Digital agency trên bờ vực “tuyệt chủng”?

Đứng trước nguy cơ bị khai tử, các công ty chuyên về tiếp thị kỹ thuật số buộc phải “tiến hóa” nhằm mang đến những điều sáng tạo hơn trong chuyên môn và thu hút những khách hàng vốn đã lãng quên họ.

Digital agency là một thuật ngữ chuyên ngành dành cho các công ty chuyên xây dựng các chiến lược quảng cáo kỹ thuật số cho các thương hiệu. Trong thời gian qua, với sự phát triển của các công cụ tuyền thông xã hội, có thông tin cho rằng, những digital agency sẽ sớm không còn đất sống.

skeletoncomputer

Khi ai cũng biết sử dụng kỹ thuật số

Thực chất, tin đồn về sự thoi thóp của các digital agency không phải là một điều gì quá mới mẻ.

Bắt đầu từ khi thời đại kỹ thuật số phát triển, nhiều sản phẩm và công cụ ra đời với các tính năng ngày càng tiện dụng với ngay cả những người không quá am hiểu về công nghệ thông tin.

Hơn nữa, các agency giờ đây sẽ xây dựng và thực hiện các chiến lược toàn diện trên tất cả các phương thức marketing từ truyền thống đến kỹ thuật số, gián tiếp đưa các digital agency chỉ chuyên thực hiện các chiến lược truyền thông xã hội không còn sở hữu những lợi thế cạnh tranh như trước.

Trên thực tế, một công ty chuyên về các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số sẽ giúp tăng trưởng khả năng bán hàng hoặc quảng bá thương hiệu một cách chuyên sâu và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu được điều này, hầu hết họ cho rằng, digital marketing chỉ là một ngách nhỏ trong ngành công nghiệp quảng cáo, do đó bất kỳ agency nào cũng có thể thực hiện được.

Ngoài ra, một lý do khác khiến các digital agency đang rơi vào bờ vực “tuyệt chủng”, đó là sự hợp tác đang ngày càng chặt chẽ và sâu sắc giữa hai lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp CIO và CMO.

Dựa vào những kinh nghiệm có được, CIO sẽ mang đến cho CMO những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin để có thể hỗ trợ vào tạo nên những chiến lược digital marketing tương đối đầy đủ và hoàn hảo.

Các CMO từ đó có thể sử dụng một đội ngũ nhân viên được trang bị những nền tảng công nghệ xã hội rất dễ sử dụng để thực thi kế hoạch của mình. Do đó, họ không cần phải “outsource” (thuê ngoài) nhằm giảm thiểu chi phí và thời gian.

Trước tình hình này, các cơ quan tiếp thị kỹ thuật số đã phản ứng như thế nào?

Lối đi mới cho các digital agency

Không còn thực hiện những chiến dịch đơn thuần nữa, digital agency giờ đây hướng đến cung cấp những dịch vụ đặc biệt hoặc chuyển đổi sang trở thành các agency trên tất cả các lĩnh vực.

Các khách hàng giờ đây trở nên vô cùng khó tính, thậm chí có những sự việc không những họ không muốn công khai mà còn ém nhẹm đi. Đó cũng là một dịch vụ mới nổi cho các digital agency – những chuyên gia về internet khai thác.

Ngoài ra, họ còn tập trung nghiên cứu phát triển những phương tiện kỹ thuật số khác biệt và sáng tạo, mang nhiều kỹ thuật cao mà nếu không phải những người được đào tạo chuyên nghiệp thì sẽ không thể thực hiện được.

Đây được đánh giá là lợi thế cạnh tranh mới khi báo chí ngày càng khó tiếp cận với các digital agency, họ trở nên kín tiếng hơn với những công cụ hay chiến lược mới của mình, mà chỉ chia sẻ thông tin với khách hàng.

Đặc biệt, trong lĩnh vực marketing gần như không có giới hạn cho trí tưởng tượng, vì vậy với nền tảng công nghệ thông tin sẵn có, các digital agency hoàn toàn có khả năng chuyển mình để vươn lên, thoát khỏi tình trạng bị “thất sủng” bởi các thương hiệu, đồng thời lấy lại vị thế trước đây của mình.

Có lẽ, chúng ta không nên khẳng định quá sớm việc digital agency sẽ tàn lụi mà hãy trông chờ vào tương lai xem họ có thể làm được những gì.

Thư Anh

Theo Trí Thức Trẻ/Marketing Interactive

Comments powered by CComment