Các influencer bị ảnh hưởng gì khi Instagram thử nghiệm bỏ nút “like”?

Hào hứng với tin tức này, nhưng các digital marketer cho rằng sẽ không có thay đổi nào quá lớn.

Instagram đã thông báo thử nghiệm không hiển thị công khai số lượt “like”. Điều này đã làm xuất hiện những tranh luận trái chiều trong cộng đồng influencer marketing.

Facebook cho rằng điều này nhằm giảm thiểu áp lực về số lượng “like” lên người dùng Instagram. Áp lực này được cho là gây tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần (mental health) của người dùng.

Tuy nhiên, các influencer đã có nhiều phản ứng trái chiều, một số e rằng điều này sẽ gây khó khăn cho họ trong việc phát triển profile và công việc, một số khác thì lại hoan nghênh động thái này. Đối với các thương hiệu sử dụng influencer marketing trên Instagram như một kênh để tiếp cận người tiêu dùng mới, quan điểm của họ là gì? Dưới đây là chia sẻ của một số chuyên gia trong ngành về vấn đề này.

“Tôi thấy những dấu hiệu tích cực.” – Ông Matt Sutton, Giám đốc điều hành Whalar khu vực Châu Á.

L1

Lượt “like” là một chỉ số cực kỳ hời hợt và không phải là một số liệu hiệu quả để đánh giá chất lượng content. “Like” đối với các social content giống như tỷ lệ nhấp chuột (click-through-rate) với banner, nếu hoàn toàn dựa vào những chỉ số đo lường này, các marketer có thể đánh giá sai lệch.

Từ quan điểm của Facebook, tôi thấy những dấu hiệu tích cực. Với những người mới bắt đầu, nền tảng cần hướng đến giá trị cốt lõi là kết nối mọi người, duy trì sự liên quan giữa nền tảng với xã hội cũng như thu hút thiện cảm của người dùng. Vì vậy, tôi thấy đây là một động thái thúc đẩy sự phát triển của nền tảng thay vì theo đuổi sự hài lòng tức thì. Thứ hai, động thái này giúp các thương hiệu tập trung vào tác động thực sự của content để đạt được mục tiêu kinh doanh và marketing.

Trong thế giới của marketing đa kênh (omni-channel), mọi nội dung đưa đến người tiêu dùng cần phù hợp với câu chuyện thương hiệu và phục vụ một mục đích cụ thể trên các kênh marketing tích hợp. Vậy nên thương hiệu nên đo lường sự thành công của các nội dung đến từ influencer bằng các chỉ số kết hợp.

Ngày nay, công nghệ là một yếu tố hỗ trợ tuyệt vời, góp phần giải phóng “tiếng nói” sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau. Và số lượt “like” không phải là cách đánh giá duy nhất. Nội dung độc đáo, truyền cảm hứng được khai thác đúng cách có thể sẽ thay đổi cảm xúc của người tiêu dùng với thương hiệu và dẫn đến tăng doanh số. Chúng ta cần cả content creator lẫn thương hiệu mở rộng tầm nhìn, hơn là chỉ tập trung vào số lượt “like”. Đồng thời, chúng ta cũng cần tập trung vào cảm nhận của người tiêu dùng.

“Điều này làm giảm ‘khao khát thành công’ của người dùng.” – Ông Matt Barnes, Trưởng bộ phận Digital tại Colenso BBDO

L2

Tôi cho rằng đây là một dấu hiệu để hình thành lối sống lành mạnh trên môi trường digital. Facebook và Instagram nhận thức rõ một số xu hướng tiêu cực đang xảy ra với người dùng và bắt đầu phản hồi. Tôi nghĩ đây là một động thái tích cực với người dùng và là một thách thức cho influencer và marketer.

Không hiển thị công khai số lượt “like” sẽ làm giảm ‘khao khát thành công’ cũng như nhu cầu so sánh bản thân với người khác. Instagram cũng nên thiết lập lại một số trải nghiệm để giảm tính cạnh tranh, tăng tính chia sẻ và kết nối. Với vai trò là thương hiệu, client và agency, chúng ta nên ủng hộ mọi động thái hướng đến kết quả tích cực cho người dùng.

“Một điểm nhấn mạnh mẽ hơn vào các chiến dịch hướng đến kết quả.” – Bà Callan Green, Trưởng bộ phận Social và Content tại Sling & Stone.

L3

Áp lực để đạt đựơc những số liệu phù phiếm là một “nỗi đau” lâu nay. Điều này hạn chế sự sáng tạo cũng như hạn chế những nội dung chúng tôi chia sẻ. Bước chuyển này sẽ giúp các brand manager và influencer quyết định những nội dung được đăng tải dựa trên chiến lược thương hiệu, chứ không chỉ dựa trên các nội dung “câu like”.

Mặc dù chỉ là một thay đổi nhỏ, nhưng hành động này đáng được khích lệ. Instagram đã tạo ra sự thay đổi nhằm giảm lo lắng và áp lực của người dùng trên social media. Càng phát triển các nền tảng này, chúng ta sẽ càng có nhiều công cụ hữu hiệu để kể câu chuyện của mình.

Loại bỏ tính năng hiển thị công khai số lượt “like”, Instagram hướng đến các chiến dịch thúc đẩy kết quả như tăng doanh số, tăng brand awareness hay lượt click-through. Đây là những chỉ số chúng ta cần theo dõi khi thiết lập chiến lược về content và influencer.

Nếu thử nghiệm thành công, Instagram sẽ tăng thêm cơ hội cho các agency đối tác và các công cụ phân tích của bên thứ ba để giúp brand manager đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

“Các nội dung kém chất lượng sẽ giảm đáng kể.” – Ông David Ko, MD RFI Châu Á.

L4

Không hiển thị công khai lượt thích trên Instagram là một bước thay đổi đáng ghi nhận, giúp chất lượng nội dung được cải tiến vì không bị chi phối bởi số lượt thích đến từ số đông nữa. Tuy nhiên với các content creator như influencer, họ vẫn có thể thấy được số lượt thích. Vì vậy, họ vẫn được khuyến khích tạo ra các nội dung hấp dẫn số đông, nhưng chất lượng cao hơn. Vì influencer được đánh giá bởi lượt tiếp cận và tương tác, những nội dung thiếu chất lượng sẽ giảm đáng kể nếu Instagram không có những bước thay đổi tiếp theo với thử nghiệm này.

Theo Campaign Asia

Comments powered by CComment