Quy trình thiết kế một logo thành công

sketch copyNhiều người nghĩ thiết kế logo cũng dễ dàng thôi vì nó nhỏ xíu, chẳng rắc rối gì. Nhưng họ không biết rằng để có được một logo như thế thì designers phải bỏ ra rất nhiều suy nghĩ và sáng tạo.

Nó không chỉ đơn thuần là sự kết hợp của những đường kẻ và màu sắc. Phải tốn nhiều chất xám và tài năng để tạo ra một logo hiệu quả và phù hợp.

Những graphic designers hàng đầu sáng tạo ra các logo theo một quy trình thiết kế, đó chính là bí mật thành công trong ngành này. Hãy cùng RGB bật mí bí quyết của họ nhé!

1. Thấu hiểu khách hàng.

Thấu hiểu khách hàng là một bước rất quan trọng trước khi bắt đầu dự án. Trong giai đoạn đầu tiên này, bạn phải nói chuyện với khách hàng hoặc đưa họ một bảng câu hỏi để biết được yêu cầu của dự án. Bạn không thể thiết kế mà không biết khách hàng thực sự muốn gì. Để khiến công việc dễ dàng hơn, bạn có thể chuẩn bị một thiết kế phác thảo đưa cho khách hàng để họ bổ sung những điểm cần thiết. Nhưng bạn vẫn có thể bàn bạc với họ lại sau khi họ bổ sung xong. Đối với khách hàng nước ngoài, bạn có thể thực hiện điều này qua email nhưng đối với khách hàng gần khu vực của bạn, tốt nhất là nên nói chuyện trực tiếp với họ.

2. Nghiên cứu công ty.

Bạn cần phải biết về công ty mà mình đang làm để thiết kế một logo hiệu quả. Hãy nghiên cứu lịch sử, đối thủ, dịch vụ, khách hàng mục tiêu và nhiều thứ khác của công ty. Khi bạn làm điều này, tự nhiên trong đầu bạn đã hình thành nên hình ảnh logo. Nó rất quan trọng để bạn có thể thiết kế một logo phù hợp. Bạn không thể thiết kế một logo trông quá trẻ con cho một công ty luật được, cũng như bạn sẽ chẳng dụ được đứa con nít nào nếu bạn thiết kế một logo quá nghiêm túc cho công ty đồ chơi. Có những thứ phải mặc định sẵn trong đầu bạn khi thiết kế một logo.

3. Tìm cảm hứng.

Có thể bạn sẽ nghĩ bước này cũng giống như bước thứ hai nhưng không phải đâu nhé. Nghiên cứu hình ảnh cho logo thiên về tìm kiếm thiết kế, hình ảnh, phong cách và tiếp cận với các logo đã có rồi. Hãy tìm hiểu các công ty khác trong cùng lĩnh vực với công ty của bạn đang sử dụng logo như thế nào, nếu họ muốn logo của họ trông giống một logo nào đó, hãy nghiên cứu logo đó luôn. Tìm kiếm một số kỹ thuật bạn có thể sử dụng trong thiết kế của mình và đánh giá mỗi logo bạn tìm được xem nó có yếu tố nào có thể áp dụng cho dự án của bạn hay không.

4. Cân nhắc thiết kế.

Với những thông tin thu thập được từ ba bước trên, giờ đây bạn đã có thể nghĩ đến phong cách đồ họa, màu sắc, hình ảnh cần thiết và cách bạn có thể thiết kế một logo độc đáo mang ý nghĩa sâu sắc. Các logo chứa ý nghĩa sâu xa rất hiệu quả và thậm chí còn làm công chúng ấn tượng hơn sau khi họ biết được ý nghĩa ẩn chứa sau logo. Logo được thiết kế theo dạng này thì hiệu quả hơn nhiều vì chúng tạo được ảnh hưởng cũng như uy tín lớn hơn.

