Công ty mẹ cân nhắc bán TikTok cho nhà đầu tư Mỹ

Do vấn đề quốc tịch dẫn đến nhiều rào cản và nghi ngại, ByteDance cân nhắc bán phần lớn cổ phần và quyền kiểm soát TikTok cho các nhà đầu tư Mỹ để được tiếp tục sinh tồn ở nước này.

Theo South China Morning Post, báo cáo mới đây của The Information cho biết một số nhà đầu tư của kỳ lân khởi nghiệp Trung Quốc ByteDance đang cân nhắc mua lại quyền kiểm soát công ty con TikTok của ByteDance. Hiện nhóm nhà đầu tư này đang trong quá trình thảo luận với người đứng đầu ByteDance nhằm mua lại phần lớn cổ phần và quyền kiểm soát TikTok – ứng dụng video nổi cộm vì những cáo buộc đánh cắp dữ liệu những ngày gần đây.

Bên đầu tư tham gia vào thoả thuận này có khả năng gồm General Atlantic và Sequoia Capital.

Sequoia Capital là quỹ đầu tư mạo hiểm từng rất thành công với những khoản đầu tư vào các gã trùm công nghệ như Apple, Google và PayPal trong thời kỳ đầu.

Theo một báo cáo của The Information trước đó, nhà sáng lập và CEO của Bytedance, ông Zhang Yiming cho biết ông không phản đối các thoả thuận trao quyền cổ phiếu TikTok.

H7

ByteDance có thể bán TikTok cho các nhà đầu tư Mỹ để bảo vệ nó trước làn sóng tẩy chay và cấm vận
Ảnh: AFP

Thông tin được đưa ra khi ByteDance đang loay hoay tìm cách xử lý các cáo buộc xâm phạm quyền riêng tư và vấn đề bảo mật cả ứng dụng video ngắn TikTok, đặt giữa bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng căng thẳng.

Độ phủ sóng rộng khắp của một ứng dụng Trung Quốc tại Mỹ đã đặt ra câu hỏi cho giới lập pháp nước này về vấn đề dữ liệu người dùng và nghi vấn gián điệp. Quan chức Mỹ nghi ngại dữ liệu người dùng được TikTok thu thập có bị chính phủ Trung Quốc kiểm soát hay không.

Trước đó, Ngoại trưởng Micheal Pompeo cho biết Mỹ đang cân nhắc cấm ứng dụng này. Gần đây, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua lệnh cấm ứng dụng này trên tất cả thiết bị do liên bang ban hành. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump và các quan chức chính phủ khác cũng đã xem xét lệnh cấm rộng hơn đối với TikTok.

Vấn đề nằm ở quốc tịch công ty chủ quản TikTok. Một cách xử lý khác để TikTok không bị cấm tại Mỹ, theo cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow đề xuất, là tách TikTok độc lập khỏi ByteDance. Theo ước tính của Bloomberg hồi tháng 1/2020, TikTok có khả năng được định giá đến 10 tỷ USD.

ByteDance là startup kỳ lân được định giá khủng nhất thế giới với giá trị lên đến 100 tỷ USD. Theo Reuters, trong quý đầu năm nay ByteDance đã thu về 5,6 tỷ USD doanh thu, tức tăng trưởng 130% doanh thu hàng năm. Một chuyên gia phân tích dự đoán công ty có thể IPO với mức định giá từ 150-180 tỷ USD, theo Bloomberg.

Bùi Ngọc
* Nguồn: BizLive

Comments powered by CComment