Tiêu cực và tích cực trong quảng cáo

Hãy dừng xem các quảng cáo!

 

Dừng lại!
Dừng ngay lập tức!

Đọc xong bài viết này và bạn hãy tiếp tục với những chọn lựa của riêng mình.

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên, nhưng phần lớn quảng cáo đang cố gắng tác động tiêu cực tới tâm lý của bạn, dẫn bạn tới hành vi mua để xóa bỏ "sự sợ hãi" đang diễn ra trong tâm trí.

Vì vậy, bạn hãy lựa chọn trước khi xem quảng cáo!

Theo các chuyên gia marketing hàng đầu hiện nay, Quảng cáo muốn thành công có hai lựa chọn chính yêu: Tác động tích cực hoặc tiêu cực tới tâm lý người xem.

quangcao

Quảng cáo Tiêu Cực

Tác động tiêu cực có ưu điểm vượt trội ở khả năng kích thích mua hàng tức thì tới đại đa số người xem.

Bạn có thể viện dẫn hàng loạt các quảng cáo sử dụng hình thức này như:

Quảng cáo dầu gội đầu với hình ảnh, lời đe dọa "tóc rối", "tóc gàu", "tóc rụng", "tóc xơ",... cứ lải nhải bên tai bạn mỗi ngày, khiến tóc bạn thực sự đang rối, gàu, rụng và xơ xác. Và đối lập là mái tóc ... xin lỗi phải nói rằng dù bạn có đi Spa hàng ngày cũng chả nơi nào dám khẳng định tóc bạn sẽ óng mượt, sạch gàu đến thế!

Hay như café đe dọa bạn có thể buồn ngủ đến... mất việc. Uống café, bạn lập tức được sếp... vỗ vai khen ngợi?

Táo tợn nhất là quảng cáo sữa cho trẻ em, luôn đánh vào nỗi sợ muôn thuở của các bà mẹ: Con "trí tuệ kém phát triển", "còi xương", "suy dinh dưỡng", "hay ốm đau",... Uống sữa ngay để "thông minh hơn", "cao lớn hơn", "hay ăn chóng lớn", "nâng cao sức đề kháng",... Những lời khẳng định rất "đáng" đặt dấu hỏi?

Loại hình quảng cáo này phổ biến đến mức nó được tận dụng triệt để từ TVC tới quảng cáo báo chí, tư vấn khách hàng, thậm chí thường hiện hữu cả trong những chương trình truyền thông. Nó "chọc" vào "vết thương" của bạn, khiến bạn phải mua "thuốc giảm đau" ngay lập tức.

Tôi không đang nói với bạn hình thức quảng cáo này là xấu. Nhưng trên thực tế, nó buộc bạn phải mua hàng trong tâm trạng "không hạnh phúc". Và nếu, một thương hiệu tương tự ra đời, mang tới cho bạn cảm giác về một tương lai tươi sáng, bạn có sẵn sàng đi theo lý tưởng mới?

Như vậy là quảng cáo đã thất bại trong "tương lai".
Quảng cáo Tích Cực

Ngày càng phổ biến, bởi nhận thức của các Marketer hiện đại đã thay đổi rất lớn với nền tảng mang lại cảm giác hạnh phúc bền lâu cho khách hàng. Đó cũng là cách tốt nhất để duy trì sự trung thành với nhãn hiệu và thương hiệu.

Quảng cáo sữa tắm, nước hoa,... thường làm khá tốt điều này. Họ cho thấy một tương lai màu hồng, đầy quyến rũ với khách hàng khi sử dụng sản phẩm, mà không phải nhắc nhở họ về mùi cơ thể khó chịu mỗi ngày.

Một số dịch vụ như: Du lịch, khóa học kỹ năng, ... sẽ luôn dẫn chứng cho bạn những hình ảnh và trải nghiệm vui vẻ, chứ không đào sâu vào khoảng thời gian buồn chán trong ký ức bạn.

Tôi cũng muốn nhắc tới những nỗ lực đáng ghi nhận của các thương hiệu bột giặt, khi họ đang dời xa dần những "quần áo bẩn", để chạm tới sự tự tin của người mặc những trang phục "tinh khôi". Đó là một nỗ lực đáng giá!

Quảng cáo hiện đại đang dịch chuyển tới gần những giá trị tích cực hơn như: Hạnh phúc, tự do, tương lai tương sáng,... Từ những giá trị này tạo ra những quyết định mua hàng hạnh phúc và hoàn toàn hài lòng. Từ những quyết định mua này dẫn tới sự trung thành với thương hiệu rất khó bị lay chuyển.

Những khách hàng thông minh – Hãy lựa chọn cho mình những thương hiệu mang tới hạnh phúc "trọn vẹn".

Những thương hiệu thông minh – Hãy mang tới hạnh phúc "trọn vẹn" cho khách hàng yêu thương và sẽ gắn bó với bạn.

Hải Nguyên/ Brands VietNam

Comments powered by CComment