Ly cà phê phục vụ 30.000 khách

kyluccapheTPO - Ly cà phê lớn nhất Việt Nam, đang được lập thủ tục xác lập lỷ lục Guinness thế giới của Cty Cổ phần Vinacafe Biên Hòa (Vinacafe BH) được trưng bày tại Festival hoa Đà Lạt

Ly cà phê này có chiều cao 1,6 m, đường kính 2,5 m, dung tích hơn 3.613 lít; được làm bằng inox 316 (đủ tiêu chuẩn dùng cho thực phẩm), gồm 2 lớp cách nhiệt với nhau để giữ nhiệt và đảm bảo an toàn cho người pha chế. “Thìa” dài hơn 3 m và để khuấy cà phê trong chiếc ly khổng lồ này, phải thực hiện động tác như chèo thuyền.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Marketing của Vinacafe BH và là người có ý tưởng lập kỷ lục Guinness cho chiếc ly - tâm sự: Ban đầu tôi chỉ nghĩ đơn giản là làm chiếc ly có dung tích thật lớn để phá kỷ lục của chiếc ly lớn nhất thế giới hiện nay (dung tích 3.409 lít) nhưng khi nhập cuộc mới biết Tổ chức kỷ lục Guinness thế giới có nhiều yêu cầu rất khắt khe.

Ly kỷ lục phải được thiết kế và chế tạo mô phỏng theo chiếc ly thường dùng của Vinacafé. Tất cả các dụng cụ phục vụ cho việc pha chế cà phê trong chiếc ly khổng lồ phải bảo đảm an toàn vệ sinh.

Lực lượng phục vụ cho việc pha chế hơn 100 người phải được cơ quan chuyên môn kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đủ sức khỏe. Nước dùng để pha chế phải là nước tinh khiết, bảo đảm về vệ sinh và không được sử dụng các thiết bị công nghiệp chuyên dụng như lò hơi để đun sôi, do đó Cty phải đặt hàng chế tạo nồi nấu nước đặc biệt để có thể đun một lúc 4 m³ nước với khí đốt là gas.

“Sau khi đổ 818 kg cà phê hòa tan được vào trong ly, chúng tôi sử dụng ống làm bằng inox chuyên dụng để dẫn nước vào. Khi pha chế xong, cà phê được “rót” ra để thưởng thức bằng phương pháp hút chân không, sử dụng hiệu ứng xi-phong nên đặc biệt thơm ngon, chất lượng, mùi vị y hệt như khi pha chế trong ly cà phê nhỏ thông thường” - Ông Phan Quốc Anh, Trưởng phòng Kỹ thuật của Vinacafe BH khẳng định.

Ông còn cho biết để xác lập kỷ lục Việt Nam cho chiếc ly cà phê này tại Lễ hội văn hóa cà phê vào giữa tháng 12 vừa qua, Cty đã tiêu tốn gần 2 tấn cà phê hòa tan cho 2 lần tập dượt để tạo sự phối hợp nhịp nhàng của hơn 100 người trong quá trình pha chế.

Theo ông Tùng, Cty đã mất hơn 4 tháng chuẩn bị để có thể tiến hành ký thỏa thuận với Tổ chức Guinness thế giới trong tháng 11/2007. Từ đó đến nay, Cty nhất nhất tuân thủ mọi quy định khắt khe của tổ chức này nên khả năng xác lập kỷ lục thế giới cho chiếc ly cà phê khổng lồ này là rất cao, có thể là vào tháng 1/2008.

Ly cà phê này dự kiến sẽ phục vụ khoảng 30.000 người thưởng thức. Nếu điều kỳ diệu đó xảy ra, không chỉ quảng bá cho thương hiệu của Vinacafé mà còn chuyển đến thế giới thông điệp cà phê Việt Nam có hương vị thiên nhiên tuyệt vời để cà phê Việt Nam được biết đến nhiều hơn.

Hiện Vinacafe có những bí quyết riêng nhằm khai thác hương vị cà phê thiên nhiên chứ không sử dụng hương nhân tạo và bất cứ một loại phụ gia nào.

Kim Anh

Comments powered by CComment