13 bí quyết giành được 1000 khách hàng đầu tiên

Có được 1000 khách hàng đầu tiên sẽ không đảm bảo cho thành công của bạn, nhưng nó sẽ cho bạn cơ hội có được một số lời phản hồi thực sự và có khi cùng lúc đó còn trả được một số hóa đơn nữa cũng nên!

Là một công ty khởi sự, thách thức lớn nhất của bạn là có khách hàng và có được khách hàng thứ 1000 đầu tiên luôn đòi hỏi nhiều công sức nhất. Bạn vẫn đang tìm hiểu xem cái nào hiệu quả trong khi xây dựng những qui trình có thể lặp lại và có khả năng mở rộng. Có được 1000 khách hàng đầu tiên sẽ không đảm bảo cho thành công của bạn, nhưng nó sẽ cho bạn cơ hội có được một số lời phản hồi thực sự và có khi còn trả được một số hóa đơn nữa!

kỹ năng bán hàng

Dưới đây là một vài bí quyết bán hàng giúp bạn đạt được mục tiêu này:

1. Lập ra danh sách chờ

Danh sách chờ là một cách hay để tạo sự chú ý sớm vì mọi người luôn muốn là người ếp hàng đầu tiên mua một sản phẩm mới. Điều này đặc biệt hiệu quả với các dịch vụ trực tuyến và ứng dụng di động, nhất là nếu bạn tặng quà khuyến khích như tài khoản miễn phí trong ba tháng cho những người đăng ký.

Hãy xem công việc đáng nể của Mailbox, công ty đã nỗ lực xây dựng danh sách khủng lên tới hơn 8 ngàn người. Bí quyết của họ là gì? Họ đã sử dụng một giao diện người dùng thông minh để cho mọi người biết có bao nhiêu người đang xếp trước họ và còn bao nhiêu người xếp sau họ trong số những người sử dụng ứng dụng. Giao diện gây nghiện này tạo cho mọi người sự hưng phấn mỗi khi họ check ứng dụng và thấy mình gần hơn với hàng đầu.

2. Sử dụng mạng lưới riêng của bạn

Hình thức truyền miệng truyền thống vẫn là một cách lôi kéo khách hàng mới đầy hiệu quả. Hãy kể về với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp về sản phẩm của bạn và yêu cầu họ truyền tai tới những người khác. Đừng xấu hổ, chẳng có gì sai với việc nhờ giúp đỡ. Nếu bạn có một sản phẩm hướng đến người tiêu dùng, thì không có cách nào dễ hơn và nhanh hơn để có 30 khách hàng đầu tiên bằng cách yêu cầu người quen giúp đỡ.

3. Nhắm tới các ấn phẩm trực tuyến

Cũng như các blogger, các ấn phẩm trực tuyến có thể giúp bạn có được lượng khán giải lớn. Hãy chọn ra một hoặc hai ấn phẩm phù hợp với công ty của bạn. Hãy dành thời gian giới thiệu với họ sản phẩm của bạn và cung cấp cho họ thứ gì đó thật đặc biệt như độc quyền bảo trợ truyền thông cho lễ ra mắt sản phẩm của bạn.

Bí quyết hay là theo dõi các nhà báo trên mạng Twitter trong một khoảng thời gian để hiểu về nôi dung mà họ viết. Sau đó bạn sẽ tìm ra những cách thông minh để gắn sản phẩm của bạn với một chủ đề gây hứng thú cho họ. Attentiv đã làm chính xác như vậy và đã làm nên một câu chuyện ra mắt tuyệt vời ở Fast Company.

4. Khiến các blogger đứng về phía bạn

Các blogger và những nhân vật có ảnh hưởng trên mạng khác đều có lượng khán giả khủng. Hơn thế, các độc giả đều tin cậy họ. Hãy tiếp cận với các blogger trên các trang như Tomoson và nhờ họ đánh giá sản phẩm của bạn. Bạn có thể thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng theo cách này. Những đánh giá trực tuyến thường có thể đem đến doanh số bán hàng trong nhiều năm tới khi mọi người theo dõi chúng trong các kết quả tìm kiếm. Ngay cả những trang blog nhỏ cũng thường đem lại hàng trăm vụ bán hàng theo thời gian, nhất là khi lời đánh giá được viết cẩn thận và sâu sắc.

5. Tạo ra sự hồi hộp

Sự hồi hộp là một cách hay để tạo sự hứng khởi trước sự ra mắt của bạn. Tạo ra lượng thông tin nhỏ giọt về sản phẩm sắp tới của bạn. Điều này sẽ khiến mọi người tò mò và muốn biết thêm, nhất là khi bạn hé lộ những chi tiết mỗi lúc một chút. Bạn càng cung cấp nhiều thông tin, thì sự việc càng kém hấp dẫn. Hãy cố gắng khiến mọi người hào hứng, nhưng không đưa quá nhiều thông tin khiến họ buồn chán và tiếp tục như thế.

6. Phối hợp với những người sớm mua hàng của bạn

Những khách hàng đầu tiên của bạn là quan trọng nhất. Họ đã mua sản phẩm của bạn vì một lý do nào đó, vì vậy bạn có thể học được nhiều điều từ họ. Hãy tạo ra mối quan hệ riêng với họ và lắng nghe những điều họ nói. Bạn sẽ có được những hiểu biết sâu sắc để có thể sử dụng, và họ sẽ kể với những người khác về sản phẩm của bạn. Những người mua hàng đầu tiên thường có những quan điểm thông minh về các sản phẩm và có cảm nhận tốt về thị trường, vì vậy hãy luôn đảm bảo chăm sóc họ một cách cẩn thận.

