Bánh Trung thu: Trong nước tăng, xuất khẩu giảm

Đa dạng khẩu vị, bao bì sang trọng, bảo đảm an toàn là yếu tố để các hãng bánh Trung thu dự báo sức tiêu thụ tăng khoảng 5% so với năm ngoái.

Trong nước phong phú chủng loại

Thị trường bánh Trung thu mỗi năm đều cạnh tranh gay gắt về khẩu vị, mẫu mã, bao bì, thậm chí cả khuyến mãi. Năm thứ hai tham gia thị trường bánh Trung thu, đại diện chuỗi cà phê The Coffee House cho biết, sẽ tăng số lượng lên gấp đôi, thiết kế hộp với nhiều điểm khác biệt, thay vì thêm trà vào hộp bánh thì sẽ có 4 bộ cà phê phin. Còn ông Nguyễn Hoàng Việt - Giám đốc Công ty TNHH The Vagabond chia sẻ: “Năm ngoái, chỉ sau 7 ngày, The Vagabond bán trên 3.000 hộp bánh Trung thu, mặc dù được tiếp tục đặt hàng nhưng công ty không sản xuất kịp. Vì vậy, năm nay The Vagabond tăng số lượng bánh lên gấp đôi”. Tương tự, đại diện thương hiệu bánh Đồng Khánh Bông Lúa Vàng cho biết, sản lượng dự kiến tăng 20-30% so với năm ngoái. Theo ông Phan Văn Thiện - Phó tổng giám đốc Bibica, năm nay đơn vị tung ra hơn 600 tấn bánh Trung thu, tăng khoảng 10% so với năm ngoái và không tăng giá, dù nguyên liệu bánh tăng khoảng 5%.

Mùa bánh năm nay, yếu tố mới lạ, khác biệt chính là “điểm cộng” để người tiêu dùng chọn lựa. Theo ông Việt, The Vagabond chọn mẫu bánh nhỏ hơn bánh truyền thống, vỏ bánh có màu đen do trộn than tre Nhật Bản vừa lạ, lại bổ sung khoáng và thải độc cho cơ thể. Đặc biệt, trên mặt bánh quét lớp màu vàng khiến chiếc bánh thêm sang trọng, nổi bật, thể hiện hình tượng “trăng vàng trên nền trời đen”.

T1

The Coffee House có mẫu bánh đặc biệt, như Tiramisu vỏ cà phê, sôcôla hạnh nhân - phô mai. Bibica cho ra mắt gần 10 loại bánh hoàn toàn mới, được làm từ trái cây như dâu tây, hồng, dâu tằm Đà Lạt, vỏ bưởi Diễn, cà chua bi... đặc biệt là bánh Trung thu sầu riêng độc lạ. Thương hiệu bánh Trung thu Lưu Sa Langfarm cũng dùng nguyên liệu dâu tằm, dâu tây, trà xanh, chanh dây, cà phê và các loại mứt trái cây làm điểm khác biệt.

Năm nay, Công ty Mondelez Kinh Đô ra mắt dòng bánh với tên gọi Trăng Vàng Hồng Ngọc An Bình với nhiều hương vị độc đáo, mới lạ. Đặc biệt, dòng bánh Trăng Vàng Hồng Ngọc Tâm An, Mondelez Kinh Đô đã thay thế 70% đường tinh luyện bằng đường ăn kiêng Maltitol và Isomalt...

Xuất khẩu giảm

Đến thời điểm này, được biết chỉ có bánh Trung thu của Mondelez Kinh Đô xuất sang California, Mỹ. Ngoài ra, dòng bánh Trung thu Oreo với hương vị chocolate thuần khiết, chocolate sữa, mứt dâu tây và cappuccino được Mondelez Kinh Đô tiếp tục xuất sang Singapore, Thái Lan. Đại diện Mondelez Kinh Đô cho biết, muốn vào thị trường Mỹ, công ty phải đáp ứng đủ những yêu cầu khắt khe của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấp chứng nhận nhập khẩu.

T2

Ông Hemant Rupani - Tổng giám đốc Mondelez Kinh Đô Việt Nam khẳng định: “Việc liên tục xuất khẩu bánh Trung thu sang Mỹ trong 11 năm qua chứng tỏ khẩu vị các loại bánh của Mondelez Kinh Đô đã chinh phục được người tiêu dùng, không chỉ là người Mỹ gốc Việt mà còn người Trung Quốc, Malaysia, Singapore... sinh sống tại Mỹ”.

Trong khi đó, ông Trương Phú Chiến - Tổng giám đốc Bibica lại nhận định, xuất khẩu sang Mỹ là rất khó vì một mặt phải cạnh tranh với các nước cũng có nghề bánh Trung thu truyền thống như Trung Quốc, Thái Lan, Singgapore, mặt khác, thị phần cũng chỉ ở khu vực có nhiều người Việt sinh sống”.

Năm 2018, Công ty ABC Bakery xuất khẩu 60.000 bánh Trung thu sang Mỹ để thăm dò thị trường, chủ yếu bán tại siêu thị phục vụ cộng đồng người Việt Nam và châu Á. Tuy nhiên, năm nay công ty không có kế hoạch xuất khẩu. Theo Tổng giám đốc ABC Bakery - ông Kao Siêu Lực: “Dù năm trước bánh Trung thu của công ty được đón nhận tại Mỹ và bán hết, tuy nhiên phải cạnh tranh rất khốc liệt với bánh của Hồng Kông, Malaysia, Singapore. Năm nay, dự báo thị trường Mỹ không khả quan nên chúng tôi ngừng xuất”.

* Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn

Comments powered by CComment