Alibaba và Tencent leo lên hàng ngũ có thu nhập cao nhất Châu Á

Nhu cầu ở nhà thúc đẩy thương mại điện tử và các nhà sản xuất chip.

Theo Nikkei Asian Review, các công ty công nghệ lớn của Châu Á đã phát triển mạnh trong những tháng gần đây bất chấp đại dịch COVID-19, khi nhu cầu ở nhà thay đổi hàng ngũ những người có thu nhập cao nhất trong khu vực để chuyển sang các công ty như e-tailers và nhà sản xuất chip.

Các công ty Trung Quốc chiếm 7 trong số 10 vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng Nikkei gần đây, trong đó Alibaba Group Holding và những công ty khác xếp hạng cao hơn đáng kể so với năm ngoái. Công ty e-tailer JD.com nằm trong số những người vượt qua hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn doanh nghiệp trong danh sách.

T8

Nikkei đã xếp hạng 15.700 công ty trong năm nay từ 15 nền kinh tế Châu Á bao gồm Trung Quốc, Đài Loan, Nhật và Ấn Độ về lợi nhuận ròng hàng quý tính bằng USD. Dữ liệu do Quick FactSet cung cấp bao gồm các khoảng thời gian 3 tháng từ tháng 5-7.

Mặc dù trở thành mục tiêu của cuộc chiến công nghệ Mỹ – Trung khi Washington đưa ra sáng kiến ​​kêu gọi các công ty “làm sạch” và tẩy chay các dịch vụ lưu trữ đám mây Trung Quốc cung cấp nhưng Alibaba Group Holding và Tencent Holdings vẫn đạt được những vị trí dẫn đầu trong số những tập đoàn có thu nhập cao nhất trong đại dịch nhờ vào thương mại điện tử.

Sáng kiến ​​“Mạng lưới sạch” của chính quyền Tổng thống Donald Trump là một nỗ lực nhằm hạn chế các rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn do Bắc Kinh mang lại thông qua việc chào bán các công ty công nghệ Trung Quốc.

Chương trình mới vượt xa sáng kiến ​​Con đường sạch 5G đã được công bố trước đây của chính quyền Trump nhằm vào các công ty viễn thông Trung Quốc bao gồm Huawei. Nó đã mở rộng cuộc đàn áp sang 4 khía cạnh khác của các công ty công nghệ Trung Quốc, từ các nhà phát triển ứng dụng đến thiết bị cầm tay đến các nhà sản xuất cáp và nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghệ địa lý Paul Triolo tại công ty tư vấn rủi ro Eurasia Group, cho biết: “Đây có thể là một bước leo thang lớn trong nỗ lực của chính quyền Trump nhằm tách rời lĩnh vực công nghệ Mỹ – Trung. Không có công ty công nghệ nào của Trung Quốc hiện nay không nằm trong tầm ngắm của Washington”.

T9

Hiện tại, điện toán đám mây vẫn là mảng kinh doanh thua lỗ của Tencent và Alibaba
Ảnh: AP

Alibaba, Tencent và Baidu Inc – một bộ ba được gọi là “BAT” trong thế giới công nghệ của Trung Quốc – đang chịu áp lực đặc biệt khi sáng kiến ​​gồm 5 mục tiêu nhắm vào các nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Trung Quốc.

Mảng kinh doanh đám mây của Alibaba đạt doanh thu khoảng 35,5 tỉ nhân dân tệ vào năm 2019, trong khi doanh thu ghi lại của Tencent là hơn 17 tỉ nhân dân tệ. Phần lớn đến từ thị trường trong nước, nhưng các nhà phân tích cho rằng các công ty Trung Quốc đang ngày càng hướng ra nước ngoài để duy trì đà phát triển.

Không giống như Mỹ, nơi Alibaba và Tencent chủ yếu bán các dịch vụ đám mây cho các tiền đồn của các công ty Trung Quốc, thị trường Châu Âu mang đến cơ hội hiếm có cho các công ty đám mây của Trung Quốc để giành được khách hàng phương Tây, nhờ vào lợi thế chi phí và mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nhà mạng địa phương.

Tập đoàn SoftBank của Nhật đứng đầu bảng xếp hạng, mặc dù tình trạng này chủ yếu đến từ số tiền thu được từ việc bán cổ phiếu gần đây của công ty công nghệ. Ngân hàng Công thương Trung Quốc đứng thứ hai, tiếp theo là Ngân hàng Trung Quốc. Đây là các ngân hàng lớn đã hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, suy thoái kinh tế đang trở thành lực cản đối với thu nhập, với số dư nợ xấu cũng tăng lên.

Suy thoái kinh tế đang trở thành lực cản đối với thu nhập, với số dư nợ xấu cũng tăng lên.

Alibaba đã kiếm được 6,7 tỉ USD lợi nhuận hàng quý, đưa tập đoàn thương mại điện tử này lên vị trí thứ 4 trong quý II so với vị trí thứ 13 của năm ngoái. JD.com, nhà bán hàng trực tuyến lớn thứ hai của Trung Quốc, đã tăng vọt lên vị trí thứ 12 từ vị trí thứ 610.

Nhà cung cấp trò chơi và trò chuyện Tencent Holdings đã leo lên vị trí thứ 7 từ vị trí thứ 11, trong khi nhà phát triển trò chơi đồng nghiệp NetEase cũng tăng trong bảng xếp hạng. Kweichow Moutai, nhà sản xuất rượu mạnh baijiu cũng đã vươn lên vị trí thứ 26 từ vị trí thứ 38.

Công ty phát triển phần mềm tại nơi làm việc Kingsoft đã tăng vọt từ vị trí thứ 17.774 vào năm ngoái lên thứ 28.

Mô hình tương tự cũng diễn ra bên ngoài Trung Quốc. Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan đã nhảy từ vị trí thứ 22 lên vị trí thứ 9. Nhà sản xuất chip Hàn Quốc SK Hynix cũng leo lên vị trí thứ 33 so với vị trí thứ 112.

Nhu cầu từ các trung tâm dữ liệu và công nghệ truyền thông 5G đã thúc đẩy sự phát triển các công ty trong lĩnh vực bán dẫn. Tập đoàn Reliance Industries của Ấn Độ vươn lên vị trí thứ 16 nhờ thu nhập từ viễn thông. Tập đoàn công nghệ Ấn Độ Tata Consultancy Services vẫn thoải mái ở vị trí thứ 39.

Tại Nhật, nhu cầu ở nhà đã tạo ra một luồng gió mới cho các doanh nghiệp kinh doanh trò chơi tại Sony và Nintendo, nâng các công ty này lên lần lượt ở vị trí thứ 13 và thứ 35. Ngành công nghiệp ô tô tại Nhật bị ảnh hưởng khi lượng mua xe giảm, khiến Toyota Motor rơi xuống vị trí thứ 7 xuống thứ 23.

Ngay cả trong bảng xếp hạng toàn cầu, những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cũng đạt được lợi nhuận lớn. Mặc dù công ty đầu tư Berkshire Hathaway của Warren Buffett dẫn đầu về lợi nhuận quý gần nhất, nhưng Alibaba lại đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng. TSMC đứng thứ 23 và JD.com xếp thứ 41.

T10

Bảng xếp hạng Top 50 công ty châu Á kinh doanh hiệu quả trong quý II, 2020
Ảnh: FactSet

Minh Duy
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

Comments powered by CComment