Ứng dụng gam màu nóng và lạnh trong thương hiệu

Thiết kế logo là một trong những nhiệm vụ quan trọng khi xây dựng thương hiệu. Một logo chuẩn là sự kết hợp thông minh giữ các yếu tố thiết kế như font chữ, màu sắc, đường nét, v.v. để tạo nên hình ảnh độc đáo tượng trưng cho công ty.

 

Trọng trách này chỉ có thể được hoàn thành bởi những nhà thiết kế chuyên nghiệp vì họ hiểu được rằng mỗi khía cạnh trong logo cần được chăm chút cẩn thật và màu sắc sử dụng phải được lựa chọn kỹ càng.

Vì sao màu sắc lại quan trọng đến vậy?

Màu sắc khiến cho thiết kế trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, ngoài ra, nó còn tác động đến cảm xúc và quyết định của người xem. Trên thực tế, cách phối màu khéo léo trong một bức tranh có thể thu hút nhiều người xem hơn.

Có bao nhiêu loại màu sắc?

Màu sắc gây ra những tác động khác nhau trên người xem. Một số màu khiến hình ảnh sống động hơn, một số khác tăng thêm chiều sâu cho logo. Vì thế chúng thường được chia vào hai nhóm: màu nóng và màu lạnh. Những màu như đỏ, cam, vàng được xem là màu nóng vì chúng mang lại cảm giác phấn chấn và tràn trề năng lượng. Mặc khác, màu xanh dương, xanh lá và xám thuộc nhóm màu lạnh vì chúng khiến người nhìn cảm thấy thư giãn, thanh thản. Cách phối màu thông minh không chỉ giúp logo trong đẹp hơn về mặt hình thức mà còn mang lại điểm nhấn khác biệt so với đối thủ cùng ngành.

Dưới đây là phần phân tích đặc điểm một số màu đại diện cho cả hai gam nóng và lạnh cũng như vai trò của chúng trong thiết kế logo và khách hàng.

1. Màu nóng: đỏ và vàng

a. Màu đỏ: một trong những màu "nóng" nhất, tượng trưng cho cảm xúc cháy bỏng của tình yêu, thù hận, đam mê, khát vọng, năng lượng, và mạo hiểm. Đặc biệt, vì thường xuyên được xem là biểu tượng của tình yêu nên màu đỏ khiến người nhìn cảm thấy ấm áp.

Tác động của màu đỏ với thương hiệu và người tiêu dùng:

Khi muốn khách hàng dành trọn sự chú ý đến sản phẩm của mình, các công ty thường ưu tiên chọn màu đỏ. Khi sử dụng trong logo nhà hàng, thực phẩm, màu đỏ gợi nên cảm giác thèm ăn. Đây còn là màu được nhiều người bán hàng dùng để "dụ dỗ" những tín đồ mua sắm.

Các thương hiệu có logo màu đỏ:

rred

CNN, Lay's, McDonald's, Coca-Cola, Emirates

b. Màu vàng: thể hiện nhiều ý nghĩa khác nhau, trong đó bao gồm sự quan tâm, tò mò, niềm vui, tính khôi hài, tích cực, hạnh phúc, ánh nắng và sự ấm áp. Tương tự như màu đỏ, vàng là màu bắt mắt nên thường được dùng để thu hút sự chú ý của người khác.

Tác động của màu vàng với thương hiệu và người tiêu dùng:

Màu vàng thường được các thương hiệu dùng để thể hiện tính tích cực, năng động trong hình ảnh và lĩnh vực hoạt động của mình. Đây cũng là lựa chọn bởi các nhãn hàng dành cho giới trẻ vì nó tượng trưng cho hy vọng.

Các thương hiệu có logo màu vàng:

yellow

Shell, Hertz, Nikon, National Geographic, DHL

2. Màu lạnh: xanh lá cây và xanh dương

a. Xanh lá cây: tượng trưng cho vẻ đẹp thiên nhiên, sự tươi mát và trù phú. Màu này còn là biểu tượng môi trường xanh của thế giới và mang lại cảm giác thư thái cho người xem. Trong các màu chính, xanh lá cây dễ được mắt người cảm nhận nhất.

Tác động của màu xanh lá cây với thương hiệu và người tiêu dùng:

Logo xanh lá cây thường được dùng bởi các công ty ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường hoặc thể hiện sự tăng trưởng, đổi mới.

Các thương hiệu có logo màu xanh lá:

green

Holiday Inn, Animal Planet, Android, Xbox 360, Starbucks, BP

b. Xanh dương: tương tự như xanh lá, đây là màu của thiên nhiên, tượng trưng cho những tầm cao mới, sự bao la, sâu thẳm, quyền lực, tĩnh lặng, tự tin, lòng tự trọng, danh dự, lòng trung thành và sự thành đạt. Ngoài ra, đây là màu của bầu trời và đại dương nên nó còn thể hiện sự nhất quán.

Tác động của màu xanh dương với thương hiệu và người tiêu dùng:

Đây là một trong những màu thông dụng nhất trong thiết kế logo. Nhiều tổ chức chính phủ, y tế và công nghệ chọn màu xanh dương để thể hiện nét đặc trưng của mình. Vì đây là màu của nước biển và hoà bình nên thường được chọn bởi các công ty sản xuất nước uống. Ngoài ra, màu này thường được nam giới ưa chuộng hơn. Các công ty phần mềm nổi tiếng thế giới thích màu xanh này vì nó là biểu tượng của sự trung thành và niềm tin.

Các thương hiệu có logo màu xanh dương:

blue

Pepsi, Facebook, Skype, Twitter, Wal-mart, Dell.

DNA Branding

Comments powered by CComment