Quảng cáo có Lý Tiểu Long gây tranh cãi

lytieulong 1 3fe03

Lý Tiểu Long qua đời cách đây 40 năm nhưng đang trở thành ngôi sao trong một video clip quảng cáo gây nhiều tranh cãi.

Đoạn video clip được thực hiện khá tốt về mặt kĩ xảo. Trên sân thượng một tòa nhà cao tầng ở Hồng Kông, Lý Tiểu Long độc thoại đầy triết lý: "Rồng không bao giờ chết vì nó lấy được quyền năng từ nước. Nước là hình ảnh của bản năng... hãy như nước hỡi bạn của tôi, vì một ngày nào đó bạn sẽ thành đạt và làm thay đổi mọi thứ..." Rất nhiều từ "nước" được sử dụng để áp chỉ một loại rượu (xuất hiện lần duy nhất vào cuối video clip).

Làm sống lại những người đã chết vì mục đích thương mại không phải là điều mới mẻ. Chẳng hạn, Citroen đã sử dụng hình ảnh của Marilyn Monroe (1926-1962) và John Lennon (1940-1980), Apple huy động hình ảnh của Gandhi (1869-1948),Albert Einstein (1879-1995) và Martin Luther King (1929-1968), Ford làm hồi sinh Steve McQueen (1930-1980), còn Dior phải nhờ đến Grace Kelly(1929-1982).

Điều tương tự với Lý Tiểu Long sẽ không làm nảy sinh vấn đề nếu như nhà sản xuất không sử dụng ngôi sao võ thuật để quảng cáo cho một nhãn hiệu rượu.Trong quyển sách Bruce Lee: The man only I knew, Linda Lee Cadwell - vợ góa của Lý Tiểu Long- cho biết ông không bao giờ uống rượu vì không muốn làm buồn lòng người thân. Theo nhiều người hâm mộ, "con rồng nhỏ" là biểu tượng của người đàn ông khỏe mạnh về cả tinh thần và thể chất. Việc chọn ông để quảng cáo thức uống có cồn là một sai lầm.

Bảo vệ cho tác phẩm, Joseph Khan- đạo diễn đoạn video clip tiết lộ với tờ South China Morning Post rằng tất cả các cảnh đều được thực hiện hoàn toàn bằng hình ảnh tổng hợp sau khi tham khảo ý kiến của Shannon Lee – con gái của Lý Tiểu Long - để đảm bảo sự trung thực đối với ngoại hình và nội tâm của huyền thoại võ thuật.

Theo Công Khanh

Tuổi trẻ.

Comments powered by CComment