Sức ảnh hưởng của truyền thông quốc tế & chiến lược truyền thông ngược

Hiện nay cách làm truyền thông hiệu quả hơn đó là đi từ "ngoài vào trong", nghĩa là quảng bá, xúc tiến ở thị trường nước ngoài trước, rồi sau đó sử dụng những thông tin, bài viết trên kênh báo đài quốc tế này để cộng hưởng uy tín thương hiệu của họ và làm truyền thông ngược về trong nước.

Truyền thông quốc tế là gì?

Truyền thông quốc tế là hoạt động truyền thông quảng bá giữa các quốc gia bằng phương tiện thông tin đại chúng. Ở khía cạnh thương hiệu, doanh nghiệp thì truyền thông quốc tế là các hoạt động xúc tiến, quảng bá thương hiệu ra thị trường quốc tế để nâng cao độ nhận biết thương hiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ đến khách hàng mục tiêu, tìm kiếm đối tác kinh doanh, thu hút đầu tư ở thị trường nước ngoài thông qua các kênh truyền hình quốc tế, báo, tạp chí, digital, tài trợ sự kiện quốc tế...

 

Sức mạnh của một kênh truyền thông quốc tế uy tín

Một số kênh truyền thông uy tín trên thế giới hiện nay như tạp chí The Economist chuyên đưa tin về các sự kiện kinh tế thế giới, kênh truyền hình quốc tế chuyên về đầu tư tài chính CNBC, kênh truyền hình quốc tế BBC, báo Nhật Nikkei, báo The Washington Post, báo The Wall Street Journal của Mỹ, SmartExpo chuyên về tổ chức triển lãm bất động sản quốc tế...

Khi thông tin doanh nghiệp của bạn được đăng trên một kênh truyền thông tầm cỡ quốc tế, thì hiển nhiên ngoài việc tiếp cận đến đối tượng độc giả có chất lượng như mong muốn, thương hiệu doanh nghiệp của bạn chắn chắn sẽ được nâng tầm lên rất nhiều.

Cụ thể như vào ngày 5/1 vừa qua, kênh truyền hình quốc tế uy tín của Mỹ - CNBC đã có bài viết về vẻ đẹp của Mù Cang Chải thuộc Yên Bái, Việt Nam:

Ngay lập hàng loạt các kênh truyền thông trong nước (hơn 50 kênh) đã đồng loạt dẫn bài từ CNBC với niềm tự hào bao gồm các kênh lớn tại Việt Nam như Vnexpress, Dân Trí, Thanh Niên, Vietnamnet, VOV, Báo mới, Tuổi trẻ, CafeF, CafeBiz, VTV... thậm chí kênh truyền hình của chính phủ vnews.gov cũng đã đăng với các chủ đề như "Tự hào Mù Cang Chải được hãng tin CNBC của Mỹ công bố là điểm đến hàng đầu thế giới năm 2020"; "Mù Cang Chải được lên báo CNBC của Mỹ".

  

Điều này đã tạo tiếng vang vô cùng lớn trong việc quảng bá du lịch trong nước cũng như quốc tế cho Mù Cang Chải. Nếu là một tờ báo trong nước hoặc một tờ báo quốc tế không uy tin đăng bài này, liệu hàng loạt kênh truyền thông khác có dẫn bài với niềm tự hào như vậy không?

CNBC có hơn 380 triệu hộ xem kênh truyền hình, gần 107 triệu lượt xem trang và hơn 20 triệu độc giả trung thành xem tin online hàng tháng cùng với một thương hiệu uy tín bậc nhất trên thế giới hiện nay. Điều đó chỉ ra Mù Cang Chải sớm sẽ là một nơi thu hút nhiều khách du lịch, nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Qua đó mới thấy quảng bá trên một kênh truyền thông quốc tế lớn, uy tín sẽ nâng cao niềm tin và tạo tiếng vang lớn cho doanh nghiệp bạn rất nhiều. Đây cũng là một chiến lược truyền thông "ngược" mà các doanh nghiệp nên xem xét áp dụng.

 

Thông thường cách làm truyền thông truyền thống là đi từ "trong ra ngoài", khi một doanh nghiệp trong nước muốn đưa sản phẩm dịch vụ, thương hiệu của mình ra thị trường quốc tế, họ sẽ làm truyền thông trong nước trước để nâng cao uy tín của họ tại nước nhà, rồi mới quảng bá ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên hiện nay cách làm truyền thông hiệu quả hơn đó là đi từ "ngoài vào trong", nghĩa là quảng bá, xúc tiến ở thị trường nước ngoài trước, rồi sau đó sử dụng những thông tin, bài viết trên kênh báo đài quốc tế này để cộng hưởng uy tín thương hiệu của họ và làm truyền thông ngược về trong nước. Cách làm này hiệu quả cao mà tiết kiệm chi phí hơn so với cách làm truyền thống, và đã được các nước bạn như Thái Lan, Singapore, Hồng Kông... áp dụng từ lâu.

Một số cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam đi đầu trong việc thực hiện các chiến lược truyền thông quốc tế hiện nay phải kể đến là Vietnam Airlines, Vingroup, Thien Minh Group, Gốm sứ Minh Long, Savills Vietnam, Sở Du lịch Hà Nội, Sở Du lịch Quảng Bình...

Hy vọng thông tin trên sẽ giúp quý doanh nghiệp có những ý tưởng mới trong kế hoạch nâng cao uy tín, xúc tiến quảng bá thương hiệu ra thị trường quốc tế cũng như trong nước ở năm mới 2020 này.

* Nguồn: Global Media and Coaching

Comments powered by CComment