Chiến dịch 'Những cách chết ngu' và bài học

chien-dich-nhung-cach-chet-ngu-va-bai-hoc-ve-truyen-tai-thong-diep 094ff

Điều gì đã làm nên thành công vang dội của chiến dịch truyền thông tích hợp Dumb Ways to Die (những cách chết ngu) do hãng tàu điện ngầm Metro (Úc) thực hiện? 

Tại Liên hoan Quảng cáo Cannes Lion 2013, chiến dịch truyền thông "Dumb Ways to Die" (Những cách chết ngu) của hãng tàu điện ngầm Metro đã giành đến 5 giải thưởng ở các hạng mục Grand Prix PR, Direct, Radio, Integrated và Film. Điều quan trọng nhất là sau khi chiến dịch kết thúc, tỉ lệ tai nạn và tử vong tại các khu vực tàu điện ngầm đã giảm đến 21% so với cùng thời điểm vào năm trước. Điều kỳ diệu nào đã làm nên thành công của chiến dịch truyền thông tích hợp này?

Lý do lớn nhất chính là ý tưởng và cách thực hiện vô cùng sáng tạo. Thay vì sử dụng những mô-típ rùng rợn truyền thống để nói về các mối nguy hiểm khi không đảm bảo an toàn đường sắt, hãng PR của Metro đã chọn cách tiếp cận thanh niên Úc bằng những thông điệp vui nhộn, có tính giải trí cao để thuyết phục và kích thích giới trẻ tự nguyện chú ý về sự an toàn khi đứng ở trạm tàu điện ngầm. Đồng thời, việc tích hợp nhiều hoạt động online và offline song song tạo ra tác động tổng thể đến giới trẻ.

Các hoạt động chính trong chiến dịch

- Xây dựng video hoạt hình "Dumb ways to die", tạo hiệu ứng viral trên cộng động người dùng mạng xã hội Tumblr với các lượt reblog và ưa thích cao.

- Phát hành bài hát "Dumb ways to die" trên Itunes

- Các đài phát thanh tại Úc đã phát sóng miễn phí bài hát "Dumb Ways to die" trong thời gian chiến dịch được thực hiện.

- Các hình thức quảng bá online của chiến dịch đều được dẫn link về website Dumb Ways to Die và tại đây công chúng sẽ được khuyến khích thực hiện các lời hứa chú ý an toàn và giữ gìn tính mạng của mình tại các khu vực tàu điện ngầm.

- Tại các khu vực tàu điện ngầm, TV liên tục phát video clip karaoke của bài "Dumb ways to die" và dựng các poster và banners liên quan đến chiến dịch.

Dumb-ways-to-die-3 29a85
- Xuất bản một cuốn sách hình ảnh cho trẻ em và lồng ghép thông điệp giữ gìn an toàn tính mạng trong đó.

Dumb-ways-to-die-2 7e072

- Xuất bản ứng dụng game trên Appstore và Google Play

- Dựng các bảng quảng cáo lớn ngoài trời, cho phép công chúng chụp ảnh với các nhân vật được tạo nên trong video clip và khuyến khích họ chia sẻ hình ảnh đó lên Instagram.

Dumb-ways-to-die-4 0eb14

Kết quả

Chỉ sau 4 tháng phát động, chiến dịch đã nhận được phản ứng tích cực và hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ đến kinh ngạc:

- Đạt được 1 triệu cam kết chú ý an toàn trên website

- Các sản phẩm được chia sẻ nhiều nhất cho tới hiện tại

+ Hơn 3.000.000 share trên FB

+ Hơn 100. 000 share trên Twitter

+ Hơn 2.000 blog post

- Xếp thứ 3 trong những clip quảng cáo được lan truyền nhiều nhất mọi thời đại

- Phát hành trên Itunes tại 28 quốc gia

- Được nhắc đến bởi hơn 750 kênh báo và website toàn cầu

- Được phát song miễn phí trên tất cả các trạm tàu điện ngầm trên thế giới

- Được sử dụng để giảng dạy tại trường học

- Có hơn 200 phiên bản cover của bài hát này trên Youtube

- Tính thời điểm này, "Dumb Ways to Die" là một trong 5 video clip quảng bá được chia sẻ nhiều nhất từ trước đến nay với earn media lên đến hơn 60.000.000 USD và là chiến dịch quảng bá cho dịch vụ công thành công nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, niềm vui lớn nhất là sau khi chiến dịch được thực hiện, tỉ lệ tai nạn và tử vong tại các khu vực tàu điện ngầm đã giảm đi đến 21% so với cùng thời điểm vào năm trước.

Qua chiến dịch này, có thể thấy không có thông điệp nào khô khan, điều quan trọng là cần có cách truyền tải thú vị, nhất quán và toàn diện. Đây là chiến dịch mà các tổ chức công cộng hoặc phi lợi nhuận tại Việt Nam có thể tham khảo để truyền đạt thông điệp của các chương trình giáo dục giới tính, an toàn giao thông hoặc chống bạo lực gia đình.

Theo adtimes.admicro.vn

Comments powered by CComment