Nguy cơ phá sản của Thai Airways và những bước lùi của hàng không thế giới

Giữa tháng 5 vừa qua, Thai Airways International (THAI) đã nộp đơn bảo hộ phá sản. Đây được xem như một giải pháp tái gây dựng hãng hàng không quốc gia Thái Lan.

Quá trình phá sản sẽ bắt đầu khi kế hoạch nhận được phê duyệt chính thức của Ủy ban Chính sách Doanh nghiệp Thái Lan và nội các, hoặc được Tòa án Phá sản phán quyết. Nếu điều này thực sự diễn ra, Thai Airways sẽ là hãng hàng không quốc gia đầu tiên phá sản vì COVID-19.

Tăng trưởng kinh tế của Thái Lan trong quý I đã giảm 1,8%, mức giảm mạnh nhất trong 8 năm trở lại đây. Tính đến trưa 18/5, xứ sở chùa Vàng đã ghi nhận tổng cộng 3.028 ca nhiễm và 56 ca tử vong do COVID-19 (Theo worldometers.info).

Ngoài Thai Airways, 8 hãng hàng không khác của Thái Lan bao gồm, Bangkok Airways, Thai AirAsia, Thai AirAsia X, Thai Lion Air, Thai Vietjet Air, Thai Smile, NokScoot và Nok Airlines Pcl cũng đang xin cấp các khoản vay từ chính phủ.

N3

Thai Airways có thể sẽ là hãng hàng không quốc gia đầu tiên phá sản vì COVID-19.
Nguồn: ABC News

Thai Airways được thành lập năm 1960, là hãng hàng không quốc gia cũng là hãng hàng không lớn nhất ở Thái Lan, sở hữu 103 máy bay và 74 điểm đến trong và ngoài nước. Thai Airways và nắm giữ một vị trí khá cao trong lòng khách hàng và nằm trong top 10 những hãng hàng không tốt nhất thế giới (Theo bảng xếp hạng World Airlines Awards 2018 của Skytrax).

N4

Thai Airways nằm trong top 10 những hãng hàng không tốt nhất thế giới.
Nguồn: TTR Weekly

Trong mùa dịch vừa qua, Thai Airways đã tung ra một chiến dịch đơn giản nhưng thực tiễn: Stay Home Miles Exchange nhằm khuyến khích cách ly xã hội. Ứng dụng Thai Stay Home Miles Exchange xác định vị trí của người sử dụng, theo đó Thai Airways sẽ miễn phí dặm bay tương ứng với thời gian họ không ra khỏi nhà. Nếu ở yên tại nhà, số dặm thưởng sẽ tăng dần lên nhưng sẽ ngừng lại nếu họ di chuyển ra khỏi bán kính 100m.

Chiến dịch Stay Home Miles Exchange của Thai Airways

Một chiến dịch khác khá nổi bật của Thai Airways được tung ra vào năm 2018 là The World is Always New. TVC này đã lột tả thành công một thế giới rực rỡ, rộng lớn và ngập tràn những điều mới lạ từ cảnh sắc, con người đến trải nghiệm văn hoá, khiến người xem xốn xang mong muốn được “xê dịch”.

TVC The World is Always New của Thai Airways

Nhưng đáng tiếc Thai Airways lại liên tiếp rơi vào tình trạng thua lỗ liên tục suốt 10 năm qua do các bê bối hối lộ và thất bại tài chính từ nền tảng bán vé trực tuyến, mua sắm máy bay, động cơ. Đỉnh điểm là trong 2019, Thai Airways đã lỗ ròng 12 tỷ baht và hiện có khoản nợ tồn đọng khoảng 92 tỷ baht (Theo hồ sơ của Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan).

Trong khi đó, Virgin Australia do tỷ phú Richard Branson sáng lập đã trở thành hãng hàng không đầu tiên sụp đổ do dịch COVID-19 tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Virgin Australia từng đề nghị chính phủ Australia cho vay 884 triệu USD để sống sót qua khủng hoảng nhưng bị từ chối. Khu vực Mỹ Latinh cũng chứng kiến sự phá sản của Avianca, hãng hàng không lớn thứ hai ở đây.

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), một nửa hãng bay trên thế giới sẽ phá sản nếu chính phủ các nước không can thiệp trong 2-3 tháng nữa. IATA cũng dự báo mức thiệt hại tới 314 tỷ USD tiền bán vé do các lệnh giãn cách xã hội và phong toả của các quốc gia trong năm 2020.

N5

Một nửa hãng bay trên thế giới có nguy cơ phá sản nếu chính phủ các nước không can thiệp.
Nguồn: Financial Times

Việt Nam dù chưa ghi nhận trường hợp nộp đơn xin phá sản nào, nhưng ước tính thiệt hại của các hãng hàng không đã lên tới ngàn tỷ, đơn cử như Vietjet Air (989 tỷ đồng), Vietnam Airlines (2.600 tỷ đồng), và Bamboo Airways (4.455 tỷ đồng). Tuy nhiên nhờ nỗ lực kiểm soát dịch tốt, thị trường mở cửa trở lại đã giúp ngành hàng không chuyển biến tích cực. Màu xanh cũng đã dần xuất hiện trong cổ phiếu của Vietjet và Vietnam Airlines; số chuyến bay tuyến TP.HCM – Hà Nội vào đầu tháng 5 đã tăng thành 754 chuyến/tuần, hướng về mức bình ổn 1.000 chuyến/tuần (Số liệu từ Flightradar24).

Grace Le tổng hợp
* Nguồn: Zing News, Thanh Niên, Nhân Dân, VNExpress

Comments powered by CComment