10 chiêu PR ấn tượng nhất năm 2014

Năm 2014 chứng kiến rất nhiều những hình thức PR ấn tượng chưa từng có trong lịch sử.. Dưới đây là 10 chiến dịch gây được tiếng vang lớn nhất.

{gallery}pr2014{/gallery}


1. Bức selfie của Ellen ở Oscar

Ai có thể nghĩ bức ảnh "tự sướng" hội tụ nhiều ngôi sao này lại có thể trở thành cập nhật được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội Twitter? Có thể đó là một chiêu của Samsung khi có thông tin hãng này đã chi 20 triệu đôla để người chủ trò Oscar năm nay dàn dựng tấm ảnh này. Tấm ảnh được chụp bởi Bradley Cooper, trong ảnh còn có cả Meryl Streep, Jennifer Lawrence, Brad Pitt và Kevin Spacey. Nó được chia sẻ hơn 2 triệu lượt trước cả khi buổi lễ kết thúc. Có đến 32,8 triệu người đã xem bức ảnh nói trên. 

2. Quán cà phê mèo của Purina
Còn gì đỉnh hơn khi phô trương thương hiệu vật nuôi bằng cách mang quán cà phê mèo đầu tiên đến Bắc Mỹ? Từ 24/4 đến 27/4, Purina One đã biến khu Lower East Side của thành phố New York thành trung tâm mèo: Nhiều người đã xếp hàng để được vui đùa cùng những chú mèo cưng và tất nhiên là thưởng thức cà phê và bánh nữa. Các phương tiện truyền thông từ Eater cho đến CNN đều nhanh chóng đưa tin, trong khi những người yêu mèo thì ủng hộ nhiệt liệt ý tưởng này.

3. Thử thách dội nước đá ALS Ice Bucket Challenge

Mùa hè năm ngoái, thử thách dội nước đá ALS đã trở thành một hiện tượng, đem lại hơn 115 triệu USD cho viện nghiên cứu ALS. Nó đã khiến những người như bệnh nhân Anthony Carbajal trở nên nổi tiếng và thậm chí còn kéo theo háng tá những kẻ bắt chước với động cơ chuộc lợi. Điều tuyệt vời là ai cũng có thể tham gia. Những clip thử thách nổi tiếng nhất có thể kể đến CEO của Facebook Mark Zuckerberg hay nhà sáng lập Microsoft Bill Gates.

4. Chương trình nhận nuôi chó của Tinder

Trong bối cảnh phải nhận nhiều chỉ trích mặt báo trong năm nay, chiêu trò này của Tinder lại bất ngờ được đón nhận. Vào tháng 8, ứng dụng hẹn họ này đã hợp tác với nhóm giải cứu động vật Social Tees và công ty sáng tạo BBH trong việc đang tải thông tin của các chú cún cần tìm nơi nương tựa. Chiêu này nhận được sự ủng hộ của phần lớn người dùng, tuy rằng một vài người khác cảm thấy khó hiểu, thậm chí là thấy nó ngớ ngẩn. Rất may là một vài chú cún cũng tìm được chủ mới.

5. Double Hundred Dozen của Krispy Kreme
Đôi khi chiêu trò lợi hại nhất lại là chiêu đơn giản nhất. Vào tháng 9, Double Hundred Dozen đã nhét 2.400 bánh doughnuts Krispy Kreme, tương đương 504.000 calo, vào một chiếc hộp kích thước 1 x 3 m. Phải cần đến 8 người mới nhấc nổi chiếc hộp đó. Chiêu này nhằm mục đích PR cho bộ phận phục vụ mới của Krispy Kreme. Nó đã thắng một cuộc thi trên Twitter. 

6. DHL nhanh hơn (DHL Is Faster)
Chiêu trò này là sự kết hợp hoàn hảo của những người không có đầu óc, trò đùa phá hoại và công nghệ thiên tài. Thêm nữa là, nó còn xỏ xiên cả lối quảng cáo truyền thống. DHL đã đặt những tấm kim loại nhiệt động vào trong các kiện hàng và cho chúng vào nhiệt độ đông lạnh, khiến cho chúng chuyển màu đen. Khi các công ty đối thủ lôi những kiện hàng ra ngoài, nhiệt độ ấm hơn làm sáng các tấm kim loại này và hiện ra dòng chữ "DHL nhanh hơn". Còn gì tuyệt hơn khi để các đối thủ của bạn làm nhiệm vụ quảng bá cho bạn. 

7. Máy bán hàng tự động vô hình của Coca-Cola
Vào dịp lễ Tình nhân, Coca-Cola đã lắp đặt một máy bán hàng tự động mà chỉ các cặp đôi mới có thể nhìn thấy nó. Đoạn clip quay lại những cặp đôi ôm nhau và hứng thú với chiếc máy đã giúp đẩy mạnh khẩu hiệu của hãng: "Open Happiness" (Mở ra hạnh phúc). 

8. Chuyển phát nhanh của Reebok
Nghe có vẻ không được cao tay như quán cafe mèo, nhưng những người mua sắp qua mạng vẫn thích thú với dịch vụ chuyển phát của Reebok - một nhóm người chuyển phát nhanh ở thành phố New York. Chiến dịch một ngày này tận dụng tối đa mạng xã hội nhằm mục đích quảng bá giày thể thảo ZJet của hãng. Những khách hàng tweet @Reebok với dòng tag ReeboxHDS sẽ nhận được giao tận nơi một đôi giày để thử, và có thể trả lại nếu chúng không vừa. 

9. Chiếc Whopper "Cao ngạo" của Burger King
Tháng 7 vừa qua, những thực khách khi dừng chân tại cửa hàng Burger King trên tuyến đường Pride Parade ở San Francisco ban đầu có thể sẽ thấy bối rối bởi giấy gói bảy sắc cầu vồng. Thông điệp mà sau đó họ nhận được là: "Bên trong chúng ta đều như nhau". Tin tức về chiến dịch này lan rộng trên mạng và đã nhận được sự chú ý của các phương tiện truyền thông của cộng đồng LGBT. "Họ đã sử dụng cách thức mà không một công ty nào khác trong ngành từng dùng để kết nối với cộng đồng Giới tính thứ ba", Washington Post trích lời Andrew Isen, chủ tịch một công ty tiếp thị ở Washington D.C. Còn gì tuyệt hơn khi là người tiên phong bởi khi đó những người khác sẽ phải học tập bạn. 

10. TweetingWithMittens của JCPenney
Tại sao lại phải tiêu tốn tiền vào quảng cáo trong khi bạn có thể giả vờ say để được miễn phí? Đó là cách làm của Plano, một chuỗi cửa hàng bách hoá ở Texas trong ngày chủ nhật Super Bowl. Bằng cách đăng các dòng cập nhật đầy lỗi chính tả về trận bóng bầu dục, JCPenney đã khiến những người dùng Twitter tưởng rằng họ đã say. Thì ra đó chỉ là "TweetingWithMittens" - sản phẩm của công ty quảng cáo Victors & Spoils. JCP cho rằng chiêu trò này là một thành công, bởi nó thu hút được thêm 10000 người theo dõi vào ngay tối hôm đó và được nhắc đến tới 130000 lần. Và tất nhiên là chiêu này chẳng tốn một xu.

(Theo thống kê của INC.)

Tô Đức

Theo Zing

Comments powered by CComment