Các chiến dịch đạt giải Grand Prix của Cannes Lions 2016 (P1)

Có thể xem, Cannes Lions là Oscar của ngành quảng cảo, là mơ ước của bất kỳ ai theo đuổi ngành sáng tạo. Hàng năm, tất cả những công ty và tập đoàn quảng cáo lớn nhất trên thế giới mang đến Cannes Lions những chiến dịch sáng tạo nhất của họ, để tranh tài trong các hạng mục giải thưởng.

Dưới đây là tóm tắt những chiến dịch đạt giải Grand Pix – giải thưởng cao quý nhất ở các hạng mục mà chúng tôi đã tổng hợp lại.

lions

1. Hạng mục Creative Effectiveness

Chiến dịch: Monty’s Christmas Agency: adam & eveDDB

Vào mùa giáng sinh năm 2014, chắc hẳn bạn sẽ vẫn còn nhớ nếu đã từng xem đoạn quảng cáo có chú chim cánh cụt đáng yêu với thông điệp (tạm dịch): “Hãy mang đến cho người bạn yêu thương một Giáng sinh mà họ mơ ước”.

Mỗi năm, John Lewis (một tập đoàn bán lẻ ở Anh) và agency của họ – adam & eveDDB phải cố gắng đáp ứng và tốt nhất là phải vượt qua được kì vọng của một cộng đồng hâm mộ quảng cáo của mình. Thậm chí, người tiêu dùng còn bảo rằng, nếu chưa thấy quảng cáo của John Lewis, nghĩa là Giáng Sinh vẫn chưa tới.

Chiến dịch được teasing bằng đoạn quảng cáo trên Gogglebox với đèn nhấp nháy trang trí giáng sinh có biểu tượng Channel4 (một kênh truyền hình nổi tiếng tại Anh). Cùng với chiến dịch digital outdoor trên cả nước để tạo ra những tin tức về chú chim cách cụt Monty #MontyThePenguin.

Đoạn quảng cáo 2 phút được launch một cách đặc biệt trên Googlebox (một chương trìnhshow truyền hình thực tế của Channel 4). Đoạn quảng cáo trên nền nhạc của John Lennon cover bởi Tom Odel. Một quyển sách trẻ em (có cả bản e-book) cũng được phát hành.

Sử dụng Google Cardboard, trẻ con có thể du hành vào thế giới của Monty và Mabel bằng công nghệ VR. Trong khi đó, máy trò chơi Monty Magical Toy lại mang những món đồ chơi được yêu thích của John Lewis đến cho trẻ con.

Kết quả mà họ nhận được là hơn 100.000 người theo dõi câu chuyện về chú chim cánh cụt trên Twitter. Tất cả những cửa hàng của John Lewis đều có trưng bày mô hình Monty và Mabel. Và một số lượng lớn các sản phẩm liên quan được sản xuất và bán hết ở cả cửa hàng online lẫn offline.

Đoạn quảng cáo đạt 32 triệu lượt view trên YouTube và Facebook. 165.000 lượt chia sẻ trên Facebook. Và hastag #TheMontyPenguin trở thành xu hướng toàn cầu chỉ trong vòng 1 giờ. Chú chim cánh cụt đồ chơi bán hết chỉ trong vòng 3 ngày. Việc ủng hộ những chú chim cánh cụt trong chiến dịch “Adopt a Penguin” của tổ chức WWF tăng 600%.

Đĩa đơn Real Love lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng Itunes chỉ trong tuần đầu tiên. Hàng trăm đoạn video Parodies. Trở thành một chú đề nóng được nhiều người nhắc đến. John Lewis đã làm nên một giáng sinh bùng nổ tình yêu thương.

Case study về chiến dịch:

2. Hạng mục Cyber - Integrated Multi-platform Campaign (Online & Offline)

Chiến dịch: Loterías Y Apuestas Del Estado Agency: Leo Burnett

Spanish Christmas Lottery là một giải xổ số quốc gia, diễn ra hàng năm kể từ năm 1812. Spanish Christmas Lottery được thiết kế để có thể có một nhóm người cùng trúng giải, thay vì chỉ một như hầu hết các quốc gia khác. Ở Tây Ban Nha, truyền thống Giáng Sinh của họ là chia sẻ cùng với gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp một tấm vé số có cùng một con số.

3. Hạng mục Cyber - Web Campaign - Financial Products & Services

Chiến dịch: The Next Rembrandt Agency: J. Walter Thompson Amsterdam

Liệu có thể mang một vị nghệ sỹ nổi tiếng trong lịch sử trở lại với cuộc sống để vẽ một bức tranh mới?

