Doanh số bán hàng tăng vọt nhờ ý tưởng 'ngày giao hàng miễn phí’

free-shipping-dayMới ra đời nhưng ‘ngày giao hàng miễn phí’ đã đem lại doanh thu lên tới 942 triệu USD cho giới kinh doanh trực tuyến ở Mỹ vào năm ngoái, vượt cả ngày ‘thứ sáu đen’ (Black Friday).

Ngày giao hàng miễn phí là ngày mà những người bán hàng trực tuyến cam kết giao hàng miễn phí cho người mua trước lễ Giáng sinh. Mới ra đời nhưng ‘ngày giao hàng miễn phí’ đã đem lại doanh thu lên tới 942 triệu USD cho giới kinh doanh trực tuyến ở Mỹ vào năm ngoái, vượt cả ngày ‘thứ sáu đen’ (Black Friday).

Con số này cũng không thua kém là bao so với doanh số 1 tỷ USD của ngày hội bán hàng trực tuyến Cyber Monday và 954 triệu USD của Green Monday – cũng là một ngày bán hàng trực tuyến rất nổi tiếng ở Mỹ.

Có lẽ nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là một ngày do giới doanh nghiệp Mỹ cùng thống nhất đặt ra. Nhưng thật ra, ‘ngày giao hàng miễn phí’ lại là ý tưởng của một doanh nhân mới 30 tuổi. Anh tên là Luke Knowles.

‘Ngày giao hàng miễn phí’ là một dự án mà Knowles hoàn tất chỉ trong 2 tuần của tháng 12/2008. Không mất nhiều thời gian triển khai nhưng dự án này đã đem lại cho công ty anh hơn 100.000 USD vào năm ngoái. Hiện tại, ngoài ngày giao hàng miễn phí (16/12) ở Mỹ, Knowles cũng đang thực hiện những dự án xúc tiến bán hàng tương tự ở Anh (Free Delivery Day- 9/12) và ở Canada (Free Shipping Day – 12/12).

Dưới đây là một đoạn phỏng vấn Knowles, hiện đã 34 tuổi và đang là CEO kiêm sáng lập Kinoly (Fort Collins, Colorado, Mỹ) – công ty sở hữu một nhóm các trang web chuyên cung cấp các phiếu mua hàng trực tuyến, giao hàng miễn phí và các thẻ quà tặng giảm giá.

Làm thế nào mà anh lại nghĩ ra ý tưởng ‘ngày giao hàng miến phí’?

Tôi tình cờ tìm thấy một số liệu nói rằng cao điểm của mùa bán hàng trực tuyến là vào ngày 10 hoặc 12/12. Sau ngày ngày, người ta chuyển sang đi siêu thị, không mua trực tuyến nữa vì sợ món hàng sẽ không giao kịp trước lễ Giáng sinh. Vốn có sẵn một trang web mang tên FreeShipping.org (giao hàng miễn phí) và cả năm đã hợp tác với những người bán hàng nên chúng biết rằng người bán hàng hoàn toàn có thể giao hàng đúng hạn vào những ngày lễ, thậm chí còn nhanh hơn là khách hàng tưởng.

Làm thế nào mà anh biến ý tưởng này thành một sự kiện lớn của cả nước chỉ trong thời gian ngắn đến thế?

Tôi nghĩ ra ý tưởng này vào ngày 5/12. Ngày chính thức diễn ra sự kiện là 18/12. Như thế, chúng tôi chỉ mất có 13 ngày để đi từ ý tưởng đến hành động. Thời điểm đó, chỉ có tôi và một người nhân viên nữa làm việc này. Khi tôi nói với một nhà báo rằng chúng tôi muốn thực hiện ý tưởng này trong năm nay, gã đó nói “Các anh điên rồi”. Tôi liền trả lời: “Tôi biết thế. Không điên thì chúng tôi không làm việc này đâu”.

