Chiêu khuyến mãi Mua 1 Tặng 1 đã không còn hiệu quả

Các số liệu hiện nay chỉ ra rằng giảm giá thấp mang lại hiệu quả nhiều hơn việc chạy chương trình marketing khuyến mại tặng kèm. Công ty có trụ sở tại Anh Sainsbury’s vừa cho biết sẽ hoàn toàn loại bỏ chương trình khuyến mại mua 1 tặng 1 trên tất cả các sản phẩm của mình vào tháng 8. Vào hôm 11/2, hãng này tuyên bố: “Nếu thực hiện điều này, khách hàng sẽ linh hoạt hơn khi mua những thứ họ thực sự cần. Bởi vì giá cả của những sản phẩm này sẽ tốt hơn khi được bày bán riêng lẻ.”

Xu hướng phổ biến

Theo dữ liệu từ mySupermarket, Sainsbury’s đã cắt giảm đến 73% số lượng khuyến mại tặng kèm trong năm trước. Thương hiệu này không phải là nơi duy nhất làm việc này.

Trong cùng khoảng thời gian, Asda đã cắt giảm 12% số lượng sản phẩm mua 1 tặng 1, lượng còn lại chỉ còn khoảng 16,14%. Tesco và Morrisons thậm chí còn cắt giảm nhiều hơn, với tỷ lệ cắt giảm ở 4 siêu thị lớn lên đến 16% và 18%.

Trong thực tế, chỉ còn mỗi Ocado (tạp hóa phổ biến tại Vương quốc Anh) là tăng 5% số lượng sản phẩm cho khuyến mại kiểu này.

Gilad Simhony, CEO của mySupermarket trao đổi: “Chúng tôi rất vui mừng khi Sainsbury’s đang giảm dần số lượng chương trình mua 1 tặng 1. Điều này nhằm tăng tính minh bạch và hơn hết là tiết kiệm cho người tiêu dùng.”

“Đây là động thái ủng hộ người tiêu dùng, chấm dứt việc khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn mức cần thiết. Chúng tôi tin tưởng rằng nhiều thương hiệu cũng sẽ học tập và làm theo trong những tháng tới.”

1get1

Simhony cũng lưu ý một điểm: Hầu hết những người mua sắm không thể xác định được đâu là giá rẻ nhất do “ma trận những khuyến mại đặc biệt hay tặng kèm” tại các siêu thị.

Nghiên cứu gần đây với 2,000 khách hàng đã chỉ ra rằng 76% mọi người thường chi tiêu nhiều hơn so với dự định. Mức trung bình của chi tiêu vượt dự kiến khoảng 11,11 bảng cho mỗi lần mua sắm. Mỗi người đến siêu thị trung bình 2,2 lần mỗi tuần. Điều này dẫn đến con số lên tới 1,274 bảng mỗi năm.

Cách thức bán hàng mới

Nhà phân tích bán lẻ Steve Dresser lập luận rằng phương thức khuyến mại mua 1 tặng 1 đã không còn thích hợp tại thời điểm hiện tại. Quan điểm của công chúng hiện tại ưa chuộng sự minh bạch trong giá cả.

Ngay cả những đối thủ lớn nhất của Sainsbury’s cũng thừa nhận họ đang hướng tới sự minh bạch hơn nữa về giá. “Chúng tôi không còn cung cấp chính sách “mua 1 tặng 1” nhằm khiến khách hàng cần mua nhiều hơn các sản phầm mà họ cần nữa,” phát ngôn viên của Morrisons nói.

Trong khi đó, Asda đã loại bỏ hàng trăm sản phẩm khuyến mại kèm trong vài tuần qua. Phát ngôn viên của họ nói: “Chúng tôi luôn luôn đưa ra giá ưu tiên thấp hơn trong chương trình khuyến mại. Nhưng chúng tôi cũng hiểu đây là việc mình cần làm để mang lại lợi ích kho khách hàng. Chúng tôi hài lòng rằng cuối cùng các đối thủ cạnh tranh cũng có cách suy nghĩ như vậy. Dù thế chúng tôi vẫn là người dẫn đường. Chúng tôi không thực hiện chính sách mua 1 tặng 1 nữa.”

Tesco, siêu thị lớn nhất ở Vương quốc Anh cho biết thêm: “Trong những năm gần đây, chúng tôi đã giảm số lượng các chương trình khuyến mại ngắn hạn để tập trung vào sự minh bạch, đơn giản. Đặc biệt quan trọng nhất là giá cả của các sản phẩm hàng ngày phải thấp, như thịt tươi, cá, trái cây và rau quả.”

Không hoàn toàn “chết”

Dù vậy, không phải tất cả mọi người đều bị thuyết phục rằng khuyến mại tặng kèm có nguy cơ tuyệt chủng.

Neil Saunders, quản lý của Conlumino nói: “Trừ khi điều này vi phạm pháp luật, còn tôi không nghĩ khuyến mại mua 1 tặng 1 sẽ hoàn toàn chấm dứt. Tuy nhiên, chương trình khuyến mãi sẽ vẫn là một vũ khí quan trọng trong kho vũ khí của các siêu thị để đối phó với sự cạnh tranh khó khăn.”

Tuy vậy, với các siêu thị như Tesco đang cố gắng để khôi phục niềm tin sau một loạt các bị bê bối tai tiếng, Saunders cho rằng hình thức khuyến mại này không phải là cách tốt nhất để xây dựng lại thương hiệu.

Ông kết luận rằng: “Các số liệu hiện nay chỉ ra rằng giá thấp mang lại hiệu quả nhiều hơn việc chạy chương trình khuyến mại tặng kèm. Sainsbury’s đang cố gắng để mang đến thông điệp tích cực để tạo dựng nhận thức tốt hơn về thương hiệu.”

Mai Lâm

Theo Trí Thức Trẻ/Marketingweek

Comments powered by CComment