Ngân hàng ING Bank ở Amsterdam đã nghĩ ra ý tưởng về việc tái tạo những bức vẽ nổi tiếng từ thế kỷ 17 của nghệ sỹ Rembrandt bằng dữ liệu máy tính. Ý tưởng này được phát triển bởi công ty quảng cáo J Walter Thompson. “Họ muốn chúng tôi chuyển hóa những đổi mới trong lĩnh vực ngân hàng áp dụng vào trong các lĩnh vực nghệ thuật và văn hóa, “Korsten, giám đốc sáng tạo của agency này cho biết. Và dự án này được đặt tên là “the Next Rembrandt” với hy vọng sẽ tạo ra một sự giao thoa giữa nghệ thuật và thuật toán.

Bức tranh in 3D hoàn tất được tạo ra bởi hơn 148 triệu pixel và 168.263 mảnh của tranh gốc. Có hơn 1.400 bài báo viết về dự án này, 1,8 tỉ media impression, mang về 12,5 triệu Euro cho giá trị truyền thông, có khoảng 100 triệu người nói về sự cải tiến của ING.

Case study về chiến dịch:

4. Hạng mục Design - Communication Design - Brand Collateral

Chiến dịch: Life Is Electric Agency: Dentsu Inc, Tokyo

Điện tác động đến cuộc sống con người qua vật chất và cả cảm xúc bằng hàng ngàn cách. Nhưng bởi vì chúng ta không thấy được nó, chúng ta thường xem nó là điều hiển nhiên dễ dàng có được. Sẽ thế nào nếu chúng ta có thể thấy được điện?

Agency Dentsu (Tokyo) đã sạc 21 cục pin bằng 21 cách khác nhau. Mỗi cục pin được đặt 1 tên gọi khác nhau theo cách sạc và được bọc trong một giấy gói có hình minh họa. Sau đó những cục đặc biệt này được đăng bán trên những kênh thông thường và nhìn những câu chuyện về nó được chia sẻ trên mạng xã hội.

Mục tiêu của chúng tôi không phải là việc phát triển công nghệ tiện lợi và hiệu quả năng lượng mà là sự nhận thức về giá trị của năng lượng. Với những cục pin nhỏ này, chúng tôi tạo ra năng lượng để bắt đầu cuộc sống.

5. Hạng mục Digital Craft

Chiến dịch: Because Recollection Agency: 84.Paris

Because Recollection – 1 website tương tác đến từ Pháp đã giành giải Gand Pix đầu tiên cho mình tại hạng mục Digital Craft. Năm 2015, một hãng sản xuất nhạc độc lập Because Music kỷ niệm 10 năm thành lập của họ. Website tương tác www.because-recollection.com sẽ đưa bạn đi qua lịch sử của họ thông qua những sản phẩm độc đáo nhất.

Điểm đặc biệt của website này là họ không chỉ nghe mà còn có thể chơi cùng với âm nhạc, tạo ra các hình ảnh thay đổi, chuyển động. Bạn sẽ lạc vào một thế giới và cảm thấy chính bản thân mình đang làm chủ âm thanh và hình ảnh sống động ở đó.

6. Hạng mục Direct Sectors Travel, Transport & Leisure

Chiến dịch: The Swedish Number Agency: INGO

Trong chiến dịch The Swedish Number, Thụy Điển đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có số điện thoại. Để kỉ niệm 250 năm ngày Thụy Điển là quốc gia đầu tiên thực hiện quyền tự do ngôn luận, bất kỳ ai trên thế giới cũng đều có thể gọi đến số điện thoại: +46 771 793 336 và họ có thể trò chuyện với ngẫu nhiên một người bạn Thụy Điển nào đó.

Hiệp hội du lịch Thụy Điển đã kết hợp với một nhà cung cấp các các giải pháp liên lạc hàng đầu, để tạo ra một trong những tổng đài lớn nhất thế giới có thể hỗ trợ các cuộc gọi điện thoại 24/7. Tổng đài được thiết kế để dẫn cuộc điện thoại đến một đại sứ Thụy Điển ngẫu nhiên.

Đã có 128 392 cuộc gọi từ 178 quốc gia trên thế giới, thổng thời lượng cuộc gọi kéo dài 253 ngày. 9107 tỉ media impressions. Chiến dịch này không chỉ đơn thuần để kỉ niệm một sự kiện trọng đại trong luật pháp của họ, mà nó còn mang ý nghĩa to lớn hơn khi mỗi công dân Thụy Điển được xem là một đại sứ du lịch, giúp cho thế giới biết rằng Thụy Điển là một nơi đáng sống như thế nào.

Case study về chiến dịch:

Đây là những "bí kíp" giúp Coca Cola, Heineken hay P&G tạo ra những chiến dịch quảng cáo ấn tượng

Theo Nhượng quyền thương hiệu
Không ghi tác giả

Comments powered by CComment