Vì sao Tivi vẫn là phương tiện quảng cáo hiệu quả nhất?

TV đã thay đổi mạnh mẽ trong suốt 5 năm qua, ngoại trừ một thứ: ngôi vị quán quân trong ngành công nghiệp quảng cáo. Với sự cạnh tranh từ hãng truyền hình trực tuyến Netflix và các nhà cung cấp video kỹ thuật số khác, TV đã thay đổi mạnh mẽ trong suốt 5 năm qua, ngoại trừ một thứ: ngôi vị quán quân trong ngành công nghiệp quảng cáo.

Ba công ty Turner Broadcasting, Horizon Media & MarketShare đã phân tích, tổng hợp hàng ngàn phương thức tiếp thị của các nhà quảng cáo lớn từ năm 2009-2014 để chứng minh các điều quan trọng dưới đây:

quảng cáo ti vi

* Quảng cáo bằng TV vẫn duy trì hiệu quả ổn định trong suốt khoảng thời gian qua. Dựa trên các chỉ số đo lường hiệu quả công việc - KPI - như số lượng bán hàng và các tài khoản mới, TV còn vượt trội hơn các kênh truyền hình số hóa và offline khác như: hiển thị trực tuyến, tìm kiếm trả tiền, in ấn và radio... Khi so sánh ở cùng các chỉ tiêu tương tự, doanh số bán hàng trung bình của TV cao gấp 4 lần các phương tiện kỹ thuật số.

* Khi phân tích dữ liệu của một hãng xe ô tô cao cấp, TV vẫn giữ thế thượng phong trong suốt 5 năm qua với KPI chỉ giảm 1,5%, trong khi đó các phương tiện online và offline lại giảm hơn 10%.

* Tiếp thị bằng TV có thể tối ưu hóa chi phí bằng cách tận dụng các nguồn dữ liệu có sẵn để cải thiện hiệu suất quảng cáo. Vd: Lượng truy cập website, hay lượng cuộc gọi đặt hàng.

* Các video quảng cáo trực tuyến trên các mạng truyền hình cáp & kỹ thuật số có hiệu quả vượt trội hơn các video quảng cáo từ các nhà phát hành khác.

Điều mà Howard Shimmel - giám đốc nghiên cứu của Turner Broadcasting quan tâm là sự hiệu quả của TV mang lại chứ không phải rating. Ông cho biết lí do một lượng lớn ngân sách không được đầu tư cho việc quảng cáo trên TV là vì phần đông cho rằng lợi ích từ TV đã giảm đi.

Về mặt truyền thông, Eric Blankfein- trưởng nhóm Horizon Media cho biết đa số khách hàng của họ muốn chuyển ngân sách quảng cáo sang lĩnh vực kỹ thuật số, nhưng theo quan điểm phía Horizon Media lại ủng hộ quảng cáo bằng TV. Nguyên nhân chủ yếu là mảng kỹ thuật số thiếu công cụ đo lượng phù hợp để xác định hiệu quả vốn đầu tư bỏ ra có chính xác hay không.

Isaac Weber - phó chủ tịch chiến lược MarketShare nhận định: "Chúng ta cần dùng phương tiện tốt nhất để truyền tải thông điệp đến với mọi người - đó chính là TV. Cách mà khách hàng xem và tiếp nhận thông điệp qua TV đã thay đổi... Nhưng tôi nghĩ câu hỏi không phải là TV đã thay đổi như thế nào mà là những cách thức truyền thông khác có những vấn đề tiềm ẩn ra sao?"

Ông Shimmel không phủ nhận lợi ích mà quảng cáo kỹ thuật số đem lại, nhưng nó không thể nào thay thế vị trí của TV được. Để mang lại giá trị chiến lược tốt nhất, ta chỉ nên dùng nó bổ sung cho việc quảng cáo trên TV.

Ngay cả nhiều công ty tham gia nghiên cứu cũng đều rất ngạc nhiên về khả năng phục hồi mạnh mẽ của TV. Eric Blankfein cũng như nhiều chuyên gia khác rất mong đợi công nghệ số hóa hiện nay sẽ mang lại hiệu quả còn vượt trội hơn cả TV, nhưng cuối cùng vẫn không có điều gì bất ngờ cả.

Trong 5 năm nay, chúng ta đều thấy được sự ra đời của hãng truyền hình trực tuyến Netflix, sự ra đời của máy tính bảng và những phượng tiện hiện đại tương tự như thế, vậy mà TV vẫn giữ nguyên cho mình ngôi vị đầu bảng sau bao nhiêu biến động thăng trầm - thật là một sự ngạc nhiên vô cùng. Nhưng với các phân tích ở trên thì đây là một kết quả hiển nhiên, thậm chí nó còn có thể vượt ra ngoài mong đợi của bạn nữa.

Thiên Trang

Theo Trí Thức Trẻ/Adweek

Comments powered by CComment