Hết thời “banner quảng cáo” trên Internet?

Những banner quảng cáo trên Internet đang tràn lan và gây cảm giác khó chịu cho người dùng, đồng thời nó cũng bị gọi là "quái vật nuốt trọn website".

Tuy nhiên, thời điểm để "kết liễu" phương thức quảng cáo lỗi thời này thì vẫn chưa được xác định.

banerad
Những banner quảng cáo đang tràn ngập trên các trang web (Ảnh minh họa)

Sự thật là trong thế giới của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, một lượng lớn website và dịch vụ trực tuyến đang tìm cách loại bỏ những biểu ngữ quảng cáo và tìm kiếm một phương thức tiếp thị mới để bán cho các nhà sản xuất, theo thông tin từ tờ The Wall Street Jounal.

Giờ đây, Facebook và Twitter cũng đã bán những phương thức quảng cáo theo cách tự nhiên hơn khiến người dùng không cảm thấy khó chịu. Đồng thời, đây cũng là những dịch vụ quảng cáo được tùy chỉnh chính xác theo nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Thay vì việc trưng những biểu ngữ quảng cáo lên giao diện của trang web, thì giờ đây nội dung quảng cáo của nhà sản xuất được thử nghiệm để lồng vào thông tin mà người dùng đăng tải, sau khi biên tập và thiết kế cho phù hợp với tâm lý khách hàng.

Phương thức quảng cáo mới

banerad1

Nội dung cần quảng cáo được "ẩn" dưới nhiều dạng khác nhau (Ảnh minh họa)

Với những "quảng cáo tự nhiên", nội dung được trả tiền cũng nhiều phương thức tiếp thị mới, việc quảng cáo bằng biểu ngữ trên các trang web đã bộc lộ rõ sự lỗi thời và kém hiệu quả. Vì vậy, cần có một quốc cách mạng để thay đổi cách đưa nội dung quảng cáo đến với người tiêu dùng.

Mặt khác, một bài báo trên tời New York Times cũng đã chỉ ra rằng, các biểu ngữ quảng cáo như một "con quái vật nuối trọn các website" và "cuối cùng thì, các biểu ngữ quảng cáo đã bị suy giảm".

Mặc dù điều này chưa hoàn toàn chính xác, song có vẻ như các nhà sản xuất, người tiêu dùng, nhà xuất bản, các nhân viên marketing cũng đã không còn ưa chuộng phương thức quảng cáo này.

Chi phí gia tăng
Dù vậy, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy, chi phí dành cho các biểu ngữ quảng cáo đang giảm đáng kể.

Theo số liệu từ Cục tương tác quảng cáo, quảng cáo bằng biểu ngữ vẫn chiếm 32% trong tổng chi phí quảng cáo trên Internet tại Mỹ vào năm 2013, trong khi, năm 2002 tỉ lệ này là 33%. Đồng thời, chi phí cho các biểu ngữ quảng cáo cũng tăng từ 1.7 tỷ USD năm 2002 lên 6 tỷ USD năm 2010 và đạt 7,9 tỷ USD trong năm 2013.

Điều này cho thấy, các trang web, báo điện tử vẫn đang tích cực đăng tải biểu ngữ để tạo ra doanh thu quảng cáo. Tuy nhiên, một số tờ báo của Mỹ như The New York Times, Wall Street Journal, Washington Post, Business Insider, và nhiều nhà xuất bản lớn đã bắt đầu bán các phương thức quảng cáo khác ngoài việc sử dụng biểu ngữ.

Có thể, các phương thức quảng cáo hiện đại hơn sẽ thay thế cho những biểu ngữ lỗi thời, nhưng hiện tại, phương thức này vẫn sẽ tiếp tục là một trong nhiều nguồn thu quan trọng của các trang web.

"Các biểu ngữ là một phần quan trọng của ngành công nghiệp truyền thông. Đối với Washington Post, chúng tôi cũng đang gia tăng các dịch vụ quảng cáo theo phương thức mới, nhưng phải kết hợp cả với biểu ngữ thì mới mang lại hiệu quả tốt nhất" Josh Sternberg, người giám sát tại Brand Studio của tờ Washington Post.

banerad2

Các banner quảng cáo "nuốt" hết cả giao diện trang web gây cảm giác khó chịu cho người tiêu dùng (Ảnh minh họa)

"Cái chết" được tiên đoán
Các chuyên gia trong ngành công nghiệp quảng cáo đã tiên đoán về "cái chết" của những biểu ngữ quảng cáo trong nhiều năm, nhưng điều này vẫn chưa xảy ra bởi các nhà tiếp thị ngày càng gia tăng chi phí cho nó.

"Tôi đảm bảo với bạn rằng đến năm 2000, các banner quảng cáo Internet sẽ biến mất," chuyên gia tiếp thị Seth Godin nói với Fast Company từ năm 1998. Song, nó hoàn toàn chưa xảy ra.

Có thể các biểu ngữ quảng cáo sẽ biến mất hoàn toàn trên internet, song hiện tại vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận.

NGUYỄN THẮM

Theo Bizlive

Comments powered by CComment