Bí quyết KD quán cafe từ ông chủ Sonny's Place

Sason (Sonny) Azani và Franke Eghtesadi, chủ quán cà phê nổi tiếng Sonny’s Place tại Atlanta, Mỹ sẽ chia sẻ với chúng ta những kinh nghiệm và bí quyết để có thể mở 1 quán cà phê và điều hành nó phát triển thịnh vượng.

Có thể nói Sason (Sonny) Azani và Franke Eghtesadi đã trở thành thần tượng của rất nhiều người trong lĩnh vực kinh doanh nhỏ. Tên tuổi của cả 2 gắn liền với thành công của Sonny’s Place. Sason (Sonny) Azani được sinh ra tại Israel, còn quê hương của Franke Eghtesadi lại là Iran. Mặc dù còn nhiều căng thẳng và bất đồng giữa 2 quốc gia Trung Đông này, nhưng vào năm 2010, sau duyên gặp gỡ tại trường học của con gái, Azani và Eghtesadi đã quyết định cùng nhau hợp tác kinh doanh. Và hiện nay, họ đang cùng nhau gánh vác công việc điều hành quán cà phê, 1 hình thức kinh doanh nhỏ với rất nhiều khó khăn và thách thức tại Mỹ.

Azani đã từng là nhân viên kì cựu của 3 cửa hàng ăn theo phong cách New York tại nhiều địa điểm khác nhau của Atlanta. Eghtesadi trước đó đã sở hữu 2 cửa hàng Hamburger khá thành công ở Houston. Cả 2 đã cùng kết hợp những kinh nghiệm và kiến thức về kinh doanh của mình để sáng lập nên Sonny’s Place – 1 nhà hàng Trung Đông theo phong cách gia đình mang đậm sự đa dạng về dấu ấn cá nhân của 2 con người đến từ vùng đất này. Nhà hàng mở cửa vào năm 2010 tại số 2168 đường Briarciff, Atlanta. Nhiều người có thể thắc mắc về tên gọi của nhà hàng, vì sao chỉ có Sonny mà thôi, câu trả lời là cả 2 muốn tận dụng lợi thế từ tên gọi Sonny đã được nhiều người biết tới từ những nhà hàng trước đó của ông.

Bí quyết kinh doanh quán cà phê từ ông chủ Sonny's Place, MĩAzani chia sẻ: “Luôn luôn là mạo hiểm khi bắt đầu 1 công việc kinh doanh mới, đặc biệt là kinh doanh nhà hàng, tuy vậy những kinh nghiệm tích lũy được trước đây khiến chúng tôi tin tưởng rằng mình sẽ làm được”.

kinh doanh cafe

Có thể khẳng định rằng sự lựa chọn thời điểm để bắt đầu kinh doanh của Azani và Eghtesadi là hoàn toàn đúng đắn. Theo những số liệu thống kê từ Hiệp hội nhà hàng quốc gia Mỹ, vào năm 2012 các dự án liên kết và kinh doanh nhà hàng sẽ là 1 ngành công nghiệp 632 tỉ đô, tăng 3.5 % so với năm 2011. Hơn 13 triệu người, tức là cứ 10 người thì sẽ có 1 người trong lực lượng lao động của Mỹ làm việc trong ngành công nghiệp này.

Azani và Eghtesadi cho rằng điều khó khăn nhất trong việc điều hành 1 nhà hàng nhỏ đó là vấn đề thời gian. Sonny’s Place phục vụ bữa sáng, trưa, tối 7 ngày trong tuần và thêm cả bữa phụ giữa buổi vào những ngày cuối tuần. Và vấn đề mà họ gặp phải nằm ngoài khả năng kiểm soát: do 1 số lỗi kĩ thuật về điện mà họ đã không thể mở cửa như dự kiến và bỏ lỡ dịp mua sắm đông đúc trước Giáng sinh – thời điểm ăn nên làm ra của các nhà hàng.

Dưới đây là những chia sẻ của Azani và Eghtesadi trong bài phỏng vấn với eHow vào năm 2012:

Ông có lời khuyên nào dành cho những ai đang ấp ủ dự định mở nhà hàng không?

Trước khi bạn quyết định mở nhà hàng của riêng mình, hãy tích lũy 2 tới 3 năm kinh nghiệm kinh doanh. Bạn nên học cách vận hành 1 nhà hàng, làm việc ở nhiều vị trí khác nhau và học hỏi tất cả những gì có thể.

Cách tốt nhất để lựa chọn 1 địa điểm đẹp là gì?

kinh doanh cafe

Đầu tiên chúng tôi đã kiểm tra kĩ lưỡng để đảm bảo rằng không có bất kì dự án nào trong khu vực đó có thể ảnh hưởng bất lợi tới việc kinh doanh của nhà hàng và lọc ra vài địa điểm để cân nhắc. Chúng tôi muốn nhà hàng phải ở vị trí có giao thông đông đúc với nhiều bãi đỗ xe và gần với các cửa hàng, cửa hiệu khác như khu vực gần đại học Emory và khu phức hợp bệnh viện.

Vấn đề chính mà chúng tôi đã gặp phải đó là việc rẽ trái vào trung tâm của chúng tôi khá khó khăn. Tuy vậy, mùa hè này khi hạt DeKalb mở rộng con đường, vấn đề này sẽ có triển vọng trở nên dễ dàng hơn.