7. Tạo ra nội dung chất lượng cao

Tiếp thị nội dung là một cách hay để có được các khách hàng mới. Bằng cách tạo ra nội dung hữu ích và chân thực, rồi chia sẻ miễn phí bạn có thể kéo lượng truy cập trang web của mình và cũng biến bản thân thành một nhà lãnh đạo tư tưởng. Nếu bạn có ngân sách, hãy tuyển một người viết tốt. CEO của Buffer- Leo Widrich đã nỗ lực có được 100 ngàn khách hàng chỉ từ mỗi việc viết bài đăng trên trang web của những người khác. Những bài báo này vẫn đưa đến hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn khách hàng mới mỗi tháng mà không phải mất thêm công sức.

8. Cung cấp lựa chọn sản phẩm miễn phí

Nhiều công ty khởi sự trực tuyến thành công đã sử dụng mô hình “freemium” (là mô hình kinh doanh hoạt động dựa trên nguyên lý: miễn phí (free) các dịch vụ cơ bản để có được nhiều khách hàng thông qua hình thức truyền miệng hoặc tìm kiếm, sau đó thu phí các tính năng cao cấp (premium)) để lôi kéo người dùng. Mô hình này cho phép mọi người thử sản phẩm của bạn mà không có rủi ro nào, từ đó có thể khuyến khích họ đăng ký dịch vụ hoặc sản phẩm trả tiền. Tuy nhiên, hãy đảm bảo có sự cân bằng. Đừng phá hỏng lựa chọn miễn phí của bạn, nhưng vẫn giữ đủ khoảng trống phía sau để khiến mọi người muốn nâng cấp.

Dropbox là một ví dụ về một sản phẩm đã làm đúng việc này khi tạo cho bạn đủ bộ nhớ miễn phí để bạn đầu tư vào hệ sinh thái của họ và mời bạn bè tham gia và hợp tác. Trước khi bạn biết điều này, Dropbox của bạn đã đầy và bạn đang chuyển giao thông tin thẻ của mình.

9. Khuyến khích các khách hàng bán sản phẩm của bạn

Khách hàng có thể là những người bán hàng giỏi nhất của bạn vì họ đã biết giá trị sản phẩm của bạn. Cho họ một lý do để khiến những người khác đăng ký và bạn có thể có mức tăng trưởng ấn tượng. Thậm chí bạn còn có thể khiến việc này trở nên hiệu quả với mô hình “freemium”: nâng cấp miễn phí đối với dịch vụ trả tiền của bạn trong 3 tháng như một khoản khuyến khích.

10. Phát biểu tại các hội thảo

Nghe có vẻ sách vở, nhưng phát biểu tại các hội thảo là một cách hay để tiếp cận các khách hàng mới cho công ty khởi sự mới của bạn. Hãy trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, và sau đó liên hệ với các nhà tổ chức sự kiện và đề nghị được phát biểu. Hãy đảm bảo liên hệ với họ từ sớm, vì chương trình nghị sự của hội thảo thường chốt lại từ 6-12 tháng trước khi diễn ra sự kiện.

Neil Patel đã phát biểu tại 239 hội thảo và đã phát hiện ra rằng chiến lược hay nhất là tránh phát biểu trước những người đồng nghiệp và thay vào đó hãy phát biểu trước các khách hàng tiềm năng. Ví dụ, nếu bạn là một chuyên gia về SEO, hãy đừng tới một cuộc hội thảo về SEO, nơi mà ai cũng đều là chuyên gia về điều bạn làm. Thay vào đó, hãy tới một sự kiện về cá cược và chỉ cho họ cách có được khách hàng mới. Trong trường hợp của Neil, điều này đã đem lại một hợp đồng trị giá 100 ngàn đô la/tháng.

11. Quảng cáo trực tuyến

Quảng cáo trực tuyến có thể là một cách hiệu quả để đem đến lượng truy cập cho trang web của công ty bạn. Không cần phải quá đắt, chỉ cần 1000 đô la với Google AdWords là đủ để bạn tiến xa. Nếu bạn không có kinh nghiệm với việc này, hãy tuyển một chuyên gia: lựa chọn từ khóa, tối đa hóa liên tục là những yếu tố đặc biệt quan trọng.

12. Thử nghiệm đi thử nghiệm lại

Khi bạn đã bắt đầu có lượng truy cập vào trang web của mình, thì đã tới lúc tập trung vào việc chuyển đổi khách ghé thăm thành khách hàng. Nhiều yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng tới tỷ lệ chuyển đổi của bạn bao gồm từ việc thiết kế website cho tới việc định giá. Hãy thử nhiều cách khác nhau và xem cái nào hiệu quả nhất. Ví dụ, bạ có thể dùng Google Analytics Content Experiments để thử nhiều trang đích khác nhau.

13. Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là nơi bạn khiến những trang web khác quảng bá các sản phẩm của bạn để đổi lại một khoản hoa hồng từ vụ bán hàng. Cách này đặc biệt hiệu quả với các sản phẩm thông tin như các khóa học trực tuyến vì bạn có thể cung cấp những mối liên kết có tỷ lệ hoa hồng cao mà không mất chi phí sản phẩm. Có những trang web giúp bạn thực hiện việc này dễ dàng như Rakuten Affiliate Network, Commission Junction hay ClickBank.

(Dịch từ Entrepreneur)

Theo Hoclamgiau

Comments powered by CComment