Kinh doanh trực tuyến: Phải chọn tên miền ấn tượng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đang mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Vấn đề là làm thế nào để DN khai thác được lợi thế đó.

ttkd

Bùng nổ thương mại điện tử (TMĐT) di động

Các thiết bị di động hiện có đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống và người tiêu dùng (NTD) ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các thiết bị di động này để cập nhật các hoạt động, lịch trình cũng như các thông tin hằng ngày.

Theo Báo cáo TMĐT di động năm 2014, tính đến năm 2014, Việt Nam đã có tới 134 triệu thuê bao di động. Từ tháng 1/2014 - 1/2015 có hơn 11,6 triệu điện thoại thông minh được bán ra tại Việt Nam.

Chia sẻ về xu hướng TMĐT di động tại một hội thảo mới đây do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Cục Thương mại điện tử tổ chức, ông Nguyễn Thanh Hưng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VECOM, cho biết: "Chúng ta đang đứng giữa một cuộc "thôn tính" của thiết bị di động. Nhu cầu của NTD đối với các dịch vụ và ứng dụng có thể giúp họ dễ dàng tiếp cận các giao dịch thường ngày vào mọi thời điểm ngày càng tăng cao. Do vậy, DN cần đầu tư vào các giải pháp website di động để có thể đáp ứng các nhu cầu này và cạnh tranh được trong môi trường kinh doanh mới. Với một website di động mạnh, DN sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn, dễ phát triển thành các DN quốc tế và dễ gia tăng lợi nhuận trong dài hạn hơn".

Tại Việt Nam, TMĐT đang phát triển rất nhanh, từ doanh số mua sắm 2 tỷ USD năm 2013 tăng lên 2,97 tỷ USD năm 2014 và dự kiến đạt 4,13 tỷ USD trong năm nay. Với 39% dân số sử dụng internet, trong đó 34% truy cập internet qua nền tảng di động, Việt Nam đã bùng nổ TMĐT di động.

Dự báo, TMĐT sẽ phát triển với tốc độ 3 con số từ đây đến cuối năm 2016 khi có sự tham gia của hàng loạt các thương hiệu lớn. Trong xu hướng đó, người dân đã bắt đầu làm quen với nhiều hình thức khác nhau của TMĐT thay vì chỉ sử dụng thông qua các website bán hàng trực tuyến.

Chọn tên miền ấn tượng

Trước xu thế phát triển của TMĐT, làm thế nào để DN nắm bắt cơ hội này? Theo các chuyên gia, DN cần xây dựng và phát triển website di động cho riêng mình với một tên miền uy tín.

Tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi, nhanh chóng và cũng là cơ hội tiếp cận thị trường lớn cho nhiều DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Internet có thể mang đến hiệu quả rất lớn trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng. Đây là kênh giúp DN, cá nhân quảng bá, giới thiệu hình ảnh về hoạt động, sản phẩm của mình một cách nhanh chóng và rẻ nhất đến khách hàng.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Lương Thị Thanh Hương - Giám đốc Điều hành Công ty CP Mắt Bão Network tại miền Bắc cho rằng: "Để xây dựng một website di động thành công, lựa chọn một tên miền phù hợp là bước đầu DN cần ưu tiên. Có rất nhiều tên miền để lựa chọn, nhưng ".com" vẫn luôn là tên miền tiêu chuẩn được công nhận trên toàn cầu cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của DN".

Và với website thiết kế đẹp, uy tín, đầy đủ thông tin và truy cập nhanh sẽ mang đến cho DN nhiều cơ hội cạnh tranh khi Việt Nam đang mở cửa thị trường. Số lượng người sử dụng internet tại Việt Nam đang gia tăng nhanh sẽ là kênh để DN quảng bá sản phẩm, bán hàng.

Bởi trên thực tế, hầu hết người dùng internet trước khi quyết định mua sản phẩm nào đó thường vào mạng xem hình dáng, màu sắc, chất lượng, giá cả để so sánh và chọn nơi uy tín nhất đặt mua hàng.

Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 10/2015, Việt Nam có 335.794 tên miền không dấu và 926.065 tên miền tiếng Việt.

Tuy nhiên, nếu muốn vươn ra "biển lớn", các chuyên gia trong lĩnh này khuyên nên chọn tên miền ".com" để xây dựng thương hiệu trực tuyến. Bởi đã có hơn 118,5 triệu tên miền ".com" được đăng ký trên toàn cầu trong 17 năm qua, đặt nền móng cho mọi dự án khởi nghiệp cũng như liên doanh nhỏ.

Tên miền ".com" giúp gia tăng uy tín cho trang web, hợp thức hóa hiện diện trực tuyến và mở rộng thị trường cho DN. Bằng chứng là hiện nay, 100% các công ty nằm trong danh sách Fortune 500 cũng như 100% các công ty phát triển nhanh nhất thế giới đều sở hữu một tên miền ".com".

Thị trường Việt Nam đang mở cửa với khoảng 10 hiệp định thương mại tự do đã và đang được ký kết, Cộng đồng Kinh tế ASEAN sắp được thành lập là dịp để các DN trong nước hợp tác để vươn ra thế giới và internet là công cụ hỗ trợ DN hữu hiệu với chi phí rẻ. Đăng ký tên miền, xây dựng website uy tín sẽ giúp DN giới thiệu đầy đủ về mình, tăng thêm nhiều cơ hội hợp tác, liên kết, mở rộng khách hàng.

NGUYỄN HOÀNG/DNSG

Comments powered by CComment