Ngày tôi có ý tưởng lại đúng vào thứ sáu. Thế là chúng tôi làm một mạch không nghỉ trong hai ngày cuối tuần. Đến thứ 2 chúng tôi đã ra được một thông cáo báo chí, một trang web và 25 người bán hàng đăng ký tham gia – những nhà bán lẻ mà chúng tôi đã có mối quan hệ rất tốt trên trang FreeShipping.org. Đến thứ 3 và thứ 5, số người bán hàng đăng ký tham gia là 50 và 100. Con số cứ thế tăng dần lên. Ngay năm đầu tiên, chúng tôi đã có 250 người bán hàng tham gia. Việc tuyên truyền, quảng bá đến khách hàng được chúng tôi thực hiện qua PR và truyền thông xã hội.

Anh có ngạc nhiên không khi ‘ngày giao hàng miễn phí’ vượt ngày ‘thứ sáu đen’ về doanh số bán hàng?

Tôi không nghĩ là chuyện lại xảy ra nhanh đến thế. Hầu hết mọi người đều ghét trả phí chuyển hàng. Số liệu đã chứng minh rằng giao hàng miễn phí gần như là yếu tố quan tâm hàng đầu của người mua hàng trực tuyến. Do đó, ‘ngày giao hàng miễn phí’ đánh trúng tâm lý này của người tiêu dùng, và với việc miễn phí giao hàng, người bán đang dành cho khách hàng những ưu đãi vượt xa ngày thường. Và chúng tôi là người “thúc” họ làm điều đó – có thể là giao hàng miễn phí mọi đơn hàng cộng thêm ít phần trăm giảm giá nữa. Chúng tôi muốn người bán dành cho người mua hàng thứ gì đó tốt hơn những gì họ vẫn thường làm.

Công ty anh được lợi gì từ ‘ngày giao hàng miễn phí’?

Chúng tôi bán quảng cáo trên trang web. Ngoài ra, người bán hàng cũng có thể trả tiền để được đặt ở vị trí cao hơn trên trang FreeShippingDay.com. Thứ ba là một số nhà bán lẻ lớn hay có hoa hồng cho chúng tôi trên mỗi đơn hàng bán ra. Nhờ có trang FreeShipping.org, chúng tôi có rất nhiều nhà bán lẻ lớn và vừa đăng ký làm hội viên. Mà đã là hội viên FreeShipping.org thì mặc nhiên sẽ có quyền chào hàng trên FreeShippingDay.com. Vì thế, với những nhà bán lẻ lớn muốn đăng ký làm hội viên FreeShipping.org, chúng tôi sẽ yêu cầu họ nộp phí hội viên.

Tuy nhiên phần lớn doanh nghiệp trên FreeShippingDay.com (60-70%) hiện vẫn được miễn phí tham gia. Và tôi cũng không có ý định bắt những doanh nghiệp nhỏ phải đóng tiền để tham gia trong tương lai. Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ gửi email cho chúng tôi và nói rằng chưa bao giờ họ lại có lượng truy cập lớn thế trong một ngày. Năm ngoái số lượng người bán hàng đăng ký với trang Free Shipping Day của chúng tôi là trên 1.750 người.

Anh có nghĩ rằng doanh nghiệp nhỏ sẽ bị bật ra vì họ không thể ‘chịu thấu’ chi phí giao hàng miễn phí?

Quan trọng là họ bán hàng gì? Nếu họ bán tủ lạnh, có lẽ họ sẽ không tham gia. Còn nếu họ bán vòng vèo và đồ trang sức thì phí vận chuyển thực ra cũng chẳng thấm tháp gì.

Một doanh nghiệp muốn tham gia thì phải làm thế nào?

Họ có thể vào trang FreeShippingDay.com, nhấn "Merchant Sign Up". Điều kiện tham gia là doanh nghiệp phải nhận giao hàng miễn phí vào ngày 16/12 và món hàng phải đến tay người nhận (trong phạm vi nước Mỹ) trước đêm Giáng sinh. Sau khi hoàn tất đăng ký, chúng tôi sẽ đưa tên họ lên trang web trong vòng một hoặc hai ngày.

Dịch từ Entrepreneur- Học Làm Giàu

Comments powered by CComment