Bí quyết kinh doanh thành công của một cựu siêu mẫu

Kathy Ireland - biểu tượng thời trang thập niên 80, giờ đây đã là một trong những cựu siêu mẫu kiếm tiền giỏi nhất trong giới "chân dài", với tổng giá trị tài sản lên đến 2 tỷ USD.

Trước khi trở thành CEO của Công ty Kathy Ireland Worldwide chuyên cung cấp sản phẩm phục vụ cho gia đình, Ireland đã có thời gian dài làm công việc thiết kế và bán vớ cùng nhân viên dù khi đó bà là người sáng lập và là cổ đông lớn nhất công ty.

Sau đây là 5 bí quyết giúp Ireland thành công trong sự nghiệp kinh doanh:

sieumau

1. Đối xử tốt với người khác

Hãy coi trọng người khác hơn bản thân. Đó có thể là điều không bình thường trong xã hội ngày nay nhưng với Ireland, nó luôn đem lại hiệu quả. "Khi bạn làm việc với những người mà bạn yêu thương và yêu khách hàng mà mình phục vụ, công việc sẽ trở nên tuyệt vời hơn", bà chia sẻ.

2. Cho đi để nhận lại

Ireland tự hào cho biết, dù bà chưa bao giờ sở hữu một công ty gia đình nhưng tại Kathy Ireland Worldwide, mọi người luôn xem nhau như người nhà. "Tôi tin rằng tất cả những gì bạn nhận được đến từ những thứ bạn đã cho đi", bà nói.

3. Đừng làm việc nửa vời

Năm 1993, khi Ireland thành lập công ty, nhiều người đã cười nhạo và xem đó là ý tưởng ngu ngốc bởi một siêu mẫu lại muốn đi bán vài đôi vớ. "Nhưng tôi biết đó là một ý tưởng tuyệt vời. Vớ là một trong những vật dụng thiết yếu hàng ngày và nếu phụ nữ biết cách kinh doanh những thứ cơ bản như vậy thì thành công là điều không khó", Ireland cho biết.

"Trong cuộc sống, không gì là không thể. Nếu bạn dám mơ về nó, bạn cũng sẽ có khả năng thực hiện nó", bà nói.

4. Luôn kiên trì

Năm 16 tuổi, Ireland "bén duyên" với nghề người mẫu tạp chí và sớm tỏa sáng trong giới "chân dài". Nhưng ít ai biết trước đó, bà từng là cô bé bán báo đầu tiên tại thành phố Santa Barbara ở bang California, khi mới lên 8.

"Vào ngày đầu tiên làm việc, một quý ông sau khi cầm tờ báo đã hét lên với tôi 'Cháu biết mình đang làm gì không? Đây là công việc của con trai!'. Đó là trải nghiệm đầu tiên của tôi về sự phân biệt đối xử. Tinh thần đấu tranh đó thực sự đã thấm nhuần trong tôi bởi chẳng có lý do thỏa đáng nào đủ giải thích cho tôi biết tại sao tôi không được làm công việc đó chỉ vì giới tính của mình. Nó đã dạy tôi đức tính kiên trì", bà chia sẻ.

Trong sự nghiệp kinh doanh, Ireland đã nhận được nhiều lời khuyên bổ ích từ những người đi trước và một trong những người thầy đặc biệt đó là "huyền thoại đầu tư" Warren Buffett.

"Ông đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều. Ông nói về thời trang, may mặc. Đó là những thứ thay đổi theo chu kỳ, nhưng với vật dụng trong nhà, chúng cần mang tính ổn định. Và tôi đã làm như lời ông nói", Ireland tiết lộ.

Cho đến nay, công ty của bà cung cấp hơn 17.000 mẫu sản phẩm thiết yếu hàng ngày ra thị trường, từ quạt trần, đồ nội thất, quần áo ngủ cho đến các trò chơi mang tính giáo dục, chăm sóc thú cưng, trang trí tiệc cưới, và kim cương.

5. Học từ những lời chỉ trích

Dù là một nữ doanh nhân thành công và cố gắng hết mình trong công việc nhưng Ireland vẫn nhận không ít lời bình phẩm nặng nề chỉ vì xuất thân là một người mẫu. Có người đã gọi bà là thứ lẳng lơ, và ngay lập tức, bà mẹ 3 con đã liên lạc trực tiếp với người nói câu đó để hỏi lý do tại sao.

"Họ chỉ nói rằng tôi còn cần phải học hỏi nhiều thứ và cho rằng tôi không hiểu rõ về công ty mình", Ireland nói. Và bà đã chứng minh điều ngược lại khi dẫn dắt Kathy Ireland Worldwide trở thành đế chế toàn cầu trị giá 2 tỷ USD.

"Lời chỉ trích có thể là món quà được bọc bằng những thứ không mấy tốt đẹp, tuy nhiên bạn buộc phải mở nó ra mới biết đó là thứ rác rưởi cần vứt đi hay là những bài học quý giá dành cho chính mình. Ngay cả khi có ai đó nói lời khó nghe, bạn hãy xem đó như một món quà để học hỏi", Ireland chia sẻ.

VÂN THẢO (theo Today)/DNSG

Comments powered by CComment