Lĩnh vực công nghệ của Châu Âu đang “bội thu”

Lĩnh vực công nghệ của Châu Âu đang trên đà thu được khoảng 41 tỷ USD đầu tư mạo hiểm trong năm nay.

Theo Bloomberg, các công ty công nghệ Châu Âu đã bất chấp đại dịch năm nay để thu hút mức đầu tư kỷ lục về tổng thể, mặc dù những người sáng lập giai đoạn đầu vẫn phải vật lộn để kiếm tiền.

Theo báo cáo công nghệ hàng năm của công ty Atomico, lĩnh vực công nghệ của Châu Âu đang trên đà thu được khoảng 41 tỷ USD đầu tư mạo hiểm trong năm nay, tăng khoảng 500 triệu USD so với năm 2019. Sự gia tăng nhẹ được thúc đẩy bởi số lượng lớn hơn các vòng tài trợ từ 100 triệu đến 250 triệu USD.

Đầu tư tổng thể đã giảm vào khoảng tháng 3, do nhiều khu vực lớn ở Châu Âu rơi vào tình trạng đóng cửa, nhưng bắt đầu phục hồi vào mùa thu năm nay. Theo Atomico, tháng 9 là tháng đầu tư cao nhất từ ​​trước đến nay vào công nghệ Châu Âu với hơn 5 tỷ USD.

Các công ty khởi nghiệp ở Châu Âu đã huy động được 40,6 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 52% so với năm 2018. Tuy nhiên, con số đó vẫn kém xa so với 141 tỷ USD mà các quỹ đầu tư mạo hiểm đã rót vào các công ty khởi nghiệp công nghệ của Mỹ cho đến nay trong năm nay, hay 74 tỷ USD đổ vào các công ty công nghệ Châu Á.

Q10

Giá trị doanh nghiệp
Ảnh: Bloomberg

Đối tác tại Atomico Tom Wehmeier cho biết: “Các khoản đầu tư sẽ không tăng nhiều, nhưng trong một khoảng thời gian dài trong năm nay, có vẻ như chúng ta sẽ thấy một sự giảm sút. Ngay cả việc leo lên trên con số của năm ngoái cũng thể hiện một thành tựu khá lớn đối với hệ sinh thái”.

Tuy nhiên, các doanh nhân đang tìm cách huy động vốn khoảng 20 đến 50 triệu USD đã phải vật lộn để làm được như vậy trong nhiều lĩnh vực vì đại dịch khiến việc chứng minh tiềm năng tăng trưởng trở nên khó khăn hơn.

Một số nhà đầu tư nói rằng làm việc từ xa đã san bằng sân chơi cho các công ty khởi nghiệp ở Châu Âu, vì vị trí đã trở nên ít phù hợp hơn khi nói đến việc tìm kiếm và hỗ trợ các doanh nhân mới.

Atomico cho biết Mỹ vẫn vượt xa Châu Âu về đầu tư công nghệ, thu hút lượng vốn gấp 5 lần vào năm 2020. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài từ Mỹ và Châu Á vẫn tiếp tục muốn đầu tư vào Châu Âu trong năm nay. Theo báo cáo, con số kỷ lục 19% các vòng gọi vốn ở Châu Âu trong năm 2020 bao gồm sự tham gia của ít nhất một nhà đầu tư Mỹ, tăng từ 16% vào năm 2019.

Ngành công nghệ của Châu Âu thường bị coi là tụt hậu so với Mỹ và Trung Quốc, vốn là nơi đặt trụ sở của một số công ty Internet lớn nhất toàn cầu. Nhưng ngành này đã phát triển nhanh chóng trong những năm qua.

Q11

Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Klarna Sebastian Siemiatkowski phát biểu trên sân khấu tại TechCrunch Disrupt Berlin 2019 vào ngày 11/12/2019
Ảnh: CNBC

Năm nay, công ty thanh toán Adyen và dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify đều lần đầu tiên vượt qua giá trị thị trường 50 tỷ USD. Châu Âu cũng sản sinh ra 2 công ty công nghệ định giá từ 10 tỷ USD trở lên, dưới hình thức công ty phần mềm tự động hóa UiPath và công ty công nghệ tài chính Klarna.

Atomico cũng nêu bật những thách thức đang diễn ra với sự đa dạng trong ngành công nghệ của Châu Âu. Theo báo cáo từ năm 2009 đến 2019, chỉ 0,24% vốn ở Anh thuộc về các nhà sáng lập da đen. Trong khi đó, Atomico cho biết, với 90,8% tổng số vốn được chuyển đến các đội chỉ dành cho nam trong năm nay, so với 90,3% năm ngoái.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực khác nhau trong công nghệ Châu Âu đã bị ảnh hưởng theo những cách khác nhau. Các công ty y tế kỹ thuật số đã huy động mức kỷ lục 3,2 tỷ USD vào tháng 9, trong khi du lịch trực tuyến bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Hopin, một nền tảng sự kiện ảo, là công ty Châu Âu nhanh nhất đạt được vị thế kỳ lân. Công ty Hopin đã đạt mức định giá 2,1 tỷ USD sau 17 tháng thành lập.

Phùng Mỹ
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

Comments powered by CComment