Hàng nhãn riêng của nhà phân phối sẽ trở nên thông dụng

Trong vòng 3 năm tới, cứ 4 sản phẩm bán tại siêu thị sẽ có 1 sản phẩm là hàng nhãn riêng của chính nhà phân phối.

 

Trong 6 - 7 năm tới thì tỷ lệ này là 2 và 1. Mua hàng nhãn riêng trở thành nhu cầu không thể thiếu của người tiêu dùng.

Đây là nhận định của ông Pascal Billaud, Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Big C tại buổi tọa đàm “Giải pháp để sản phẩm mới thành lợi thế cạnh tranh” được tổ chức tại TPHCM mới đây.

Theo ông Billaud, nhãn hàng riêng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của các nhà phân phối nhờ tạo được sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh cũng như đáp ứng được mong đợi của người tiêu dùng. Ông Billaud cho rằng, chỉ trong vòng vài năm tới, mua hàng nhãn riêng sẽ trở thành thói quen thông dụng, là nhu cầu không thể thiếu của người tiêu dùng. Lúc đó, cứ 4 sản phẩm trong một dòng hàng thì sẽ có 1 sản phẩm là nhãn hàng riêng của siêu thị. Xa hơn, tỷ lệ này sẽ tăng lên 2 và 1.

Do đó, theo ông Billaud, các nhà sản xuất phải dự tính ngay từ bây giờ, có chiến lược rõ ràng để thích ứng với viễn cảnh trên. Các nhà sản xuất có thể trở thành đối tác của nhà phân phối để sản xuất các nhãn hàng độc quyền, tăng lượng hàng bán ra, từ đó phát triển kinh doanh.

Về phía các nhà phân phối, khi lựa chọn sản phẩm để làm nhãn hàng riêng cần phải tính toán kỹ đến khả năng “sống” của mặt hàng. Bên cạnh đó, có chiến lược phát triển đa dạng nhãn hiệu, giá cả và chất lượng nhằm đem đến nhiều hơn các sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Nhãn hàng riêng là sản phẩm do chính các siêu thị tổ chức sản xuất bằng cách gia công và dán nhãn mác.Ưu điểm của hàng nhãn riêng là có giá thấp hơn sản phẩm cùng loại từ 5 – 30%. Làm hàng nhãn riêng đã được các hệ thống siêu thị như Metro, Saigon Co.op, Big C… thực hiện từ nhiều năm trước với nhiều mặt hàng, trong đó chủ yếu là hàng thực phẩm và hóa mỹ phẩm.

Hiện tại, hàng nhãn riêng đang dần chiếm một tỷ trọng nhất định trong cơ cấu mặt hàng tại các siêu thị. Ví dụ, hệ thống Saigon Co.op có khoảng 500 mặt hàng có hàng nhãn riêng trên tổng số 20.000 mặt hàng được bán tại siêu thị. Hệ thống Big C có khoảng 250 mặt hàng ở nhiều ngành hàng với tên chung là sản phẩm Wow giá rẻ và sản phẩm thịt nguội eBon. Vào tháng 5 tới đây, hệ thống này sẽ tung tiếp dòng sản phẩm mang tên Big C với chất lượng cao hơn dòng Wow, có giá thấp hơn 15 - 30% so với sản phẩm đang dẫn đầu trên thị trường. Hệ thống Metro hiện cũng đã có 6 nhãn hiệu riêng với hàng ngàn sản phẩm ở các ngành hàng thực phẩm và phi thực phẩm. Hệ thống Lotte cũng đã và đang tung ra các sản phẩm mang thương hiệu của siêu thị…

 

 

Minh Tâm , TBKTSG

Comments powered by CComment