7 bài học truyền thông đắt giá rút ra từ lễ trao giải Oscar

Trong khi nhiều người tranh luận về việc đâu là những thời khắc tuyệt vời và tồi tệ nhất của đêm trao giải Oscar thì các thương hiệu đã cố gắng để mình nổi bật trên những trang tweets thông minh và bằng các chiêu thức quảng cáo. Một số bài viết rất tích cực, còn những số khác thì ngược lại, nhưng tất cả chúng sẽ là những bài học mà các doanh nghiệp nên ghi nhớ. Dưới đây là một số bài học chúng tôi đã lựa chọn để đề cập trong bài viết này.

oscar1

1. Hãy gửi những thông điệp rõ ràng

Từ thông điệp của Special K chúng ta có thể hiểu: Special K đã kết nối thương hiệu của mình với giải Oscar theo một cách mới mẻ, tránh nói về trang phục. Điều này khiến việc quảng bá thương hiệu không thu được kết quả như dự kiến.

Mặc dù mục đích của chiêu bài quảng cáo là thức ăn nhanh có thể hỗ trợ bạn cũng như các khách hàng, tuy nhiên thông điệp đó lại gây hiểu lầm.

Ví dụ người ta có thể nghĩ rằng công ty này đang cho thấy thức ăn nhanh, một sản phẩm mà công ty cung cấp chỉ là thứ yếu để có một buổi sáng tuyệt vời trong khi đáng lẽ nó phải là vị trí ưu tiên hàng đầu. Điều gì xảy ra khi bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày?

Nên tránh những nhầm lẫn không đáng có về thông điệp bạn muốn nhắn gửi. Hãy đưa ra một thông điệp rõ ràng để mọi người có thể dễ dàng hiểu được

2. Tận dụng cơ hội một cách nhanh chóng

oscar2

Chris Rock giành giải người cha vĩ đại nhất thế giới khi ông bán bánh Girl Scout trên truyền hình trực tuyến để giúp con gái của ông đánh bại địch thủ giành vị trí đầu bảng.

Đội ngũ truyền thông của Girl Scouts HQ lẽ ra nên công bố thông tin ngay lập tức. Tuy nhiên, công ty này lại chờ hơn 20 phút trước khi thông tin được cập nhật trên Twitter. Nếu không thể chộp lấy hình ảnh ngay lập tức, ít nhất cũng nên đề cập đến thời khắc này trong một bài viết nào đó.

Cơ hội vàng không thường xuyên xảy ra, do đó, hãy tận dụng lợi thế của mình ngay khi có cơ hội.

3. Hãy chứng minh, chứ đừng nói

oscar

Hành động có sức thuyết phục hơn lời nói. Vì vậy, khi bạn muốn khách hàng biết rằng sản phẩm của bạn có thể giải quyết được một vấn đề hay có những tính năng và khả năng ra sao thì hãy chỉ ra những điều đó.

Hãy chứng minh, như cách IBM đã làm trong chiêu thức quảng cáo "nhóm hỗ trợ robot". Bạn muốn thương hiệu của mình nổi tiếng bằng chính chất lượng dù đó là công nghệ cao hay là cam kết đổi mới.

4. Tìm kiếm cơ hội và công cụ làm việc tốt nhất cho bạn

Giải Oscar được dành riêng để tôn vinh các bộ phim, nhưng nơi đây cũng là một đêm hội lớn của thời trang. Nắm bắt được điều này, ông lớn ngành thời trang Dolce & Gabbana đã đưa hình ảnh các ngôi sao diện thương hiệu của mình lên Twitter.

Cách quảng cáo tốt nhất cho một thương hiệu thời trang là hình ảnh một ngôi sao hạng A khoác lên người các thiết kế của mình. Điều này D&G đã rất biết cách khai thác làm bật lên được sức ảnh hưởng.

Versace thì ngược lại, không hề cập nhật ngay thông tin trên trang feed các nhân của mình mà đợi cho đến tận sáng ngày hôm sau. Tại đêm trao giải, thương hiệu này chỉ cập nhật thông tin đơn thuần về những ngôi sao diện bộ sưu tập mới #VersaceCelebreties của mình thay vì hình ảnh.

5. Giữ mối liên quan

oscar

Khi Ellen DeGeneres chụp ảnh “tự sướng” trước đám đông tại lễ trao giải Oscar năm ngoái bằng chính chiếc điện thoại Samsung của mình, và điều này đã trở thành một thời điểm mang tính biểu tượng. Hình ảnh đó được lan truyền khắp nơi.

Tại buổi lễ năm nay, các công ty đã phải đấu tranh để tạo được sức ảnh hưởng. Nhưng vấn đề ở chỗ hình ảnh dùng để quảng bá lại không phải là mới. Chọn được thời điểm chuẩn là điều tốt nhất đối với một công ty, nhưng đó chưa phải lý do để các doanh nghiệp được phép ngủ quên trên chiến thắng.

Thay vào đó, hãy tìm những thời khắc huy hoàng tiếp theo và giữ cho thương hiệu của bạn có sự liên quan đến thời khắc đó.

6. Lật ngược kịch bản

oscar5

Để minh họa cho khẩu hiệu “Be together. Not the same”, tạm dịch "Đồng hành nhưng khác biệt”, Android đã sử dụng nhân vật sinh động như Đá, Giấy và Kéo. Các nhân vật này thường xuất hiện cùng nhau trong các trò chơi của trẻ em, nhưng chúng hoàn toàn khác nhau.

Điều đáng nói ở đây là họ đã dùng chiến dịch quảng cáo cũ của Apple “Think different”. Apple không phải là kẻ thua cuộc và Android có thể miêu tả như là công ty có nền văn hóa đối lập kiểu mới. Khẩu hiệu này của Android đã đánh bại Apple.

7. Hãy tạo những thông điệp vượt thời gian, nhưng phải được chuyển đi kịp thời

oscar

Dunkin Donuts đã sáng tạo ra chiếc cúp vàng nhằm mục đích quảng cáo trước thềm Oscar. Điều đó đóng vai trò như một một thông điệp vượt thời gian: cà phê Dunkin Donuts, giống như bức tượng Oscar, là những gì mọi người khao khát có được và đây là điều tuyệt vời nhất.

Trên phương tiện truyền thông đại chúng, công ty này cũng đã làm tương tự như vậy khi đặt nó trên thảm đỏ và chính điều này làm cho khách hàng thành người chiến thắng. Nó truyền đạt một thông điệp duy nhất: Khách hàng là người chiến thắng vì họ uống cà phê Dunkin.

An Chi

Theo Trí Thức Trẻ/Entrepreneur

Comments powered by CComment