Làm thế nào để quyết định được các điều khoản trong hợp đồng cho thuê có thuận lợi cho mình hay không?

Giá cả chỉ là 1 trong những yếu tố cần phải cân nhắc. Ngoài ra còn có rất nhiều rào cản khác có thể kìm hãm khả năng phát triển kinh doanh của bạn. Chính vì vậy việc tham khảo tư vấn từ luật sư là cần thiết.

Muốn mở 1 nhà hàng cần có những giấy phép gì?

Rất nhiều giấy tờ bạn cần phải chuẩn bị đấy. Đó là cấp phép về xây dựng, an toàn vệ sinh thực phẩm, điện, nước, giấy phép về sử dụng rượu bia trong 1 số trường hợp. Mỗi loại cấp phép như vậy đều tốn chi phí và tất nhiên tất cả phải được chấp thuận trước khi bạn chính thức nhận được giấy phép kinh doanh.

Cần phải bỏ ra bao nhiêu tiền để bắt đầu kinh doanh từ con số 0 và đâu là cách tốt nhất để thu xếp tài chính?
Con số này luôn luôn lớn hơn những gì bạn đã trù tính trước. Chúng tôi đã ước tính là vào khoảng 90.000$ – 140.000$ và con số thực tế lên tới 160.000$.

Các ngân hàng nhìn chung không cho các nhà hàng vay tiền. Bạn cần phải sử dụng tài sản cá nhân và huy động thêm vốn đầu tư từ bạn bè và người thân.

Cách tốt nhất để mua các thiết bị nhà bếp là gì?

kinh doanh cafe

Đối với các thiết bị thiết yếu như bếp, tủ lạnh, tủ đá,...bạn luôn nên mua mới bởi đồ cũ có thể sẽ không đáng tin và nếu có bất kì trục trặc nào, bạn thậm chí sẽ phải đóng cửa, thua lỗ và mất khách. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo mua 1 số đồ đã qua sử dụng nhưng vẫn còn tốt như bồn rửa và thậm chí là bàn ghế, tuyệt đối nói không với các thiết bị thiết yếu đã qua sử dụng.

Người chủ nên để mắt tới quá trình xây dựng nhà hàng với mức độ như thế nào?

Hãy tới địa điểm xây dựng hàng ngày và quan tâm tới từng nhà thầu cho các hạng mục khác nhau của nhà hàng. Giữ lại 50% tiền công cho tới khi bạn nghiệm thu công trình.

Có kích cỡ và cách bài trí nào là tối ưu cho 1 nhà hàng mới mở hay không?

Bạn hãy bắt đầu từ không gian nhỏ, nếu thành công bạn có thể mở rộng sau. Nếu bạn dành quá nhiều tiền cho việc xây dựng 1 không gian lớn và không thể thu hút đủ khách cần thiết, sẽ rất mất thời gian để có được lợi nhuận và việc kinh doanh sẽ nhanh chóng thất bại.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn các loại bàn có thể linh hoạt sắp xếp để phục vụ nhóm khách đông người. Tại nhà hàng của chúng tôi, mỗi bàn có thể ngồi được 4 hoặc 6 người nhưng chúng tôi luôn có thể dễ dàng di chuyển chúng để có đủ chỗ cho các gia đình đông người và các buổi họp mặt.

Làm thế nào để chiều lòng khách hàng ăn kiêng hay trẻ em?

kinh doanh cafe

Chúng tôi sẵn lòng có những thay đổi để phù hợp với yêu cầu của khách hàng về các món có hàm lượng natri và chất béo thấp hay nướng thay vì chiên dầu. Bởi là 1 nhà hàng gia đình, chúng tôi cũng có các món như bơ đậu phộng, thạch, sandwich phô mai nướng,...

Từ khi mở nhà hàng đến nay, các ông có nhiều thay đổi trong thực đơn không?

Chúng tôi bắt đầu với các thực đơn các món từ rau củ và cá, nhưng kể từ khi thường xuyên có khách yêu cầu món thịt, chúng tôi đã bổ sung thêm thịt bò hun khói, lambbuger và nhiều loại bánh ngọt khác vào menu. Tuy vậy, hầu hết khách hàng vẫn thường yêu cầu các món đặc trưng Trung Đông.

kinh doanh cafe

Làm thế nào để chọn được đội ngũ nhân viên tốt?

Chúng tôi chỉ thuê các nhân viên phục vụ và đầu bếp đã có kinh nghiệm và sau đó đào tạo thêm. Bạn phải phát triển 1 hệ thống của riêng mình và yêu cầu nhân viên của mình cũng phải gắn kết chặt chẽ với nó.

Thách thức lớn nhất trong việc điều hành 1 nhà hàng nhỏ là gì?

Những dao động về giá nguyên vật liệu, những thay đổi về nhân sự và sự lãng phí nguồn lực là kẻ thù của chúng ta. Nếu chúng tôi không thể quay vòng nguyên liệu và phải bỏ đi rau, thịt hay cá không còn tươi, đó sẽ là 1 tổn thất lớn. Chi phí cho thực phẩm nên ít hơn 25% và cho thuê lao động cũng không quá 30% tổng chi phí. Và quan trọng là bạn phải luôn nắm tình hình nhà hàng 24/7.

Theo KDNH

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment