Nguyên tắc vàng quảng cáo trên điện thoại di động

Tại Diễn đàn Tiếp thị di động Việt Nam năm 2015 (MMAF) được tổ chức tại TP.HCM ngày 30/10, các chuyên gia về marketing cho rằng, xu hướng quảng cáo trên điện thoại di động sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

ditital marketing

Ông Rohit Dadwal, Giám đốc điều hành MMA Châu Á Thái Bình Dương cho biết, trong chiến dịch quảng cáo của Walmart khi nghiên cứu về hiệu quả đầu tư vào mobile marketing đã đo được hiệu quả quảng cáo trên mobile gấp 1,9 lần so với quảng cáo trên các phương khác. Còn hãng Coca Cola đo hiệu suất về bán hàng và quảng cáo trên mobile marketing thì hiệu quả lên tới 4,8 lần.

Các doanh nghiệp cũng rất hứng thú với việc quảng bá sản phẩm trên điện thoại di động và các chiến lược marketing đang thay đổi khi ngân sách dành cho quảng cáo trên điện thoại di động đang chiếm 10-15% tổng số tiền chi cho quảng cáo.

Tuy nhiên, để khai thác tiềm năng màu mỡ này cũng không hề đơn giản vì nhiều quảng cáo trên mobile không đúng cách đang làm phiền tới người dùng điện thoại, và đã có những biện pháp chặn tin nhắn rác hay quảng cáo rác.

Theo ông Satyajit Ghosh, Giám đốc truyền thông Unilever Việt Nam, muốn đi vào thị trường quảng cáo bằng di động thì chúng ta phải hiểu người tiêu dùng và nội dung quảng cáo không quá phức tạp, nếu không người tiêu dùng vứt nó đi ngay.

Điểm quan trọng nữa là cách thức giao tiếp thông qua quảng cáo cũng cần phải thay đổi, vì áp dụng quảng cáo vào di động khó hơn. Hai đến ba năm gần đây Unilever đang chuyển sang quảng cáo trên di động. Điều quan trọng để phát triển quảng cáo trên điện thoại di động chính là năng lực của các bên.

Chúng ta có thể sử dụng dữ liệu thu thập được về khách hàng thông qua các phương thức mua sắm online để đưa ra các chương trình quảng cáo hợp lý, hiệu quả và ứng dụng vào chiến dịch marketing của mình.

Mục tiêu quảng cáo “mobile first” đang là chiến lược quảng cáo ưu tiên của các công ty tiêu dùng. Các nhà chiến lược marketing hãy nắm lấy.

Còn theo bà Purwa Jain, Phó Chủ tịch, Phụ trách kinh doanh POKKT cho rằng, chúng ta đang đi rất nhanh trong tư tưởng mobile first trong chương trình làm truyền thông của những người làm quảng cáo trên di động. Mobile và truyền thông đều là kết nối mọi người. Do vậy, mobile marketing sẽ rất quan trọng đối với nhà làm marketing trong thời đại thế giới số.

Quảng cáo trên ti vi để đến với hàng triệu công chúng, còn đối với mobile quảng cáo sẽ được cá thể hóa hơn. Màn hình mobile rất nhỏ nên nếu đưa banner quảng cáo thì phải điều chỉnh phù hợp. “Chúng tôi coi di động không phải là công cụ mà là cầu kết nối với người tiêu dùng, do vậy chúng tôi biến ý tưởng “mobile first” thành kênh quảng cáo hữu ích”, bà Purwa Jain nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, quảng cáo trên di động phải chấp nhận rủi ro khi bị chặn quảng cáo. Chúng ta phải hiểu kỹ thuật và các mục tiêu khác nhau. Chấp nhận 10% rủi ro trong những thử nghiệm mới. Đây là khoảng sáng tạo để đi lên nữa, Purwa Jain cho biết.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Prashant Choudhary, Giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á InMobi cho biết, chúng ta thường suy nghĩ quảng cáo trên di động là việc làm của người làm quảng cáo hơn là những người làm nội dung. Do vậy, phải kết hợp tốt giữa nội dung và công nghệ để quảng cáo trên di động không bị phản cảm.

Chúng ta phải dựa trên những hành vi, thói quen của người dùng di động cũng như kết hợp với thực tế cuộc sống của họ để đưa ra quảng cáo. Các đơn vị phải hiểu được nội dung trong quảng cáo để tiếp cận với người tiêu dùng. Những dữ liệu về người dùng điện thoại rất quan trọng, cộng với những dữ liệu cuộc sống hằng ngày thì sẽ có những chương trình quảng cáo hữu ích.

Chẳng hạn, ở Indonesia chúng tôi thấy trong mùa lụt có khoảng 20-30 mm nước ngập trước cửa nhà của người dân, từ đó chúng tôi đưa những số điện thoại khẩn cấp vào quảng cáo trên di động để họ gọi khi cần thiết.

Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt là quảng cáo trên điện thoại di động thì các video quảng cáo phải rất ngắn, chỉ khoảng 30 giây, vì mỗi lần người dùng mở điện thoại chỉ 3-4 phút.

Hay tại những quốc gia mạng 3G thì năng lực của mạng chỉ cho người xem quảng cáo 30 giây, do vậy làm marketing phải thấy rằng chỉ làm những video quảng cáo có dung lượng rất nhẹ nếu không muốn lỗi mạng và gây bực dọc cho người xem.

LINH LAN

Theo Bizlive

Comments powered by CComment