Từ 7 dòng code, hai anh em xây dựng được đế chế kinh doanh trị giá 35 tỷ USD

Ở ngưỡng tuổi 30, hai anh em nhà Collison – chủ tịch của Stripe trở thành một trong những tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới.

Anh em nhà Patrick và John Collison đã ngừng nói rằng "nhưng mọi thứ mới chỉ bắt đầu" từ rất lâu rồi. Lý do là bởi Stripe – công ty fintech mà họ đồng sáng lập vào năm 2010 hiện trị giá 35 tỷ USD.

Với vòng huy động vốn mới nhất đạt 250 triệu USD, Patrich và John hiện đang điều hành startup lớn thứ 3 tại Mỹ chỉ sau Airbnb và Palantir.

S1

Patrick và John Collison.

Khởi nghiệp từ 7 dòng code

Trong năm 2010, Patrick (30 tuổi) và John Collison (28 tuổi) bắt đầu sửa lỗi (debug) quá trình này và công ty Stripe của 2 anh em cung cấp một đoạn code 7 dòng đặt vào các trang web và ứng dụng để kết nối ngay với thẻ tín dụng và hệ thống ngân hàng và nhận thanh toán. Quá trình từng mất hàng tuần trước đây giờ có thể hoàn thành trong nháy mắt với động tác cắt (copy) và dán (paste).

Đây chính là bước khởi đầu của Stripe - giải pháp thanh toán cho tất cả các công ty và dịch vụ mà họ đang sử dụng, bao gồm Facebook, Facebook, Twitter, Lyft, Alibaba, và Apple. Dù vẫn là công ty tư nhân và không công bố doanh thu nhưng một nguồn tin của Forbes cho biết công ty này đã xử lý lượng giao dịch trị giá tới 20 tỷ USD vào năm ngoái.

Đối với mỗi giao dịch, Stripe thu về 2,9% giá trị cộng thêm, khoảng 30 cents. Nếu như vậy, tính ra công ty này đã đạt được doanh thu khoảng 450 triệu USD vào năm ngoái. Ngoài ra theo dự đoán của WSJ, tốc độ tăng trưởng lượng giao dịch của công ty sẽ tăng vượt 40% trong thời gian tới.

Cho tới thời điểm hiện tại, Stripe đã nhận được tổng cộng lượng vốn đầu tư từ nhiều nhà đầu tư cá nhân và tổ chức gồm Thrive Capital, Khosla Ventures, Founders Fund, General Catalyst Partners và Sequoia Capital.

Từng là một dịch vụ ít người biết đến tại Mỹ nhưng giờ đây Stripe đã vươn đến 23 quốc gia và trở thành đối tác thường xuyên của những tập đoàn lớn như Visa, Apple, Facebook, Twitter, Pinterest và Alibaba.

S2

Hiện tại Stripe còn mở rộng kinh doanh sang các mảng gồm cả cho vay và tín dụng doanh nghiệp.

Nói về thành công của mình, Patrick Collison chia sẻ: "Những thành công ban đầu mới chỉ là sự khích lệ nhỏ trong hành trình đạt được những mục tiêu mà chúng tôi đã đặt ra cho mình".

Với thành công khi còn quá trẻ như vậy, 2 nhà sáng lập Stripe được xem là những "kẻ điên" ở thung lũng Silicon. Họ là minh chứng sống động cho triết lý: "Khi bạn đủ điên rồ, bạn mới có thể bắt đầu mọi thứ bằng lòng nhiệt huyết và đam mê. Bạn mới dám đứng lên và nói to cho tất cả mọi người biết rằng: Tôi có thể thay đổi được cả thế giới".

* Nguồn: BizLive

Comments powered by CComment