Nissan nhắm đến "thượng đế" vừa tiền

nissan d6369Với việc đưa vào hoạt động nhà máy lắp ráp ô tô tại Đà Nẵng của Công ty TNHH TCIE Việt Nam, Công ty Nissan Motor Co., Ltd. (Nhật Bản) đã quyết tâm hơn trong cuộc chơi tại Việt Nam.

Nhà máy ô tô TCIE không chỉ có khả năng lắp ráp 6.500 xe/năm, mà đã được tính toán để có thể mở rộng lên 30.000 xe/năm. Tuy nhiên, việc lấp đầy năng lực lắp ráp ở quy mô 6.500 xe/năm là một thách thức không nhỏ đối với nhà máy này.

Với việc chọn Nissan Sunny là mẫu xe ra mắt cho Nhà máy ô tô Đà Nẵng, các nhà đầu tư dường như đã xác định rõ đối tượng nhắm tới của mình là nhóm "thượng đế" tầm trung.

Mẫu xe Sunny, hay còn có tên gọi Versa, Almera, Latio ở một số thị trường khác, được xem là dòng sedan toàn cầu bán chạy nhất của Nissan, với số lượng tiêu thụ đạt 800.000 chiếc tính từ tháng 12/2010 tới nay.

Tại Việt Nam, giá bán chính thức của Nissan Sunny được công bố hồi đầu tuần này ở mức 518 - 588 triệu đồng (bao gồm VAT) đã nhanh chóng đưa mẫu xe này cạnh tranh trực tiếp và khốc liệt với mẫu xe Honda City cũng vừa được Honda Việt Nam giới thiệu.

Ông Takayuki Kiruma, Phó chủ tịch khu vực của Nissan Motor Co., Ltd. (Nhật Bản) cho hay, triển vọng tăng trưởng của thị trường Việt Nam rất tiềm năng, đóng vai trò quan trọng giúp hãng có thể đạt được mục tiêu kinh doanh trong khu vực. Vị đại diện này cũng chia sẻ thêm, Nissan sẽ mang lại cho người tiêu dùng một sản phẩm có độ tin cậy cao, thoải mái khi sử dụng - điều thường chỉ xuất hiện trên những mẫu ô tô hạng sang.

Mặc dù có năng lực sản xuất tới 6.500 xe/năm, nhưng Nissan Sunny cũng chỉ dự kiến sản xuất 2.000 xe trong năm đầu tiên. Với thực tế nửa năm 2013 đã trôi qua, từ nay tới cuối năm, mục tiêu bán hàng của Nissan với riêng mẫu xe Sunny sẽ khoảng 1.000 xe. Con số này là một thách thức không nhỏ cho các nhà đầu tư với thương hiệu Nissan, khi thực tế năm 2012, các mẫu xe Nissan được bán ra tại các đại lý của Nissan ở Việt Nam chỉ đạt tổng cộng khoảng 1.000 xe.

Điều đó cũng có nghĩa là, các nhà đầu tư của thương hiệu Nissan phải nhanh chóng mở rộng hệ thống đại lý bán hàng cũng như có những chiến lược mới để cạnh tranh với các đối thủ cùng hạng, nhằm nâng doanh số bán của thương hiệu Nissan.

Cùng có thương hiệu đến từ Nhật Bản còn có Honda, Toyota, Mitsubishi và Mazda. Trong số này, Công ty Toyota Việt Nam chuyên tâm vào bán ô tô nhãn hiệu Toyota ở Việt Nam và nhanh chóng trở thành thương hiệu có doanh số đạt vị trí đứng đầu. Năm 2012, đã có xấp xỉ 25.000 xe Toyota được bán ra. Các nhãn hiệu còn lại chưa có kết quả tốt trong năm qua, như Honda Việt Nam bán được 1.800 xe du lịch, Mitsubishi chỉ bán được khoảng 1.500 xe du lịch, còn với Mazda thì kết quả khiêm tốn hơn nhiều, do mới tham gia thị trường.

Riêng trong trong phân khúc xe hạng B mà Sunny có mặt, hiện đã có khá nhiều đối thủ tranh tài, như Vios, Fiesta. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, mẫu xe đang làm mưa làm gió tại phân khúc B chính là Vios, với doanh số cộng dồn tính đến tháng 4/2013 đạt 1.434 chiếc.

Dẫu vậy, các quan chức của Tập đoàn Tân Chong - chủ sở hữu nhượng quyền thương hiệu đối với mẫu xe Nissan Sunny tại Việt Nam và Nissan Motor Co., Ltd. cũng kỳ vọng, sau 5 - 6 năm nữa, nhu cầu về xe Sunny sẽ tăng mạnh, nên họ rất tự tin với chiến lược giá của mình.

Không chỉ đặt mục tiêu bán hàng tốt tại Việt Nam, Nissan cũng kỳ vọng sẽ gia tăng thị phần tại 5 nước ASEAN là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam từ 7,2% hiện nay lên 15% vào cuối năm 2016.

Theo Hoàng Minh

Báo Đầu tư.

Comments powered by CComment