5. Phác thảo và sáng tạo.

Hãy bắt đầu sự sáng tạo của bạn bằng một tờ giấy trắng để phác thảo. Hầu hết designers đều phác thảo bản vẽ trước khi thực hiện chúng trên máy tính. Bạn có thể vẽ phác thảo ở bất cứ đâu bạn muốn, cứ để đôi tay và khối óc của bạn làm việc. Hãy vẽ nhiều phác thảo sau đó chọn ra cái tốt nhất. Bắt đầu bằng việc phác thảo luôn hiệu quả vì nó cho phép chúng ta sáng tạo nhiều hơn.

6. Giải lao.

Đừng mải đắm chìm vào công việc, bạn sẽ rất dễ bị cạn kiệt ý tưởng. Hãy nghỉ giải lao để đầu óc bạn thư giãn, có khi bạn lại nảy ra ý tưởng trong lúc thư giãn đó nha. Nhiều ý tưởng sẽ phát triển trong đầu bạn và khiến cho thiết kế của bạn tốt hơn. Sau khi thư giãn, bạn sẽ nhận thấy mình như được làm mới và hào hứng làm việc hơn. Trong lúc nghỉ ngơi, bạn cũng có thể hỏi ý kiến của người khác để áp dụng cho thiết kế của mình. Họ có thể giúp bạn có thêm rất nhiều ý tưởng.

7. Chọn cách làm việc.

Bạn có thể làm theo như hợp đồng hoặc theo yêu cầu khách hàng mà không đưa ra ý tưởng hay lời khuyên nào cho họ (biểu gì làm nấy); hay bạn có thể làm việc như một doanh nhân và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, cho họ ý tưởng để thiết kế logo. Điều này tùy thuộc vào cách bạn ứng xử với khách hàng. Chỉ cần chắc chắn một điều rằng cho dù bạn chọn cách nào đi chăng nữa thì bạn cũng sẽ xử lý nó cho thật tốt.

8. Thuyết trình kết quả.

Sau khi thiết kế, bạn đã sẵn sàng để cho khách hàng thấy kết quả. Hãy chuẩn bị cho buổi thuyết trình và sẵn sàng để giải thích thiết kế sao cho thật tốt. Bạn có thể đưa ra 2-3 thiết kế tốt nhất hay nhiều hơn, tất cả tùy thuộc vào bạn. Sau đó hỏi họ xem có feedback hay sửa chữa nào không. Khách hàng có thể sẽ yêu cầu bạn kết hợp một vài phần của hai logo riêng biệt lại với nhau, etc. Hãy lắng nghe bình luận của họ và ghi chú lại. Sau đó chỉnh sửa lại thiết kế theo yêu cầu và sẵn sàng để đưa ra kết quả cuối cùng.

9. Giao hàng.

Hãy đưa họ thiết kế lưu trong đĩa CD hay DVD dưới dạng JPG. Đảm bảo là logo phải scalable và có độ phân giải cao để khách hàng có thể sử dụng ở mọi kích cỡ và hình dạng. Bên cạnh đó hãy thêm vào đó một bản tóm tắt về logo và ý nghĩa của nó. Bí quyết thành công của một dự án đó là hứa ít nhưng làm nhiều. Làm thế bạn sẽ dễ dàng gây ấn tượng với khách hàng.

10. ‘Tự sướng’!

Đừng hiểu lầm nha mấy cái đầu đen tối. :D Tự sướng ở đây là tự chiều chuộng bản thân đó. Đừng vội vàng làm tiếp một dự án mới ngay sau đó mà hãy tự thưởng cho bản thân một giấc ngủ thật dài, uống bia, xem phim, mua sắm, ăn một món ưa thích hay bất cứ cái gì bạn thích. Đây là cách bạn tự chúc mừng sau khi hoàn tất tốt đẹp một công việc. Nhưng nhớ là đừng hoang phí nhé, trích một phần nhỏ trong số tiền mà bạn kiếm được thôi.

Theo RGB.vn

Dịch và biên tập bởi Pascal

Nguồn: Naldzgraphics

Comments powered by CComment