3 bài học kinh doanh từ tỷ phú Richard Branson

Được mời đến diễn đàn lãnh đạo do Đài ABS-CBN (Philippines) tổ chức vào ngày 25/5 vừa qua, tỷ phú Richard Branson - nhà sáng lập Virgin Group - đã đến thủ đô Manila của Philippines để chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh.

Dưới đây là 3 bài học kinh doanh quan trọng nhất được rút ra từ buổi nói chuyện của tỷ phú Richard Branson tại Philippines:

branson

1. Mặc kệ nó, làm tới đi

“Mặc kệ nó, làm tới đi” ("Screw it, just do it") là một trong những câu nói nổi tiếng của tỷ phú Richard Branson. Ông vốn được biết đến như một người đầy quyết tâm và có khuynh hướng xem thường những lời chê bai. “Điều tôi muốn nói với những người trẻ là, nếu họ đang muốn kinh doanh, nếu họ có một ý tưởng tốt thì cứ thử đi, cứ làm tới đi”, ông nói.

Monica Mendiola - đồng sáng lập hãng cung cấp các bữa ăn nhẹ có lợi cho sức khỏe Take Root (Philippines) chia sẻ sự tác động từ buổi nói chuyện của Richard Branson đến bản thân mình: “Tôi tâm đắc nhất là lúc nghe Richard Branson kể về những câu chuyện khi ông bắt đầu kinh doanh. Khi khởi đầu Virgin Records, ông đã đứng ngoài cửa các buổi hòa nhạc để phát tờ rơi quảng cáo về những nghệ sĩ của Hãng. Branson không có siêu năng lực nào cả, ông chỉ đơn giản là đi ra ngoài và làm việc. Trên thực tế, có hàng triệu lý do để một doanh nghiệp thất bại, nhưng nếu bạn đam mê, “ngọn lửa” đó sẽ thiêu đốt bạn. Vì vậy, hãy “mặc kệ nó, làm tới đi!””.

Cùng tham gia diễn đàn, Lucien Dy-Tioco - Phó chủ tịch Kinh doanh và tiếp thị tại nhật báo The Philippine Star cũng đồng tình: “Tôi nghĩ điều tác động mạnh đến những doanh nhân tham dự diễn đàn là chia sẻ của Branson về kinh nghiệm khởi sự kinh doanh. Đó là phải tạo ra sản phẩm/dịch vụ bắt nguồn từ sự thất vọng của mọi người về tình trạng hiện tại. Ông ấy nói, sự ham muốn cải thiện những thứ xung quanh chính là nguồn cảm hứng để tạo ra những giải pháp cho cuộc sống”.

2. Đối xử tốt với nhân viên

Richard Branson nói rằng “Những công ty tốt nhất luôn được điều hành bởi những nhà lãnh đạo thực sự quan tâm đến những người đồng hành làm việc với mình”. Branson luôn chú trọng đến các chế độ đãi ngộ cho nhân viên như cho phép làm việc tại nhà, nghỉ phép không giới hạn, tạo ra một môi trường làm việc hạnh phúc...

Wilson Lee Flores – trưởng mục Kinh doanh của nhật báo The Philippine Star, doanh nhân lĩnh vực bất động sản, ông chủ cửa hàng Kamuning Bakery Café – cũng tham dự diễn đàn của tỷ phú Branson và cho rằng, đối xử tốt với nhân viên chính là bài học hữu ích dành cho các doanh nhân ở Đông Nam Á: “Các doanh nhân ở Đông Nam Á chúng ta có thể học hỏi nhiều điều từ các doanh nhân phương Tây như Richard Branson, ví dụ như cách tạo ra một “công ty hạnh phúc”.

3. Tạo ra sản phẩm chất lượng

Tỷ phú Branson nói rằng những sản phẩm chất lượng cao chính là lý do tại sao những đối thủ khác không thể “hất cẳng” Virgin ra khỏi thương trường (British Airways đã từng làm mọi cách để “tiêu diệt” Virgin). “Chúng tôi thực sự thành công ở những lĩnh vực mà chúng tôi có thể tạo ra sản phẩm chất lượng mà không ai có thể làm được”. Trên thực tế, sản phẩm Virgin cola đã không chiến thắng được Pepsi và Coca-Cola tại Anh bởi vì nó không đủ khác biệt.

Mendiola đồng tình với quan điểm này: “Đây có vẻ là một ý tưởng đơn giản, nhưng để đạt được và duy trì những “sản phẩm tuyệt hảo” từ năm này qua tháng nọ lại là một chuyện hoàn toàn khác. Tôi hiểu rõ rằng không có một công thức hay phép màu nào dẫn đến thành công, trước tiên bạn cần phải có một ý tưởng tốt, tuy nhiên, bạn cũng cần phải bắt tay vào làm, phải có đam mê và làm việc thật chăm chỉ thì mới có thể tạo ra một “đế chế” như Richard Branson".

BÍCH TRÂM (theo Inc.)/DNSG

Comments powered by CComment