẩm của bạn có thể giải quyết được vấn đề gì cho họ đã giúp cho thương hiệu tạo ra được những thông điệp và nội dung nhất quán, ấn tượng và dễ ghi nhớ dù khách hàng có tương tác với thương hiệu ở bất cứ điểm chạm nào.

2. Sử dụng Pinterest như một công cụ tìm kiếm, tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng mỗi tháng

Pinterest được coi là mạng xã hội khá “thầm lặng” trong thế giới của các nền tảng mạng xã hội. Và mặc dù nó không hề ồn ào như Facebook hay Instagram, nhưng khả năng kết nối thương hiệu với nhóm khách hàng tiềm năng của Pinterest là điều không thể phủ nhận.

T3

Trước khi ra mắt công chúng, công ty sáng lập Pinterest đã từng chia sẻ về một số hiểu biết về cách mà mọi người sử dụng nền tảng này như sau:

- Các Pinner (những người sử dụng Pinterest) không chỉ mơ mộng về tương lai; họ khám phám những lựa chọn thực tế và mong muốn biến chúng thành hiện thực. Họ tìm kiếm ý tưởng, truy cập các trang web của các doanh nghiệp và hiện thực hoá mong muốn ấy bằng việc đặt mua sản phẩm và dịch vụ.

- Những người sử dụng Pinterest để tìm kiếm cảm hứng tương tự như cách họ sử dụng một tờ tạp chí hay một danh mục sản phẩm.

Vì vậy, nếu như trước đây người tiêu dùng lướt qua các trang tạp chí để tìm kiếm nguồn cảm hứng, thì hiện tại họ bắt đầu chuyển sang sử dụng Pinterest – và đây là lí do tại sao nó trở thành một trong những công cụ tìm kiếm mạnh mẽ dành cho doanh nghiệp.

Daily Harvest có 5.638 người theo dõi trên Pinterest. Nghe có vẻ không nhiều, đặc biệt là khi so sánh với lượng người theo dõi trên tài khoản Facebook (260.000) và Instagram (406.000). Tuy nhiên, trên Pinterest, khả năng tìm kiếm quan trọng hơn số lượng người theo dõi. Daily Harvest đã thu hút được 4,1 triệu người xem hàng tháng trên Pinterest – có nghĩa là các Ghim của thương hiệu này xuất hiện trên màn hình của hơn 4 triệu người trong 1 tháng.

Các Ghim của tập trung trực tiếp vào sản phẩm, được trình bày thống nhất theo phong cách riêng của thương hiệu. Theo dữ liệu của SimilarWeb, Pinterest đứng thứ 3 trong số các trang mạng xã hội được nhắc tới của Daily Harvest, thu hút khoảng hơn 13.000 lượt truy cập mỗi tháng và phần lớn lưu lượng truy cập này sẽ được điều hướng trực tiếp tới các trang sản phẩm (liên kết ở mỗi Ghim sẽ đưa người xem đến trang đích tương ứng).

3. Tạo website đơn giản để điều hướng, kết hợp cùng chuỗi nội dung storytelling (kể chuyện) hấp dẫn

SimilarWeb ước tính rằng hơn 30% lưu lượng truy cập của Daily Harvest đến từ việc tìm kiếm – một con số tương đối ấn tượng. Và nếu những ước tính của SimilarWeb là chính xác thì lượng tìm kiếm đó tương đương khoảng 270.000 lượt truy cập mỗi tháng dành cho thương hiệu bán đồ ăn online này. Đồng nghĩa với số lượng khách hàng tiềm năng ghé thăm trang web không hề nhỏ.

T4

Vậy chúng ta có thể học được gì từ thành công trên nền tảng website của Daily Harvest?

Thứ nhất, tính khả dụng và thiết kế rất quan trọng.

Thiết kế là yếu tố không thể bỏ qua khi xây dựng website. Mặc dù thiết kế chưa bao giờ được cho là một yếu tố SEO trực tiếp, nhưng nó lại là thứ trực tiếp mang lại trải nghiệm tích cực và tạo được cảm tình đối với khách hàng. Một website thiết kế đẹp, tối ưu sẽ khiến khách hàng muốn kết nối với thương hiệu nhiều hơn.

Đối với Daily Harvest, sự đơn giản chính là chủ đề xuyên suốt trên website từ nội dung đến hình ảnh sản phẩm. Chủ đề ngắn gọn, nội dung cô đọng, tập trung vào sản phẩm và thương hiệu cũng sẽ hỗ trợ đẩy mạnh phần tối ưu tìm kiếm – SEO, đồng thời không khiến khách hàng bị “choáng ngợp” bởi quá nhiều chữ.

* Lưu ý: Hình ảnh đẹp, chất lượng cao đôi khi lại khiến tốc độ tải của website chậm hơn so với các trang đối thủ. Nhưng với lượng truy cập lớn và ổn định mỗi ngày, Daily Harvest đã làm rất tốt trong việc xây dựng website uy tín đại diện cho thương hiệu & có được tệp khách hàng trung thành.

Thứ hai, tăng chất lượng backlink đổ về website từ những website hàng đầu, uy tín.

Đây có lẽ là thách thức lớn của hầu hết các doanh nghiệp. Bởi xây dựng backlink là một trong những phần khó nhất khi triển khai hoạt động SEO – nhưng có thể khẳng định được rằng, tất cả những thành quả hôm nay của Daily Harvest đều là do “hữu xạ tự nhiên hương”.

Thương hiệu này đã xây dựng được những backlink chất lượng thông qua hình thức story telling – kể câu chuyện của chính mình và tập trung phát triển những sản phẩm tuyệt vời. Nhà sáng lập Rachel Drori đã mang câu chuyện khởi nghiệp thú vị của mình xuất hiện trên nhiều tạp chí, các tờ báo lớn như CNBC, The New York Times.

Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm tương xứng và uy tín cũng là nền tảng vững chãi giúp cho Daily Harvest nhận được nhiều đánh giá cao bởi các chuyên gia trong ngành thực phẩm, xuất hiện trên cả những website chuyên ngành uy tín.

Có thể nói, điều quan trọng nhất với SEO ngoài công cụ ra thì còn là một chiến lược xuyên suốt, thống nhất từ sản phẩm chất lượng, câu chuyện hấp dẫn đến con người và tinh thần của riêng thương hiệu.

(Còn tiếp)

Hình ảnh thiết kế: TG Brand Development
Biên dịch: Phúc Quỳnh
* Theo: buffer.com

Comments powered by CComment