5 chiến lược phát hiện ý tưởng KD độc đáo (P1)

Để phát hiện ra một ý tưởng kinh doanh online không phải điều dễ dàng, nhưng càng có nhiều khó khăn lại càng giúp bạn tạo ra những ý tưởng độc đáo mà không phải ai cũng nghĩ được.

Trong quá trình gian khổ đó bạn sẽ luôn cảm thấy bế tắc với hàng đống câu hỏi: bán gì, bán cho ai, bán như thế nào. Còn thật ra thì, bạn sẽ chẳng bao giờ trả lời chính xác 100% được nếu chưa thật sự mở cửa hàng đâu. Tuy nhiên, bằng cách xác định ý tưởng sản phẩm trước bạn sẽ giảm thiểu được rủi ro và có được những động lực để quyết định đầu tư thời gian cùng tiền bạc vào đó.
Trong bài viết này chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn 5 chiến lược phát hiện một ý tưởng kinh doanh độc đáo.

ý tưởng kinh doanh

1. Phân tích đối thủ cạnh tranh để đánh giá ý tưởng kinh doanh

Kinh doanh online đã không còn là khái niệm mới lạ gì nữa, chắc chắn một điều là khi bắt đầu bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều đối thủ đáng gờm. Nhưng bạn có thể tận dụng chính đối thủ để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sự hấp dẫn của sản phẩm tiềm năng. Mặc dù chưa chắc bạn đã biết hết cách làm của đối thủ cạnh tranh nhưng chắc chắn sẽ học hỏi được khá nhiều từ người đi trước. Ngay dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra một số đề mục nho nhỏ giúp bạn có định hướng khám phá đối thủ cạnh tranh tốt hơn.

Khám phá đối thủ dựa vào thông tin trực tuyến

Bước đầu tiên là cần xác định xem ai là người đang kinh doanh sản phẩm tiềm năng mà bạn nghĩ đến. Cách dễ nhất là hãy tận dụng bộ máy tìm kiếm khổng lồ Google, chỉ cần gõ vài từ khoá là tất cả những thông tin xung quanh đều được liệt kê để bạn tham khảo. Điều quan trọng nhất là phải nghĩ như một khách hàng tiềm năng và tìm kiếm cụm từ mà họ thường sử dụng.
Một khi bạn phát hiện ra những đối thủ cạnh tranh chính, bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến miễn phí như SimilarWeb và SEMRush để phát hiện ra những người khác.

Ví dụ, tôi tìm kiếm từ “Hair Extensions” trên Google, khi thấy một số website bán hàng trực tuyến xếp hạng đầu tôi sẽ tiếp tục tìm chúng trong cả SEMRush và SimilarWeb, và đây là kết quả:

Đối thủ cạnh tranh phân tích từ SEMRush

ý tưởng kinh doanh

Đối thủ cạnh tranh phân tích từ SimilarWeb

ý tưởng kinh doanh

SimilarWeb và SEMRush cũng có thể cung cấp thêm một số thông tin chi tiết hơn về đối thủ bao gồm:
– Traffic tổng quan
– Vị trí địa lý người truy cập
– Các website liên kết
– Từ khoá tìm kiếm
– Liên kết xã hội

Sau khi đã có được thông tin tổng quan hãy tìm hiểu một số vấn đề sau:

  • Đối thủ kinh doanh được bao lâu rồi?

Kinh doanh mà không có lợi nhuận thì không thể tồn tại, đây là nguyên lý sống còn mà bất kỳ ai cũng phải biết. Vì vậy những doanh nghiệp còn hoạt động là đã có quá trình phát triển khá lâu dài rồi, bạn có thể dựa vào thời gian hình thành để đánh giá tiềm năng của đối thủ. Các thông tin này đều công khai, một số công cụ hỗ trợ trực tuyến sẽ giúp bạn điều tra cụ thể, như dịch vụ Who Is cho biết tên miền website, thời gian đăng ký, thông người đăng ký và thông tin máy chủ quản lý tên miền. Ngoài ra, nếu đối thủ có trang cá nhân trên mạng xã hội như Twitter, Facebook thì ngày tạo tài khoản cũng được hiển thị cho bạn xem.

Lưu ý: Hãy nhớ rằng ngày đăng ký tên miền hay khởi tạo tài khoản không phải ngày mà doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh, đây chỉ là một thông số để tham khảo mà thôi.

  • Tương tác xã hội của đối thủ như thế nào

Các hoạt động xã hội không hẳn đã liên quan đến doanh thu nhưng nó là một yếu tố quan trọng tạo tiền đề cho sự phát triển sau này của doanh nghiệp. Có một lưu ý quan trọng là đừng lấy số lượng người theo dõi tài khoản mạng xã hội của đối thủ để giá, vì với các thủ thuật hiện nay thì thông số này có thể tăng giảm tuỳ ý, hoàn toàn vô nghĩa. Bởi vậy bạn phải nhìn voà lượng tương tác trên fanpage hoặc trang cá nhân của doanh nghiệp đó, xem khách hàng có thường xuyên bình luận, đưa ra ý kiến hay không, doanh nghiệp có trả lời chi tiết hay không. Bạn có thể sử dụng dịch vụ Status People để xem chính xác có bao nhiêu người theo thật, bao nhiêu lượt theo dõi chỉ là “hàng nhái”.

ý tưởng kinh doanh

Việc phân tích tính tương tác xã hội của đối thủ giúp bạn đánh giá được mức độ doanh nghiệp đó làm hài lòng khách hàng hay khả năng chăm sóc khách hàng tốt hay không.

  • Traffic và Backlinks

Traffic và Blacklinks có thể là những dấu hiệu của sức mạnh cạnh tranh tổng thể và thành công trên thị trường của một website. Mặc dù nó không cho thấy chính xác số lượng truy cập vào website đó, nhưng nó giúp bạn đánh giá được phần trăm doanh thu dựa trên lượng truy cập đó.
SEMRush và SimilarWeb vẫn là một công cụ tuyệt vời giúp bạn liệt kê những thông số này từ website đối thủ. Trong ví dụ dưới đây, chúng ta có thể thấy rằng cửa hàng trực tuyết này có khoảng 100.000 lượt truy cập và 500 backlinks chỉ tới đó mỗi tháng.

Lưu ý: Một số ý kiến cho rằng 2 công cụ này chỉ thống kê được từ website đã thành lập từ lâu, còn những website mới thì không thể.

Wew, quá dài cho chiến lược phân tích đối thủ cạnh tranh phải không, có thể đến lúc này bạn vẫn không thấy được tác dụng của nó đối với việc phát hiện ra ý tưởng kinh doanh độc đáo. Vì thực tế đối thủ cạnh tranh chỉ là yếu tác động bên ngoài mà thôi, nhưng nhìn vào tiềm năng và quãng đường phát triển của họ bạn sẽ thấy ý tưởng mà mình định thực hiện có khả thi hay không, sản phẩm tung ra thị trường có bị chèn ép hay không. Mặc dù chỉ là bước đầu nhưng công đoạn này rất quan trọng giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất, tránh việc làm rồi mới thấy mình sai lầm.

>> 5 chiến lược phát hiện ý tưởng KD độc đáo (P2)

Theo blog.sapo.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment