Kinh doanh nhà hàng hải sản - Bí quyết thành công

Kinh doanh nhà hàng chuyên về hải sản tuy là lĩnh vực hấp dẫn với một thị trường màu mỡ và tiềm năng như Việt Nam nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ với vô vàn khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt. Vậy bí quyết nào để thành công?

Buôn tài không bằng dài vốn?

Khi bắt đầu kinh doanh, ai cũng nghĩ bước chuẩn bị đầu tiên phải là tiền. Điều này chưa hẳn đã đúng trong mọi trường hợp. “Cái khó nhất để thành công ở thị trường hải sản là xây dựng được hệ thống phân phối tốt, qua kênh ẩm thực, nhà hàng. Ngặt một nỗi, người tiêu dùng Việt hay bị chi phối bởi cảm xúc. Chỉ một chữ “quen” thôi, nhà hàng quen, quán quen, khu vực quen... và thế là cơ hội dành cho những doanh nghiệp đi sau trở nên khó khăn, chật hẹp”.

kinh doanh nhà hàng

Đây là chia sẻ rất thật tâm của một chủ nhà hàng chuyên hải sản. Bởi vậy, trước khi quyết định có đầu tư vào việc kinh doanh nhà hàng, đặc biệt là nhà hàng hải sản hay không, việc nghiên cứu thị trường cũng như thói quen, hành vi tiêu dùng của khách hàng là vô cùng quan trọng.

Thị trường Việt Nam với số dân trên 90 triệu dân, tuy được đánh giá cao về độ tiềm năng (đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng của Bloomberg năm 2015) nhưng được cho là khá thất thường. Thêm vào đó, mức thu nhập trung bình của người dân Việt Nam lại không cao.

Tính đến năm 2013, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt 1.908 USD/ người/ năm, tức chỉ hơn 3 triệu đồng/ tháng. Bởi vậy, khi đã xác định tiếp cận thị trường với loại hình kinh doanh nhà hàng chuyên về hải sản, loại mặt hàng có mức chi tiêu cao, các doanh nghiệp phải hết sức thận trọng.

Một Concept tốt cũng như một bộ khung vững chắc cho ngôi nhà

Với cơ sở dữ liệu từ việc nghiên cứu thị trường, các chủ doanh nghiệp sẽ xây dựng cho nhà hàng của mình một concept kinh doanh được cho là hiệu quả nhất để cạnh tranh với các đối thủ.

Lấy ví dụ về một thương hiệu kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng hải sản rất thành công để phân tích, Nhà hàng Siêu Thị Thế giới hải sản, ta có thể hiểu được việc đưa ra một concept kinh doanh, tức mô hình kinh doanh có vai trò quan trọng như thế nào.

Dù mới ra đời được 2 năm, tuổi đời còn khá non trẻ so với nhiều Nhà hàng đi trước, nhưng với mô hình kinh doanh độc đáo, kết hợp giữa nhà hàng và siêu thị, Thế giới hải sản đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Slogan độc đáo “con gì đang bơi chúng tôi đều có” là một lời cam kết giá trị mạnh đối với người tiêu dùng, điều mà các doanh nghiệp một khi đã dám nói thì nhất định phải làm được.

Quả thật, với số lượng 100 loại hải sản tự nhiên, giá trị cao, được chuyển về từ khắp các vùng biển trên cả nước và thả sống tại các bể chứa, có sự theo dõi gắt gao của nhóm kỹ sư thủy sản 24/24, Thế giới hải sản luôn đảm bảo được không chỉ “lượng” mà còn là “chất” của sản phẩm. Đặc biệt, đến với Thế giới hải sản, khách hàng hoàn toàn có thể trải nghiệm cảm giác “tận tay tận mắt bắt con đang bơi” mà không phải ở nhà hàng nào cũng có.

Sở hữu hai cơ sở số 18 Dương Đình Nghệ và 75A Trần Hưng Đạo, Thế giới hải sản có tới khoảng 90 bàn với sức chứa trung bình 400 khách/ lượt, bao gồm cả khu vực phòng VIP sang nhưng không “chảnh” phục vụ cho việc tiếp đãi đối tác, tiếp khách, và khu vực không gian chung hiện đại, thoáng đãng, phục vụ nhu cầu thưởng thức hải sản của nhóm gia đình, bạn bè.

Rõ ràng, Thế giới hải sản đã giải quyết khá tốt những vấn đề cơ bản trong khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực nhà hàng hải sản như vấn đề nguồn nguyên liệu, mặt bằng, dịch vụ... và là minh chứng cho việc xây dựng một concept kinh doanh tốt tức là đã có được một bộ khung vững chắc cho căn nhà của mình.

kinh doanh nhà hàng

Marketing chuyên nghiệp là một điều kiện để thành công trong kinh doanh từ xưa đến nay

Từ rất xa xưa, bằng những hình thức giản đơn nhất, người ta đã biết marketing cho sản phẩm dịch vụ của mình để tăng doanh số, lợi nhuận bởi marketing tốt khi và chỉ khi nói đúng sự thật và mang lại những giá trị đích thực cho người tiêu dùng, từ đó có được niềm tin và chữ tín đối với khách hàng.

Ngày nay, trong nhịp kinh doanh hiện đại, marketing càng chiếm giữ vị trí quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp, nhà hàng. Bằng chiến lược marketing chuyên nghiệp, Thế giới hải sản chỉ chọn cách nói thật về mình, đồng thời tích cực làm cầu nối giữa nhóm ngư dân tại các vùng biển xa xôi với khách hàng tại Hà Nội, qua những chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Như chương trình “Tôm hùm bông – Đãi quý ông” của tháng bảy này, giảm giá 35% tôm hùm bông Nha Trang, với mức giảm từ 3.880.000đ/kg chỉ còn 2.522.000đ/ kg (Chi tiết xem thêm tại www.thegioihaisan.vn) tại hai cơ sở 18 Dương Đình Nghệ và 75A Trần Hưng Đạo của Thế giới hải sản. Chương trình đã thu hút một lượng lớn khách hàng, làm nóng thị trường tiêu thụ tôm hùm và góp phần đảm bảo đầu ra cho ngư dân Nha Trang.

Tóm lại, đầu tư vào lĩnh vực ẩm thực vốn đã có tính cạnh tranh cao, với sản phẩm từ hải sản, doanh nghiệp càng nên cẩn trọng khi tiếp cận. Trên đây chỉ là 3 vấn đề cơ bản được đưa ra từ ví dụ điển hình là Nhà hàng Siêu thị Thế giới hải sản. Ở bài viết tới chúng tôi sẽ phân tích kỹ hơn về bí quyết thành công của các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực này.

A.D
Theo InfoNet

Comments powered by CComment