Nhãn hiệu sang "xâm lấn" mạng xã hội

thuonghieuxamlan

Ngay cả những thương hiệu sang trọng như Mercedes, Buberry cũng bắt đầu xâm lấn các mạng xã hội (MXH) gồm Facebook, Twitter, YouTube để tung ra các chương trình tiếp thị số đông và tăng cường tương tác nhãn hiệu với người dùng.

Chuẩn bị cho kế hoạch tiếp thị trong Olympic 2012, P&G tung ra chương trình “Thank You Mom” sử dụng những hình ảnh, video người mẹ của các vận động viên tham dự Olympic 2012 để quảng cáo các sản phẩm bột giặt Tide, tã lót Pampers... “P&G hy vọng sẽ có khoảng 50 triệu người tham gia chương trình.

Một số lượng khổng lồ mà không bất cứ một phương tiện quảng cáo truyền thống nào có thể đạt tới nếu thiếu đi sự hỗ trợ của các mạng xã hội”, ông Marc Pritchard, Giám đốc Tiếp thị và Thương hiêu toàn cầu của P&G khẳng định. Còn Coca-Cola cũng ráo riết thực hiện “Move to the Beat” - video quảng cáo dựa trên bài hát của DJ Mark Ronson và ca sĩ Katy B cho chiến dịch quảng cáo trực tuyến trên MXH của mình.

Cũng như P&G và Coca - Cola, ngày càng nhiều nhãn hiệu lớn tham gia vào các MXH để thực hiện các hoạt động tiếp thị, khuếch trương thương hiệu. Theo một cuộc khảo sát từ Alterian, nhiều công ty đang sử dụng MXH để thu hút khách hàng mới và tăng nhận thức về thương hiệu.

Khảo sát này thăm dò ý kiến 400 giám đốc marketing cấp cao từ các thương hiệu lớn với kết quả: 30,1% cho rằng thu hút khách hàng là mục tiêu quan trọng nhất trong tiếp thị qua MXH và 26,5% cho rằng để tăng cường nhận thức về thương hiệu. Có đến 90% ý kiến đồng ý rằng phối hợp truyền thông xã hội trong chiến lược tiếp thị hiện nay là rất quan trọng đối với các thương hiệu lớn. 

Trong khi các thương hiệu FMCG (tiêu dùng nhanh) như Coca-Cola, P&G đã sẵn sàng các hoạt động trên Facebook, thì những thương hiệu sang trọng như Burberry hay Louis Vuiton đã làm gì? Nhiều nhà tiếp thị trước đây cho rằng, MXH không phù hợp với các thương hiệu sang trọng vì MXH thường hướng tới số đông khách hàng phổ thông, trong khi các sản phẩm sang trọng chỉ dành cho thiểu số người dùng.

Vì lý do này, tham gia MXH sẽ “hạ đẳng cấp” của các thương hiệu luxury. Tuy nhiên, kết quả thật ngạc nhiên là các thương hiệu sang trọng cũng rất tích cực đầu tư cho các hoạt động tiếp thị trên MXH.

Chẳng hạn, Burberry đã tận dụng Facebook, Twitter và cả trang tiểu blog Sina Weibo để tăng cường sự hiện diện thương hiệu tại thị trường Trung Quốc. Burberry đã sử dụng Twitter và Instagram khi tung ra bộ sưu tập 2012 và phát trực tuyến chương trình này trên kênh YouTube.

Kể từ đó, Burberry đã có hơn 800.000 thành viên trên Twitter và 11,6 triệu thành viên trên Facebook, trong khi kênh YouTube của hãng có trên 12 triệu lượt người xem. Theo bà Angela Ahredts, Giám đốc Điều hành của Burberry, kể từ khi thực hiện các hoạt động tiếp thị trực tuyến, doanh thu của hãng đã tăng 21%.

“Đầu tư cho công nghệ số đã giúp đội ngũ toàn cầu của chúng tôi tiếp tục thu hút khách hàng mới, tăng cường các hoạt động bán lẻ, và cải thiện các hoạt động quản lý cũng như củng cố nhãn hiệu trên thế giới”, bà Angela Ahredts nhận định. 

Trong khi đó, hãng xe Mercedes đã sử dụng Twitter cho đợt tung ra dòng xe mới vào năm ngoái. Còn hãng xe Ford thì sử dụng Facebook để tương tác với người dùng.

Theo giám đốc nhãn hiệu của Ford, với những doanh nghiệp có tên tuổi và quá trình hình thành phát triển khá lâu, sử dụng giao diện Timeline trên Facebook có thể coi là một phương pháp hữu hiệu để người tiêu dùng có thể nắm bắt được mọi góc độ, khía cạnh của thương hiệu. 

“Ngoài mục tiêu tăng doanh số sản phẩm, các tập đoàn còn muốn tạo mối dây liên kết giữa khách hàng với công ty. Để đạt được mục tiêu này, các mạng xã hội như Facebook, Twitter... là phương tiện hữu hiệu nhất”, ông Mark Renshaw, Giám đốc Sáng tạo của Tập đoàn quảng cáo Publicis cho biết.

Lợi thế của các MXH như Facebook hay Twitter là số lượng thành viên đông đảo, lượng truy cập lớn cùng tính kết nối và tương tác cao. Theo thống kê của comScore Inc, trung bình có khoảng 794 triệu người vào trang Facebook mỗi tháng và người truy cập dành đến hơn 6 tiếng để sử dụng các ứng dụng trên Facebook.

Tại Olympic London 2012, Samsung Electronics với chiến dịch quảng cáo “How Olympic Are You?” trên Facebook tạo điều kiện cho mọi người thiết lập kết nối với ngày hội thể thao lớn nhất thế giới.

Cụ thể người liên kết với “How Olympic Are You?” có thể tìm kiếm trang cá nhân của các vận động viên của nước mình, hay tìm kiếm những người bạn có cùng sở thích âm nhạc, điện ảnh hay cùng thần tượng trong thể thao.

Ngoài ra, Samsung còn đưa ra rất nhiều chương trình giảm giá, cùng phần thưởng là các chuyến đi đến London cho các chiến thắng trong chiến dịch quảng cáo này. “Sử dụng Facebook giúp rút ngắn khoảng cách giữa thương hiệu và khách hàng. Quá trình này cho phép khách hàng hiểu rõ hơn bản chất của thương hiệu”, ông Ralph Santana, Giám đốc Tiếp thị của Samsung, cho biết.

HẢI ĐỖ

Theo DNSG

Comments powered by CComment